Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2018

WEBHOSTING LÀ GÌ - GIẢI THÍCH HOSTING CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

WEB HOSTING LÀ GÌ?

GII THÍCH KHÁI NIỆM HOSTING CHO NGƯỜI MI BT ĐU


Nếu bn đang mun s hu webste, blog cá nhân đ kinh doanh hay chia s thì chc rng bn cũng s tìm hiu v các dch v host hay hosting. Đ website có th hot đng thì ngoài tên min (domain) thì bn cn hosting cho website, nếu tên min được ví như là nhà thì hosting như nn móng nhà.

Có nhiu dch v cho thuê hosting Vit Nam cũng như nước ngoài vi nhiu giá c khác nhau ng vi các gói khác nhau. Bn có th t thuê dch v hosting nước ngoài hoc thuê ti các công ty ti Vit Nam. Vic qun lý hosting không khó, ch cn đc bài viết hướng dn là có th làm được mà không cn bt kỳ chuyên môn hay k thu
t gì.

I./ TÌM HIU GII THÍCH V HOSTING:

1./ HOSTING LÀ GÌ ?
Hosting (hay web hosting) là mt dch v online giúp bn xut bn website hoc ng dng web lên Internet. Khi bn đăng ký dch v hosting, tc là bn thuê m ch đt trên server cha tt c các files và d liu cn thiết đ website ca bn chy được.
Hosting là dch v lưu tr d liu và chia s liu trc tuyến, là không gian trên máy ch có cài đt các dch v Internet như: world wide web (www), truyn file (FTP), Mail… Bn có th cha tt c ni dung trang web hay d liu trên không gian đó như bài viết, hình nh, video... nhm mun cho người khác xem thì bn cn ti tt c file đó lên mng, nơi đ lưu tr file đó gi là hosting.
Như vy qua đó có th hiu rng nếu không có hosting thì website ca bn s ch hot đng trên máy tính bn mà thôi. Và d liu s không được chia s trên mng, người khác không th truy cp và xem được.

2./ Các thông s và dch v trong hosting:
Bên cnh cung cp ch đt cho website ca bn, nhà cung cp hosting cũng có th cung cp các dch v khác liên quan đến website, như là:
  • SSL certificates (đ dùng giao thc web bo mt https:// )
  • Page builders
  • Developer tools
  • Dch v chăm sóc khách hàng.
  • T đng backup website
  • Cài đt mt click như: cài đt WordPress hoc Drupal.
  • H điu hành Hosting (Operating System) ca máy ch: Linux và Windows.
  • Hosting Linux: là Hosting h tr ngôn ng lp trình PHP, Joomla, các mã ngun m
  • Hosting Windows: là Hosting h tr v ngôn ng lp trình ASP, ASP.Net, HTML … Hosting Windows s h tr tt hơn.
  • Dung lượng hosting: là b nh lưu tr cho phép bn ti file lên host.
  • Băng thông hosting: Bandwidth là thông s ch dung lượng thông tin ti đa mà website được lưu chuyn qua li mi tháng.
  • PHP: Phiên bn php h tr.
  • Max file: S lượng file ti đa có th upload lên host.
  • RAM: B nh đm.
  • Addon domain: S lượng domain bn có th tr ti hosting.
  • Subdomain: S lượng tên min ph có th to ra cho mi tên min.
  • Email accounts: S lượng email đi kèm vi hosting.
  • FTP accounts: S lượng FTP account bn có th to và dùng nó upload d liu lên hosting.
  • CPanel mt giao din hosting được dùng nhiu nht giúp qun lý, thao tác tài khon hosting mt cách d dàng.
3./ Mua – thuê hosting:
Bn có th dùng mua thc ra là thuê hosting nước ngoài hoc Vit Nam. Nếu hosting nước ngoài thì đ mua cn có th Visa thanh toán quc tế hay Paypal. Có nhiu nhà cung cp hosting bn có th chn như hin nay mình đang thuê ti A2hosting, wordpress chy khá n đnh, an toàn, bo mt, chưa b hng hay báo li bao gi mà không b chính quyn hay các cơ quan qun lý thông tin, ni dung ca website mình s hu.

4./ Giá mua - thuê hosting:
Giá mua hosting s ph thuc vào dung lượng, băng thông, loi hosting và tùy tng nhà cung cp dch v. Bn cn chn gói hosting phù hp nht vi nhu cu ca bn và mua hosting đó nhm tiết kim chi phí. Tht tế, web hosting ging như vic bn đi thuê nhà, bn thanh toán theo mt chu kỳ thường xuyên đ gi cho server hot đng liên tc theo tháng, quý hay năm.
Bn có th bt đu dùng trãi nghim t gói cước giá r nht, được thiết kế riêng cho nhng d án nh. Khi website phát trin và cn nhiu không gian hoc tài nguyên server hơn, bn có th chuyn ti gói cao hơn mà không tn công sc chuyn đi.

II./ CÁC LOI HOSTING:
Hu hết các nhà cung cp web hosting đu cung cp nhiu loi hosting khác nhau đ đáp ng tng nhu cu khác nhau ca khách hàng. Hosting thông dng ph biến nht là:
  • Shared hosting: chia s hosting.
  • Collocated hosting: thuê ch đt máy ch.
  • Dedicated Server: máy ch dùng riêng.
  • Virtual Private Server: VPS - máy ch riêng o.
  • Cloud Hosting
  • WordPress Hosting
  • Dedicated Server Hosting
Website ca bn càng ln bao nhiêu, không gia server càng cn nhiu by nhiêu. Hãy bt đu t mt gói hosting nh nht, tc là t shared hosting hoc wordpress hosting ri sau này khi website ca bn ln hơn, bn có th nâng cp lên gói hosting cao cp hơn.

1./ SHARED HOSTING:
Shared Hosting là gì? Shared hosting, bn chia s tài nguyên server vi nhng khách hàng khác ca nhà cung cp hosting ca bn. Website được đt trên cùng mt server đ s dng chung tài nguyên và b nh, sc mnh x lý, dung lượng đĩa. Shared hosting là loi web hosting ph biến nht và dành cho nhng doanh nghip nh và blog, các bn mi khi nghip.
Shared Hosting có giá thành thp, thân thin cho người mi bt đu mà không cn kiến thc k thut. Shared Hosting có Server được cu hình sn, control panel d s dng, thân thin người dùng, nhà cung cp chu trách nhim qun lý và vn hành server. Shared Hosting khi truy cp tăng đt biến t các website khác có th làm chm site ca bn.

2./ VPS HOSTING:
VPS hosting là gì? VPS (Virtual Private Server) hosting là loi web hosting cũng dùng chung server vi người dùng khác, tuy nhiên, đim khác bit so vi shared hosting là nhà cung cp web host ca bn s phân chia phân vùng trên server cho riêng bn. VPS hosting phù hp cho nhng doanh nghip c va và các website đang có phát trin nhanh chóng.
VPS hosting khi truy cp ln t website khác không làm nh hưởng ti website ca bn. Bn có quyn truy cp quyn root lên server. VPS hosting s dng đt hơn và khó hơn Shared Hosting vì cn kiến thc k thut và kiến thc qun tr server.

3./ WORDPRESS HOSTING:
WordPress Hosting là gì? WordPress hosting là mt dng tương t như shared hosting, được dùng cho ch website WordPress. Server được cu hình riêng cho WordPress và website được gn các plugin được cài sn như là caching pluigin và plugin.
WordPress hosting có nhiu tính năng liên quan đến WordPRess như theme, builder kéo th và các công c đc thù riêng. Quá trình cài đt và vn hành WordPress s hiu qu hơn nhiu trên mt WordPress hosting.
WordPress hosting có giá thành thp, gn ging shared hosting, d s dng cho người mi bt đu, các doanh nghip, khi nghip nh. D cài đt WordPress, có nhiu theme và WordPress plugins được cài sn.


4./ FREE HOSTING – HOST MIN PHÍ:
Ngoài các gói thuê Hosting phi tr phí thì còn có dch v Host min phí. Bn đăng ký s dng mt gói host vi chi phí bng không đng, gói này thường dành cho người mi tìm hiu làm website, mi bt đu kinh doanh, mi viết blog hoc chưa có kinh phí thuê host riêng.
Tuy nhiên Host min phí cũng có nhiu nhược đim, vì tin nào thì ca ny. Như không h tr thêm domain riêng. Tài nguyên được phép s dng rt thp, tc đ chm, bo mt cc kỳ kém, b chèn qung cáo lên website. Cu hình phn mm li thi, đa phn đu d gp li khi cài WordPress hoc blogspot phiên bng mi.

Danh sách các hosting cung cấp min phí như: blogger, Openshift, Haphost,…
Tóm li sau khi đã mua tên min thì bn cn mt Web hosting, đ xut bn trang web ca bn lên mng và cơ hi tiếp cn hàng triu người trên toàn cu.
Chúc bn xây dng mt website mnh!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US