Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2016

CÚNG VÀ VÍA THẦN TÀI MÙNG 10 TẾT



CÚNG VÀ VÍA THẦN TÀI MÙNG 10 TẾT


Chào bạn.

Cúng vía thần Tài vào ngày mùng 10 tháng Giêng là phong tục được duy trì bấy lâu của người Việt. Vì sao người Việt lại có tục lệ này? Chúng ta cùng tìm hiểu nguồn gốc về ngày vía Thần Tài và ý nghĩa tập tục đằng sau đó.

Ngày này mùng 10 tháng giêng tết mọi người thường đổ xô đi mua vàng vì tin rằng như vậy, họ sẽ gặp được may mắn và có được tài lộc trong suốt cả năm.

I./ Nguồn gốc ngày vía Thần Tài:


Thần Tài là ai?

Theo một số tài liệu, tục thờ thần Tài xuất xứ từ Trung Quốc và chỉ mới du nhập vào nước ta từ thế kỷ XX. Tuy nhiên thần Tài là ai thì đến nay có rất nhiều thuyết.

Thần tài là một vị thần được nhiều gia đình, đặc biệt là gia đình kinh doanh, buôn bán thờ phụng. Ông chính là vị thần giúp bảo vệ của cải, đem lộc may mắn đến cho gia chủ.

Chuyện kể rằng, Thần Tài là vị thần sống trên trời, trong 1 lần đi chơi uống rượu, say quá nên Thần rơi xuống trần gian, đầu va vào đá nên không nhớ mình là ai.

Trong quá trình lưu lạc dưới nhân gian, quần áo Thần Tài mặc trên người bị người dân đem đi bán. May thay, khi Thần Tài đi lang thang ăn xin thì được một cửa hàng mời Thần Tài ăn, từ đó cửa hàng này đông nghịt khách hàng.

Được một thời gian, người bán hàng thấy Thần Tài không làm gì mà suốt ngày được ăn uống ngon, lại toàn dùng tay ăn bốc, người thì bốc mùi. Nghĩ Thần Tài sẽ làm khách sợ không dám đến ăn và hao phí đồ ăn nên người bán hàng mới đuổi Thần Tài đi. Quán đối diện thấy vậy liền mời Thần Tài vào ăn, kỳ lạ thay mọi người lại kéo hết sang quán này ăn.

Người dân khu vực đó thấy Thần Tài không có quần áo mặc nên dẫn đi mua. May mắn thay, Thần Tài tìm lại được đúng quần áo của mình. Sau khi mặc quần áo, đội mũ nón, Thần Tài nhớ lại mọi chuyện và bay về trời. Hôm đó là ngày mùng 10 tháng Giêng. Bởi thế, mọi người coi Thần Tài như là báu vật và lập bàn thờ, tôn thờ từ đó.




Một điển tích khác cũng được truyền tụng nhau. Truyền thuyết kể rằng, có người lái buôn tên là Âu Minh, đi qua hồ Thanh Thảo được thủy thần ban cho một người hầu tên Như Nguyệt.

Sau khi đem Như Nguyệt về nhà được vài năm thì Âu Minh ăn nên làm ra, trở nên giàu có. Một hôm, vào ngày mùng một Tết, không biết vì lý do gì Âu Minh đánh Như Nguyệt, cô sợ quá chui vào đống rác ở góc nhà.

Vợ Âu Minh không để ý nên vô tình quét nhà hót luôn cả đống rác có Như Nguyệt bên trong đổ đi. Từ đó về sau, nhà Âu Minh lại nghèo. Người ta đồn rằng, Như Nguyệt chính là thần tài và lập bàn thờ để thờ.


Hóa ra, Như Nguyện chính là thần Tài hiện hình và mọi người lập bàn thờ để thờ. Từ đó ta có tục kiêng hót rác trong ba ngày đầu năm. Vì sợ hót rác là hót luôn cả thần Tài trong đó, thì việc làm ăn sẽ không phát đạt. Việc thờ thần Tài ở xó xỉnh cũng từ đó mà ra”.


II./ Những chú ý khi cúng vía thần Tài


Qua những điều đã trình bày ở trên cho thấy có lẽ tục cúng vía thần Tài chỉ mới bùng phát lên mấy năm gần đây. Thực chất nó cũng phù hợp với phong tục khai trương mở hàng đầu năm của nhân dân ta từ xưa vì cùng một mục đích là cầu mong trong năm mới sẽ buôn may bán đắt hàng thu được tài lộc dồi dào.




Để chuẩn bị cúng vía thần Tài, các gia chủ nên lưu ý mấy điều sau:

Theo các chuyên gia phong thủy, đồ lễ cúng Thần tài rất đơn giản, lễ vừa đủ không cần quá lãng phí gồm các đồ vật như hoa quả tươi, nước sạch trong đó cần lưu ý những đồ vật không thể thiếu trong mâm cúng ngày vía Thần Tài gồm: Hương, nước, hoa, đèn nến.

Trong ngày vía Thần Tài, các gia đình thường sắm 1 bình hoa, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua, 1 miếng thịt lợn quay, 1 bộ giấy tiền vàng mã, 1 đĩa ngũ quả, chum rượu, 2 điếu thuốc, gạo, muối hột.

Với mong muốn xin Thần Tài cho gia chủ một năm mới nhiều tài nhiều lộc, làm ăn tấn tới.

Người làm kinh doanh thờ thần Tài nên làm lễ ở nơi kinh doanh chứ không nên làm ở đình, chùa. Người không kinh doanh có thể cúng ở nhà hay đình chùa đều được, vì bản thân "thổ địa" thờ tại nhà cũng kiêm chức năng của thần Tài.

Nhiều người lễ ở nhà riêng thường đặt mâm cúng trước cửa, hay ngoài sân, ban công. Thực tế, cúng ngoài sân hay ngoài cửa dễ có "vãng vong", dân gian gọi là vong lang thang vào phá. Tốt nhất ở nhà riêng nên đặt mâm cúng trong nhà.

Về thời gian cúng khấn và tháp hương thần Tài, chỉ nên thực hiện vào buổi chiều. Người xưa cúng thần Tài quanh năm vào bất kỳ lúc nào thấy cần cầu xin chứ không chỉ vào dịp giỗ tết, ngày rằm mồng một. Ngày thường lễ cúng thần Tài đơn giản chỉ cần trầu nước và trái cây... Còn trong dịp giỗ tết hay ngày rằm mồng một có thể cúng bằng cỗ mặn. Nhưng thời gian thì chỉ nên thắp hương thần Tài vào buổi chiều hàng ngày.

III./ Vì sao người người đổ xô đi mua vàng vào ngày vía Thần Tài?


Theo nhiều chuyên gia, việc mua vàng cầu may dịp năm mới là một nét văn hóa tín ngưỡng dân gian của người Việt. Việc làm này vừa mang ý nghĩa văn hóa tâm linh, cầu may đầu năm vừa là hình thức tiết kiệm của người xưa.

Xưa kia, vàng vốn dĩ là thứ tài sản quý. Vì không có ngoại tệ nên các tiểu thương thường lấy số tiền lãi của năm ngoái để đầu tư mua vàng. Một phần là để tránh mất giá, phần vì có thể quy đổi ngược khi cần.

Bởi thế mà người xưa thường tích góp để mua vàng. Bên cạnh đó, mua vàng đầu năm còn là hình thức tiết kiệm tránh lãng phí sau thời điểm ăn Tết của người Việt. Đây như cách để chúng ta duy trì của ăn, của để, vừa tích luỹ cho tương lai lại thúc đẩy tinh thần hăng say lao động sản xuất của mỗi người.

Tuy nhiên, việc mua bán vàng hiện nay dường như trở thành trào lưu. Theo tâm lý đám đông mà người người nhà nhà đổ xô đi mua vàng vào ngày vía Thần Tài.

Nhiều người thường đổ xô đi mua vàng vào ngày vía Thần tài để mong cả năm tài lộc sung túc.

Nhưng sự thật là chưa có tài liệu nào chứng minh việc mua vàng vào ngày vía Thần Tài sẽ giúp tài lộc cả năm sung túc.

Vì thế, nếu có điều kiện, bạn có thể đi mua cho mình một chút vàng vào đầu năm để may mắn, nhưng không nhất thiết phải chen lấn xô đẩy kẻo tiền mất, tật mang.



IV./ Những điều cần lưu ý sau khi cúng vía Thần Tài:


Theo các chuyên gia phong thủy sau khi cúng lễ ngày vía Thần Tài, gạo, muối cất lại để dùng không rải ra ngoài. Rượu, nước đứng ở ngoài cửa tưới vào nhà mang ý nghĩa đem tài lộc vào nhà. Bên cạnh đó, hoa quả, bánh kẹo chỉ chia nhau với người thân trong gia đình, không chia sẻ với người ngoài.




Mr. Trương Lam Sơn


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Tel: 0918 407070

*****

****************
Cty TNHH BE THE RICH – www.BeTheRich.com






0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US