Thứ Tư, 15 tháng 6, 2022

STARTUP - KHỞI NGHIỆP DOANH NGHIỆP SME LÀ GÌ?


STARTUP - KHỞI NGHIỆP
DOANH NGHIỆP SME LÀ GÌ?



Chào bạn.

SME là gì? Thế nào là một doanh nghiệp SME? khác biệt giữa SMEs với Start-up là gì?  Hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây!


* Sme hay Smes là viết tắt của cụm từ Tiếng Anh Small and Medium Enterprise. Được dịch là danh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Điều mà nhiều người vẫn nhầm tưởng là các doanh nghiệp SMEs với hình thức Start-up. Thực tế Start-up và SMEs hoàn toàn khác nhau.

* Hiện nay mô hình doanh nghiệp SME này ở Việt Nam cũng như trên thế giới rất phát triển. Mô hình SME này chiếm đến 95% trong tổng các doanh nghiệp hiện có trên toàn cầu. SME đã tạo công ăn việc làm cho hơn 50% người lao động trên thế giới. Mô hình SME này có tốc độ phát triển chóng mặt và rất được ưa chuộng ở Việt Nam.

* Các doanh nghiệp SME này phù hợp với những người trẻ tuổi muốn khởi nghiệp. Nó không yêu cầu vốn nhiều hay công tác quản lý phức tạp.
Tại Việt Nam, Đảng và nhà nước cũng rất quan tâm tới sự hình thành và phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính phủ coi doanh nghiệp SMEs như những hạt nhân kinh tế quan trọng của nền kinh tế đất nước.


* Tại Việt Nam các doanh nghiệp nhỏ và vừa đóng góp vào nền kinh tế rất lớn, chiếm trên 43% GDP; 31% giá trị xuất khẩu; hơn 29% các khoản nộp ngân sách; tạo việc làm cho khoảng 62% tổng số lao dộng cả nước. Tuy nhiên, trong con số 97% kể trên, có đến 69% doanh nghiệp siêu nhỏ, 29% quy mô nhỏ. 

Ưu điểm của loại hình doanh nghiệp SME:

+ Chính là khả năng điều hướng công việc kinh doanh dễ dàng. Thu hồi vồn nhanh chóng và hiệu quả đầu tư cao. Chưa kể ở các quốc gia cũng đều có những chính sách hỗ trợ và khuyến khích mô hình kinh doanh này.

+ Trên thế giới các doanh nghiệp SMEs nở rộ giúp tạo ra hàng triệu việc làm cho người dân đồng thời tạo ra môi trường cạnh tranh và phát triển bền vững.

Nhược điểm của doanh nghiệp Sme :

- Tuy có nhiều điểm mạnh và sức hút lớn nhưng mô hình Sme vẫn tồn tại một số nhược điểm như sự cạnh tranh khốc liệt từ những doanh nghiệp lớn hơn luôn là thách thức đối với Sme. Thế nên trên thực tế không ít SMEs đã lâm vào cảnh khốn cùng và phá sản do sức cạnh tranh quá lớn.

- Việc xây dựng thương hiệu cũng khá khó khăn bởi khách hàng thường giành sự quan tâm và chú ý đến các thương hiệu tên tuổi lớn.

Các doanh nghiệp SME đa phần vốn ít, công nghệ lạc hậu, trình độ quản lý thấp, lao động thủ công … Vì vậy, các doanh nghiệp này rất dễ bị cạnh tranh trên thị trường. 

=>> Nếu các doanh nghiệp Sme biết khắc phục những khó khăn này thì hiệu quả kinh doanh sẽ tốt dần lên.

Khởi nghiệp sme có Khác gì với Start-up?

* Rất nhiều người cho rằng doanh nghiệp Sme giống với hình thức Start-up. Thực tế hai mô hình này tuy có nét tương đồng nhưng lại không phải là một.

* Start-up cũng là hình thức chỉ các doanh nghiệp mới thành lập. Đáp ứng thị trường bằng cách đưa ra sản phẩm hoặc dịch vụ với quy trình sáng tạo, đột phá về công nghệ, sự bùng nổ các sáng kiến mới hoặc tạo ra một hình thức kinh doanh mới, xây dựng một phân khúc thị trường rộng và mới. Startup là phải tạo ra sự khác biệt không chỉ ở trong nước mà với tất cả công ty trên thế giới.

* Startup – chính là khởi nghiệp sáng tạo phải nói đến đỉnh cao của khoa học công nghệ, những sản phẩm mà thế giới chưa từng làm. Startup có khả năng tăng trưởng nhanh về doanh số, quy mô vượt trội về cạnh tranh. Chúng ta có thể coi Start-up là một doanh nghiệp Sme. Nhưng doanh nghiệp Sme thì chưa chắc đã là Start-up.

* Start-up không yêu cầu có lợi nhuận trong khoảng thời gian đầu tuy nhiên Sme thì nhất thiết phải có. Nếu doanh nghiệp Sme phát triển theo hàm tuyến tính thì Start-up phát triển theo cấp số mũ vì sản phẩm mới độc lạ khả năng có thị trường và mức tăng trưởng đủ rộng và không giới hạn.

* Sme chú trọng đến hệ thống quản trị chặt chẽ, kiểm soát toàn bộ quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên Start-up thì không quá quan trọng vấn đề này vì cần tự do để sáng tạo. Chủ yếu là chú trọng vào người làm Start-up có đam mê, bản lĩnh, tầm nhìn và năng lực thật sự.

Chúc bạn có ước mơ riêng của mình, đó chính là SME hoặc Startup.


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Mr. Trương Lam Sơn

TruongLamSon@gmail.com
Tel: 0918 407070


****************
Cty TNHH BE THE RICHwww.BeTheRich.com





0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US