Thứ Năm, 16 tháng 6, 2022

LỜI PHẬT DẠY VỀ SỐNG TRONG VÔ THƯỜNG


LI PHT DY V SNG TRONG VÔ THƯỜNG



VÔ THƯỜNG LÀ GÌ?
Vô thường (無常 hay anitya / anicca) nghĩa là "không chc chn", "thay đi", "không trường tn". Vô thường khng đnh rng tt c s sng đu có điu kin, không có ngoi l, ch là thoáng qua, bay hơi và không bn vng, nhng giai đon thay đi này là: sanh, tr, d, dit. Giáo lý vô thường rt quan trng cho toàn cơ s triết lý và thc hành trong Pht giáo.
Bi vô thường nên mi hin tượng, s vt trên cõi đi này đu thay đi, biến thiên theo thi gian. Mi hi sáng thy tinh thn sng khoái, d chu, tr trung yêu đi, mun làm gì cũng được; y thế mà bui chiu, mình li xìu như bánh bao chiu, mt mi, chán chường, tht vng, lo âu, s hãi.
Đi người cũng vy, và tt c muôn loài vt cũng li như thế. Vô thường là mt l tht chung cho tt c thế gian, không phi ca riêng ai, mi người đu có quyn thy biết, nhìn nhn như vy, không phi ca người này, mà cũng không phi ca người kia. Bi vô thường nên mi s vt có th đi thay, vì đi thay nên ta mi kh.
Vô thường là mt đc tính ca Tánh không, mi th tn ti da trên s ph thuc, tương tác ln nhau, phát sinh và biến đi t dng này sang dng khác, không có cái nào tn ti đc lp.

LI PHT DY V VÔ THƯỜNG:

1./ Thân vô thường:

Sinh, lão, bnh, t, bnh tt, tai nn bt thường luôn xy ra. Không ai biết được ngày mai hay cái Chết, cái nào đến trước. Ngày mai có th không đến, nhưng cái chết chc chn s đến.

2./ Tâm vô thường:

Lòng tin d lung lay, lý tưởng cũng d thay đi. Yêu thương xa lìa thì kh, oán ghét thì kh, mong cu không được thì kh.

3./ Thi gian vô thường:

Đi người tht ngn ngi đ ri thoáng chc hiu ra mt điu được sng thanh thn hưởng chn nim yêu thương là điu quý giá.

4./ Tin vô thường:

Chúng ta ra đi vi bàn tay trng và ra đi cũng vy, dù cuc sng có giàu sang phú quý c nào khi chết ri cũng chng th mang theo.

5./ Hoàn cnh vô thường:

mi s s không tn ti như nó là mà s biến đi trong tng giây phút, không ch bn thân ta mà ngay c các hin tượng ln ca thế gii cũng vô thường. Nhng s vt có mt trong bu vũ tr bao la này như tri, đt, trăng, sao, đ các th thiên hình, vn trng, cho đến vt nh nht như ht cát, ht bi, cũng đu b s vô thường chi phi, đi thay.

Mi xưa kia là lu cát nguy nga, tráng l, mà nay là bin c mênh mông, xưa là rng hoang vng v, nay thì ph xá, ch búa đông đúc; đó là l đương nhiên thường tình ca thế gian. Do hoàn cnh, s vt luôn thay đi, biến dng, tuỳ theo nhân duyên thun nghch, không có gì là c đnh, nên nói hoàn cnh chúng ta đang sng là vô thường.

6./ Hu thường gi tt vô thường - Điu gì cũng luôn thay đi:

Bn cht ca cuc sng này là thay đi, không có bt c điu gì mãi tiếp tc bo trì trng thái ban đu được. Nó thi thi khc khc đu trong s biến đi, bn cht s t t ci biến và cui cùng là biến mt hn.

7./ Phú quý gi tt bt cu - Giàu sang cũng chng th tn ti mãi:

Khi giàu có đến thế nào đi na thì cui cùng cũng s suy thoái, tr khi đi đi làm vic thin, tích đc thì mi có th bo trì được vinh hoa phú quý cho đi con cháu. Nếu con cái không đ phúc cũng chng th hưởng được tin bc này. Tc là quyên tng, b thí đi thì tin bc mi có sc sng và tiếp tc tn ti.

Gom góp được tht nhiu ca ci không có nghĩa là làm cho tâm thc được an bình mt cách tương xng. Nhng người có đy đ tin nghi vt cht, h có th t cung phng cho mình sut đi, thế nhưng h vn sng trong tình trng âu lo, bun kh, bt toi nguyn.

Chúng ta ch có th gi được ca ci vt cht và tin bc là ci thin cuc sng ni tâm ca mình, tu sa tâm theo li Pht dy v tu 10 nghip lành mang phước đc bn lâu và sng an vui hnh phúc.

8./ Hi hp gi tt bit ly - t hp thì tt s có bit ly:

Nhng mi quan h yêu đương hay bn bè, người thân như Lc thân (cha, m, v, chng, anh, em) có lúc bên nhau nhưng không sm thì mun cũng phi ri xa nhau.

9./ Cường kin gi tt quy t - Khe mnh đến my thì cũng không thoát được cái chết:
Theo Li pht dy, cơ th ca chúng ta cũng như nhng th khác cui cùng ri cũng s tan biến. Cho nên, chúng ta phi tng giây phút khi còn sng thì sng cũng an bình mà chết cũng an bình, phi trân trng cuc sng này và làm nhng vic nghĩa, làm được nhiu điu thin lành, tt đp, luôn sng có ích cho mình và người trong hin ti và mai sau.
Li Pht dy v vô thường giúp chúng ta nhn ra rng không có gì là chc chn và s sng có gii hn nên con người ta khi sng nên có mt chút ý nghĩa không nên sng phí bi nhng phin não. Bn ước mong gì? Bn thc s mun gì? Hãy thc hin ngay đi thôi! Chúng ta đng quá say mê, sân gin, hay tham đm vào xác thân này mà làm kh lu cho nhau, tích cc sng vươn lên ch không tiêu cc buông xuôi theo nó.
Đc Pht dy chúng ta hiu được lý vô thường, mc đích cũng là đ ta biết sng có bn phn và dám chu trách nhim v mi hành vi ca mình đi vi gia đình, xã hi. Khi sng thì không bi quan, không yếm thế, không chán nn, không bun lo trước cuc sng tm b, mong manh này.

Ngun t sách pht giáo!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US