Thứ Tư, 20 tháng 7, 2022

CHỮ TÍN TRONG KINH DOANH - CÔNG VIỆC - CUỘC SỐNG

CH TÍN TRONG KINH DOANH - CÔNG VIC - CUC SNG


Có câu: “Người không có ch Tín, s chng làm nên vic gì?”, Ch Tín thường được coi như là chìa khóa ca s thành công, và ngày nay hơn thế na thì ch Tín luôn được đt lên hàng đu trong cuc sng, mi quan h, làm vic cũng như trong kinh doanh. Vy ch Tín là gì? Chúng ta cùng tìm hiu ch Tín.


I./ CH TÍN LÀ GÌ VÀ Ý NGHĨA CA CH TÍN:
1./ Ch Tín là gì?
Ch Tín phiên âm () tiếng Hán, được cu thành t b nhân đng () ý ch người và ch ngôn () trong li nói, ngôn t, ngôn ng.
Ch Tín được bt đu t nhng cam kết, gia người vi nhau, đã ha hn vi nhau, cho dù khó khăn cn tr nhưng vn làm đúng nhng gì đã ha. Ch Tín chính là s tin tưởng ln nhau, không tht ha, luôn luôn thc hin đúng cam kết, đúng li ha, đúng lch trình đ ra. Khi có ch Tín thì khi li nói phát ra s to được lòng tin, s tin tưởng.
Người không có ch tín khi nói ra mà không mt ai quan tâm, tin tưởng. Chính vì vy người xưa mi có câu: “Mt ln bt tín, vn ln bt tin”. Người không có ch Tín là người vô dng không có bn lĩnh, và không bao gi thành công trong cuc sng cũng như công vic.

2./ Ý nghĩa v lòng tin, ch Tín:
Ch Tín có ý nghĩa vô cùng quan trng, ch Tín chính là danh d ca chính bn thân mình. Mà danh d ca mi con người luôn được đt lên hàng đu.
Gi ch Tín cũng được coi là mt đo lý, đây không ch là biết gi li ha mà còn th hin được s tôn trng chính bn thân mình cũng như tôn trng nhng người khác.
Mt người biết gi ch Tín s được mi người tôn trng và kính n. Người không biết gi ch Tín li nói không có trng lượng, người khác không tin tưởng làm vic gì cũng khó, nhng gì h làm, mi người s tránh xa, s b cô lp không ai mun tiếp xúc vi h.
Vic không gi li ha – ch Tín chính là mt hình thc to nghip theo quan đim ca pht giáo. Nghip đây là khu nghip tc li nói di, không gi đúng như nhng gì đã nói ra.

II./ CH TÍN TRONG KINH DOANH:
Ch Tín được đt ra trong kinh doanh như là mt chun mc đ cam kết vi nhau đ tin tưởng làm ăn, hp tác lâu dài gia đi tác cũng như vi khách hàng. Các Công ty làm ăn buôn bán chân chính, ly ch Tín đt lên hàng đu và là mc tiêu lâu dài đ phát trin thương hiu. Người làm ăn kinh doanh, th nht phi gi ch Tín to lòng tin cho người lao đng, to lòng tin vi khách hàng, bán đúng giá đúng cht lượng, to được ch Tín vi bên đi tác, thanh toán tin hàng và giao tr hàng đúng hn, đúng s lượng, đúng cht lượng.
Tuy nhiên xã hi hin nay ch Tín trong kinh doanh dường như đã b lãng quên. Vic li dng lòng tin ca người tiêu dùng, nhng người ni tiếng gii thiu nhng sn phm không rõ xut x, ngun gc đ bán cho người hâm m vi giá cao mà cht lượng thì quá t. Hay nhng công ty, ca hàng bán trn m phm gi, bán hàng nhái, bán hàng đa cp, bán bt đng sn o, tin o Lending, tín dng đen...
Không ch la người tiêu dùng mà ngay chính các công ty cũng la đo không gi ch Tín. Nhiu công ty lp nên tr s gi, hóa đơn gi mo, hàng kém cht lượng, văn bng gi, ch ký gi…. đ la đo ln nhau.

III./ CH TÍN TRONG CÔNG VIC VÀ CUỘC SỐNG:
Ch Tín trong công vic hay trong cuộc sống cũng vô cùng quan trng. Mt người khi mun to được lòng tin trong công vic đi vi đng nghip hay đi vi cp trên thì vic đu tiên to phi biết hoàn thành công vic đúng hn, phi đm bo v cht lượng ca công vic. Mt người biết gi ch Tín trong công vic s thun li hơn trong công vic cũng như vic thăng tiến trong công vic. Trong cuc sng đi vi bn bè, gia đình, v con, chng con, láng ging hay ngay c vi người l cũng phi gi ch tín nht là bn bè quc tế.
Đi vi nhng người có chc có quyn trong chính tr thì phi biết gi ch Tín vi dân. Phi làm được nhng gì đã ha lúc lên nhn chc, nhn nhim v. T đó s to được lòng tin trong nhân dân thì đt nước mi n đnh và phát trin. Bi sc mnh ca mt đt nước nn tng là nhân dân.
Tóm li ch Tín là vô cùng quan trng, mt phn đo đc không th thiếu ca mi con người trong toàn xã hi. Hãy biết s dng ch Tín đúng lúc, đúng nơi, đúng vic, đúng người đ làm vic tt cho đi, có ích cho xã hi. Gi ch tín trong bt c công vic gì, trong kinh doanh, trong mi quan h, hay trong cuc sng, đ góp phn to nên mt t chc lành mnh, vng bn không còn s la gt.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US