Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2022

7 CÁCH THÔNG DỤNG ĐỂ STARTUP KÊU GỌI VỐN ĐẦU TƯ

7 CÁCH THÔNG DNG Đ STARTUP KÊU GI VN ĐU TƯ



Chào bn!

$$ Khi mi bt đu khi nghip ( startup ) vn là mt trong nhng yếu t đc bit quan trng đi vi nhng doanh nhân tr. Doanh nghip tr có rt nhiu d đnh và hoài bão mun thc hin nhưng li không có được s vn nhiu đ có th thc hin được tt c các d đnh ca mình.
Các startup mi luôn gp khó khăn v ngun vn cũng như cách gi vn đ hot đng.

$$ Chính vì vy thi đim này h s rt cn mt nhà đu tư đ giúp h v tài chính. Mi hình thc gi vn có nhng ưu và khuyết đim riêng, tương ng vi tng giai đon phát trin ca mt startup. Biết chn hình thc gi vn phù hp, các startup s d dàng tiếp cn ngun vn, thúc đy quá trình xây dng sáng to và phát trin doanh nghip hiu qu.

*** Dưới đây là 7 cách các startup tr tui, mới khởi nghiệp với ít kinh nghim trên thế gii và Việt Nam thường s dng đ có th tiếp cn ngun vn d dàng hơn: 

1./ Vn t chính mình:

$$ Đ không mt quyn s hu và kim soát thì các startup luôn có khon tiết kim đ bt đu khi nghip t vn ca chính mình.

2./ Gi ngun vn t gia đình, bn bè, người thân:

$$ Các bn tr khi nghip không th b qua ngun lc vô cùng ln ngay xung quanh mình đó là ngun vn t gia đình người thân và bn bè. Đây là ngun vn bn có th tn dng bt c lúc nào mi khi cn.

$$ Đây cũng chính là ngun vn to đng lc chính t người thân ca bn đ bn có th yên tâm sáng to và khi nghip. Người thân ca bn phi là người tin tưởng và ng h vào vic khi nghip ca bn. T đó giúp bn t tin hot đng và cũng như giúp bn to lòng tin, uy tín khi gi vn t các ngun bên ngoài.

3. / Gi vn từ cng đng – Crowdfunding:

$$ Gi vn cng đng là mt cách tuyt vi đ làm tăng tin vn ban đu, xây dng ý tưởng công ty ca bn, và chia s nhng sn phm hay dch v sáng to ca bn vi thế gii.

$$ Đ bt đu mt chiến dch gi vn cng đng là bn m mt tài khon, đăng mt video qung bá v startup ca bn. To lp các mc tiêu đu tư có lãi, và trao tng nhng phn thưởng cho tt cá nhng nhà tài tr sn sàng b tin ra vi doanh nghip bn.

$$ Trên thế gii khái nim gi vn cng đng được biết đến khá rng rãi đi vi các bn khi nghip tr nhưng khá mi m đi vi các bn tr Vit Nam. Thông thường đi vi các startup mi nh l và hot đng trong lĩnh vc phân phi sn phm s chn phương pháp này vì nó sưu đim tiếp cn được ti s đông các nhà đu tư. Cách gi vn này cũng có th giúp các nhà khi nghip th nghim sn phm hay ý tưởng ca mình vi th trường mi.

$$ S dng các trang web kêu gi vn t cng đng ph biến chng hn như  Indiegogo hay Kickstarter, đ bt đu tìm kiếm thêm đu tư. Ti Vit Nam hin đã tng có i9g.vn trong mng này.

4./ Gi vn t nhà đu tư thiên thn - Angel Investor:

$$ Các nhà đu tư thiên thn là nhng người đã tng startup và rt hng thú v công vic startup ca bn s chi tin ca h đ h tr n lc ca bn v phương din tài chính. Đ bt đu tìm các ngun tài tr, bn có th nh mt vài thành viên trong gia đình, bn bè hay người quen tìm kiếm nhng ông ch kinh doanh  giàu có, các doanh nhân kỳ cu, giám đc ngân hàng đáng tin cy.

$$ Phn ln các nhà đu tư này đã tng là nhng nhà khi nghip hoc lãnh đo ti các công ty, có th đu tư cá nhân hoc theo nhóm. Hình thc gi vn này thích hp vi nhng ý tưởng khi nghip và mô hình kinh doanh đã được hoàn thin vi hướng đi rõ ràng hơn.

$$ Nhiu nhà khi nghip, doanh nghip ưa thích cách thc này vì nó còn mang li các mi quan h trong kinh doanh.

5./ Gi vn t qu đu tư mo him – Venture Capital:

$$ Qu đu tư mo him thường la chn các nhà khi nghip, doanh nghip đã phát trin được mt thi gian, có uy tín hoc có tên tui trên th trường. Đim chính ca vic gi vn t qu đu tư này là ngun vn ln. Vì vy kh năng s giúp doanh nghip phát trin giúp m rng sn xut, thâm nhp sâu vào th trường, to sn phm mi, tăng doanh s

$$ Các qu đu tư mo him ln Vit Nam là IDG Ventures, Mekong Capital và Vina Capital. FPT cũng đã công b ra mt qu đu tư mo him ca riêng mình.

6./ Gi vn t vay ngân hàng hay tín dng:

$$ Khi startup đang gp khó khăn v vn không mong gì được giá tr cho nhng nhà đu tư tim năng, ngân hàng s là mt s la chn tt. Các doanh nghip đang dn quay li vay tin t ngân hàng và lãi sut vn còn khá thp và rt an toàn, có l đây cũng là mt s la chn kêu gi vn tuyt vi.

$$ Tuy nhiên vic vay Ngân Hàng s khó khăn không phi ai cũng làm được gì bn cn cung cp mt kế hoch kinh doanh c th, được phng vn v các giao dch tài chính startup ca bn, đàm phán t l lãi sut, và có l phi tr mt s ph phí.

Ngoài ra bn hãy chn mt hn mc tín dng vì điu này s mang đến s linh hot nht trong chi tiêu và ch phi tr lãi sut khi s dng. Bi vì ngun tài chính t tính dng là mt nước đi ít ri ro.

7./ Gi vn t vay mượn thiết b máy móc:

$$ Mt la chn chc chn khác là vay mượn các thiết b máy móc kinh doanh. Các thiết b này được thiết kế đ cung cp kinh phí đ trang tri cho các phí tn startup tt c mi th t máy tính, máy in, máy fax cho đến đ nt tht bàn ghế và thiết b máy móc phc v sn xut kinh doanh.

** Vic bn huy đng được nhng ngun vn hay không có th khiến bn nn lòng khi tht bi và nó cũng s khiến bn mt rt nhiu thi gian và công sc. Các nhà khi nghip startup hãy cân nhc khi nào nên bt đu gi vn và cách thc gi vn nào s thích hp vi mô hình doanh nghip hin ti ca mình.

** Nếu như bn chn hình thc kêu gi vn nào t phía các nhà đu tư hoc các qu đu tư thì bn cũng nên tìm hiu kĩ thông tin v h cũng như chuân b sn sàng các phương án ri ro có th xy ra khi có mâu thun hoc tranh chp.

==>> Chúc bn khi nghip và gi vn thành công!


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Mr. Trương Lam Sơn

TruongLamSon@gmail.com
Tel: 0918 407070


****************
Cty TNHH BE THE RICHwww.BeTheRich.com




0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US