Thứ Hai, 25 tháng 4, 2022

KINH NGHIỆM KHI ĐI PHỎNG VẤN XIN VIỆC LÀM


K NĂNG PHNG VN XIN VIC LÀM
CN CHUN B NHNG GÌ CHO MT BUI PHNG VN XIN VIC THÀNH CÔNG



Sau khi ra trường bn chun b CV, np đơn đ xin vic làm nhiu nơi và chc rng bn s được gi đi phng vn cho v trí mà bn mong mun mt hay nhiu công ty. Bn phi dành thi gian đ tìm hiu v công ty ng tuyn, chn trang phc phù hp, hc tt c nhng bí kíp đ gây n tượng vi người phng vn.

Tuy nhiên hn bn vn cm thy lo lng v vic làm thế nào đ khi phng vn mình trông t tin hơn. Ch cn khéo léo mt chút, bn có th giu đi v bn chn, lo lng ca mình trong bui phng vn và cho nhà tuyn dng thy được s t tin và nhit huyết ca bn thân. Các nhà tuyn dng s không th nào cm nhn được chính xác ni s ca bn.
Tt nhiên mt cuc phng vn xin vic thành công là không d mà bao gm nhiu yếu t, t hình thc đến ni dung. Nhiu người trước khi đã phi tri qua nhiu ln phng vn xin vic, và không ít ln tht bi. Vì vy đ không lãng phí thi gian và công sc cho nhng cuc phng vn bt li thì bn hãy trang b cho mình nhng k năng tr li phng vn xin vic cn thiết nh
t.

1./ Chun b:
Bn cn phi nghiên cu tìm hiu v công ty qua các tài liu, Internet, website công ty hay người thân trước khi đi phng vn. Tìm hiu thêm v các ngành ngh, phòng ban trong công ty và suy nghĩ v s phù hp gia k năng bn có vi công vic bn mun làm cho công ty đó.
Chun b: tâm lý, kiến thc, vn tiếng anh, tr li trước mt s câu hi mẩu khi tham gia phng vn …

2./ Đến đúng gi:
Khi đi đến d phng vn thì ít nhât bn phi đúng gi hoc bn phi đến trước gi hn ít nht 10 phút. Khi bn đến đúng gi, nhà tuyn dng s đánh giá cao tác phong nghiêm túc ca bn. Bên cnh đó, khong thi gian ch s giúp bn trn tĩnh, tp trung tư tưởng đ xem li h sơ và nhng ghi chú bn đã chun b cho bui phng vn.

3./ Trang phc nghiêm túc:
Mc trang phc nghiêm túc chng t bn hiu biết v văn hóa doanh nghip và tôn trng nhà tuyn dng. Tóc tay gn gang, qun tây áo sơ mi, b áo vào trong, mang giy, cp táp, chun b bút, s tay… đng nên din qun jeans và áo pull đ tham d mt bui phng vn xin vic. n tượng đu tiên không phi là tt c nhưng s quyết đnh thin cm ca người phng vn đi vi bn.
Bn nh tt chuông đin thoi di đng khi vào phng vn vì nghe đin thoi khi phng vn không làm tăng giá tr ca bn hoc làm cho người khác thy bn là người bn rn. Trái li, bn s gây n tượng không tt vi người phng vn bn.

4./ S dng ngôn ng cơ th:
Ngôn ng cơ th là k năng giao tiếp cũng khá quan trng quyết đnh yếu t thành bi ca bn trong cuc phng vn không kém ngôn ng li nói. Ch mt hành đng nh mà bn vô tình th hin cũng có th minh chng cho mt thái đ tiêu cc đi vi nhà tuyn dng.
Tư thế ngi thng lưng, vai ngang, tránh ng nguy trên ghế trong khi nói, tránh hai bàn tay thường xuyên làm nhiu hành đng tha thãi, ánh mt nhìn xung hay nhp chân, không nhìn đng h nhiu ln … điu này chng t bn đang rt kém t tin trong tng li nói ca mình. Cơ th truyn ti nhiu thông tin cm xúc hơn bn nghĩ.
Trong bui phng vn, hãy đt c hai tay trên mt bàn hoc gi trong long hoc tay cm bút, tay cm s như ghi chép. Như vy, bn s không gõ bàn, nghch tóc, hay vn vo tay mt cách vô ý.

5./ Giao tiếp bng ánh mt và n cười:
N cười là mt trong nhng cách tt nht đ chúng ta th hin thái đ chân thành và thân thin. Vì vy trong cuc phng vn, hãy tn dng n cười đúng lúc. Không ch th hin thái đ thân thin và chân thành, n cười còn mang đến mt bu không khí vui v và thoi mái cho cuc nói chuyn gia bn và nhà tuyn dng.
Khi bn gp nhà tuyn dng, hãy bt tay h vi mt n cười m áp và nhìn thng vào mt h. Ln tránh ánh mt nhìn ca bn vi nhà tuyn dng s khiến h nghĩ bn thiếu kinh nghim, thiếu t tin và không đáng tin cy. Nếu bn liên tc nhìn xung, nhìn xung quanh, hay không nhìn thng vào mt nhà tuyn dng, h s cho rng bn đang lo lng hoc giu giếm điu gì đó.
Nếu vic nhìn chm chm người khác khiến bn ngi, hoc bn không biết làm thế nào đ nhìn thng vào c hai mt ca người đi din, hãy tp trung vào đim nm gia hai mt h hoc 1 đim nào đó trên khuôn mt h. Mt khác, thnh thong bn cũng cn nhìn xung CV ca mình đ t v t nhiên, nhưng đng nhìn vào 1 ch mãi trong sut c bui phng vn.

6./ Th đúng cách:
Bí quyết đ bn trông t tin là cho mi người thy s bình tĩnh và thoi mái ca bn bng các bài tp th và duy trì s tp trung trước khi phng vn s giúp bn bình tĩnh hơn và suy nghĩ mt cách thông sut.
Vì vy trong khong thi gian ch đến lượt mình phng vn, bn hãy th tht sâu và đếm tng nhp mt ri th ra t t. Điu này s giúp bn tp trung vào sc mnh và kh năng ca mình, thay vì b ni lo lng chi phi.
Thêm vào đó, nếu bn quá lo đến ni quên c th, bn s khó mà trình bày và th hin năng lc ca mình mt cách tt nht trước mt nhà tuyn dng. Vì thế, hãy tp trung vào vic th sâu đúng cách.

7./ Thái đ t tin tích cc và thng thn chân tht:
Đ th hin thái đ t tin và thng thn chân tht, hãy luôn luôn nhìn thng vào mt nhà tuyn dng trong lúc phng vn. Khi trao đi vi h, đng úp m hoc p úng mà hãy trình bày vn đ ca mình mt cách mch lc và rõ rang ngn gn, chân tht hết sc có th. Đ làm được điu đó, bn cn phi chun b mt tinh thn tht thoi mái.
Bn cũng tuyt đi đng nói di v bt c điu gì trong h sơ hay trong bui phng vn xin vic. Vi s phát trin ca Internet và các mi quan h xã hi, vic kim tra li nhng thông tin bn cung cp tr nên d dàng đi vi nhà tuyn dng hơn bao gi hết.
Thái đ tích cc, s lc quan s được th hin rt rõ thông qua nét mt ca bn. Các nhà tuyn dng thường thích nhng ng viên lc quan. Vy nên, ch mt n cười nh hay tinh thn phn chn cũng đ đ cho h biết rng bn đang rt hào hng, có chun b k càng, và quan trng nht là bn tràn đy t tin.
Hãy chc rng bn xng đáng có mt ti đó. Nếu không, bn đã chng được gi đi phng vn ri, hãy nghĩ v tt c nhng phm cht, năng lc tuyt vi mà bn có và chun b sn sàng cho bui phng vn.

8./ Không nói không mà hãy nói có th:
Khi gp mt câu hi v mt vn đ nào đó mà bn chưa tng nghe qua, đng vi tr li rng “Tôi không biết” hay “Tôi không làm được” vì nhà tuyn dng s đánh giá bn là người kém t tin và kém năng lc. Thay vào đó, hãy nói khéo léo hơn rng: “Tôi s tìm hiu và c gng làm vic đó” hoc “Nếu cho tôi thi gi an và th thách thì tôi tin tôi s gii quyết được vn đ này” đ chng t bn là người cu tiến và ham hc hi và biết cách gii quyết vn đ. Đây là mt trong nhng k năng tr li phng vn xin vic quan trng mà nhiu người chưa biết.

9./ Không nói tiêu cc v công ty cũ:
Mt trong nhng câu hi thường gp ca nhà tuyn dng là “Ti sao bn li ngh vic ch làm cũ?”. Trong trường hp đó, đng tr li bng cách “nói xu” sếp cũ hoc đng nghip cũ. Nhà tuyn dng cho rng, bn cũng s có th làm điu tương t vi công ty h sau này. Do đó, đ tr li n tượng câu hi này, bn hãy nói v s không phù hp vi ch làm cũ và mong tìm kiếm cơ hi mi, được dn thân vào mt th thách mi, mt tri nghim mi.

10./ V tha thun mc lương:
Lương là vn đ khá nhy cm khi trao đi. ng viên luôn lo lng và phân vân không biết tr li như thế nào cho phù hp vi c hai bên. Đ tránh rơi vào trường hp băn khoăn không tìm ra câu tr li v vic đ ngh đưa ra mc lương, bn nên có mt s chun b trước như sau:
Tìm hiu mc lương ca v trí bn s ng tuyn mt s công ty, bn có th tham kho các v trí đăng tuyn ti mt s website vic làm.
Tìm hiu k nhng yêu cu công vic mà v trí này cn phi có. Bn t đnh v bn thân, đánh giá năng lc ca bn thân xem có thc s phù hp vi v trí này hay không.
Ngoài ra, bn c thng thn nói lên mc lương mong mun ca bn. Nếu bn là mt ng viên phù hp vi v trí tuyn dng và có khát khao cng hiến cho công ty, chc chn nhà tuyn dng s cân nhc và tha thun vi bn đ có th đưa ra mt mc lương phù hp hơn. Nếu bn thy mình có năng lc thì hoàn toàn có th đ xut mc lương cao hơn so vi nhà tuyn dng đưa ra.
Li kết: đ có được công vic như mong mun, bn hãy luôn luôn là chính mình trong mt nhà tuyn dng. Bn hãy t tin vào bn thân và vượt qua chúng mt cách tt nht có th. Vòng phng vn chính là cơ hi đ bn hoàn thin bc chân dung ca mình mt cách chân tht đ nhà tuyn dng s chn bn.
Đ t tin khi đi phng vn xin vic hãy trang b cho mình các k năng xin vic, cách tr li phng vn xin vic ngay t bây gi. Và đng quên thường xuyên cp nht rèn luyn kiến thc, k năng sng, thái đ cn thiết cho bn thân nhé. Công vic s trong tm tay b
n!
Chúc bn tìm được công vic như mong mun!


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US