Thứ Tư, 1 tháng 6, 2022

NGHỆ THUẬT KHEN NGỢI GIÚP KỸ NĂNG GIAO TIẾP HIỆU QUẢ


HƯỚNG DN CÁCH ĐƯA RA LỜI KHEN NGI TRONG NGH THUT GIAO TIP



Chào bn!
  • Ai cũng mun được khen ngi: tht vy dù bn vĩ đi là tỷ phú triu phú, thành công hay giàu có đến đâu, bn cũng đu cn có s c vũ. Li khen giúp nâng đ người khác, làm cho con người hưng phn và tiếp thêm năng lượng cho h.
  • Khen ngi trong giao tiếp là mt ngh thut cũng chính là s cho đi ca bn. Có nhng li khen khiến người khác vui và hăng hái. Tuy nhiên li khen không đúng cách, đúng lúc, không chân tht s to cm giác nghi ngi cho người tiếp nhn.
  • Li khen khích l nhng người đang n lc phn đu giúp người khác hướng đến mc tiêu ca h, phn hi tích cc mang li hiu qu nhiu nht cho nhng người đang hc vic. Mt li khen tht s có th quyết đnh tt c, nó quyết đnh mt người s thành công hay b cuc. Hãy to ra s khác bit đó và đưa ra li đng viên khích l.
  • Khen ngi giúp tr hc hi nhiu điu mi m. Vic phn hi tích cc cũng hiu qu hơn phn hi tiêu cc trong vic dy tr nhng nhim v và hành vi mi, vì nó đơn gin hơn phn hi tiêu cc. Hãy khen mi khi tr làm tt vic gì đó.
  • Li khen cng c và xoa du các mi quan h. Li khen có th giúp làm tan biến thái đ lnh lùng gia bn và người đi lp vi mình.
  • Li khen thu hút người khác và m rng tm nh hưởng ca bn. Nếu mun kết giao thêm bn bè hoc tăng sc nh hưởng vi các đng nghip nhng người xung quanh thì hãy c gng ghi nhn và khen khi h làm tt vic gì đó.
==::>> Vy thì làm thế nào đ bày t li khen ngi cho khéo léo, đ thc s có th gây thin cm và chinh phc người đi din? Hãy cùng tham kho 11 công thc khen ngi trong giao tiếp sau:

1./ Bt đu chú ý quan sát, quan tâm:

~ Bước đu tiên trong vic tr thành mt người gii khen ngi là quan sát và nhn biết nhng cơ hi đ đưa ra li khen. Bng cách quan sát và quan tâm thường xuyên hơn và k càng hơn khi tương tác vi người khác và bn s d dàng nhn ra h có nhiu đim cho bn khen ngi. Sau đó hãy tìm cách tiếp cn đi tượng và nói ra li khen càng sm càng tt. Nếu ch đi quá lâu, có th bn s quên.

2./ Đưa ra li khen đúng lúc:

~ Khi ai đó lp được mt thành tích, dù cho đó là mt kỳ tích hay thành tu nho nh, ngay lp tc bn hãy t đng khen đúng thi đim h va hoàn thành. Giây phút nhng người đt thành tích bước ra khi phòng hp, ra khi ánh đèn sân khu, điu duy nht mà h mun nghe là li khen.

3./ Khen ngi nhng điu nh nht nhất:

~ Đôi lúc bn không cn ngi ch đi phương đt được thành qu ln lao nào đó thì mi m li khen ngi. Vì thế, hãy bày t s ngưỡng m ca bn đi vi nhng điu nh nht. Có th nhng gì trông bình thường vi bn li mang nhiu ý nghĩa vi người khác.
Ví d khen ngi chiếc áo đp, đng h sành điu …

4./ Khen ngi mt cách chân thành và dn chng c th:

~ Hãy đ cho người đi din thy được s cm kích ca bn, s quan tâm và lng nghe ca bn và hãy tìm cách khen mt cách chân tình. Nhng li khen gi di s phn tác dng. Nếu đi phương biết bn đang nói di, điu đó s làm gim nim tin ca h đi vi bn và gim giá tr nhng li khen ca bn sau này. Có th bn khen mt người nào đó vì bn đang c thuyết phc h hoc c bán cho h th gì đó, nhưng nếu đó là lý do duy nht bn khen ngi thì đi phương s nhn ra ngay, và bn s b t chi thay.

~ Li khen chân thành phi luôn kèm dn chng c th: Mt li khen chân thành luôn cn kèm theo dn chng c th. Bi vì nếu không s d khiến cho người được khen cm thy hoài nghi, cm thy đây là li nnh hót. 

~ Li khen c th biu l s chân thành. Khi bn đưa ra li khen c th, điu đó cho thy bn tht s chú ý đến đi phương. Nếu mc tiêu ca bn là khuyến khích s thay đi tích cc ca mt cá nhân, bn càng khen c th thì càng có nhiu kh năng người tiếp nhn s tiếp tc duy trì hành vi tích cc đó. Li khen c th giúp h nhn biết nhng gì h đang làm đúng. Hn chế đưa ra nhng li khen chung chung. 

5./ Khen ngi ch không tâng bc:

~ Đ tránh nhng trường hp b nghĩ là đang b đ tâng bc bn hãy đưa ra li nói lên s ngưỡng m ca bn đi vi h. Đây là cách giúp bn thoát khi nguy cơ b nghi ng rng bn là k xu nnh đang c gng đt điu mình mun.

~ Có th bn đưa ra li khen gián tiếp thông qua mt người th 3, bn cũng s đ li cho đi tượng tiếp nhn nim hnh phúc tuyt vi rng bn đang nói vi c thế gii v nhng ưu đim ln ca h.

6./ Li khen trc tiếp đc bit:

~ Đó là li khen ngi v mt phm cht rt cá nhân nhưng cũng rt c th mà bn nhn ra mt người nào đó. Hãy tìm kiếm mt phm cht lôi cun, c th và đc đáo duy nht mà người đó có được. Hu như mi người đu thích nhn được li khen đc bit ca riêng mình, và tt c mi người đu có cm giác thân thin vi người khen tng.

~ Ch nói riêng vi người nhn mà không nói trước mt nhóm người. Đ tránh nhng người khác đ k đng thi bn làm cho chính người nhn li khen cũng không cm thy thoi mái.

7./ Li khen vt cht, cơ th người khác ( khen body):

~ Đây là li khen cơ bn nht, khen nhng gì nhìn thy đi phương. Li khen v vt cht thường được áp dng vi ph n nhiu hơn. Có mt bí mt vui là vi ph n thì gn như là… khen gì cũng được. Thm chí có câu danh ngôn vui rng mt ph n s nghi ng tt c nhng gì bn nói, tr phi đó là li khen ngi nàng. Vi ưu thế là phái đp, có nhiu điu đ ta có th khen h.

~ Khen h t đôi giày, b đ, đng h… đến khen h xinh, làn da trng, chân dài, răng đp, dáng chun hay đơn gin có kiu tóc n tượng...

8./ Khen v thành tu:

~ Bn không th đưa ra mt câu khen ngi chân thành nếu bn không tht lòng quan tâm ti h. Đ khen được v thành tu dĩ nhiên ta phi b công ra tìm hiu và quan tâm xem người kia có thành tu gì hoc hi bn bè, đng nghip ca người đó trước khi gp người đó.

~ Nhng thành tu không nht thiết phi là nhng gì quá to mà đôi khi ch cn là nhng cái nho nh như chơi đàn guitar tt, n công gia chánh gii, ging ca hay, chơi tennis gii…

9./ Khen v nhân cách ca người khác:

~ Khen ngi phm cht đáng quý bn cm nhn được t h. Trong các li khen thì li khen v nhân cách s là li khen khiến người được khen cm thy sướng nht. Đó là vì phi tri qua mt quá trình khá dài đ quan sát biu hin và công nhn, ghi nhn nhân cách ca người được khen thì mình mi có kh năng khen được.

10./ S nh hưởng ca đi phương lên mình:

~ Ghi nhn nhng phm cht tuyt vi ca đi phương nh hưởng đến bn như thế nào. Bn ch cn cho h biết nhng phm cht tuyt vi ca h đã to nên s khác bit, dù nh bé thế nào, trong cuc đi bn. Hãy kết hp li khen vi s cm kích.

~ Ví d: nh ch hướng dn mà em đã làm tt hơn; nhìn em cười là anh cm thy khe hơn.

11./ Thường xuyên đưa ra li khen nh nhàng:

~ Là nhng li khen nhanh gn mà bn tình c chêm vào cuc đi thoi ca mình. Nhng li khen nh nhàng ch là nhng điu nho nh nhưng chúng có ý nghĩa rt ln.

~ Ví d: hôm nay em làm tt lm, cuc hp chun b rt chu đáo, món ăn này rt ngon …

*** Đng tp trung vào điu tiêu cc thay vì ch thy điu xu và chê bai thì ta chú ý hơn và tp trung vào nhng tri nghim tích cc thay vì tiêu cc.  Hãy khen ngi người khác mt cách tht lòng, vô tư, đng khen ch đ ly lòng, làm hài lòng người khác hay to n tượng cho chính bn thân mình trong khi điu đó không đúng s tht. Nếu như người khác khen bn, bn cũng hãy chân thành đón nhn bng cách mm cười chân thành và chân thành nói li cm ơn.
*** Đng ch quan tâm đến mình và hành vi ca bn thân nhiu hơn mà không đ ý đến biu hin và hành vi ca nhng người khác. Hãy tht s chú ý và lng nghe người khác và đng b l nhng cơ hi đưa ra li khen. Đng tp trung vào bn thân đến mc b l nhng điu tt đp mà nhng người xung quanh đang làm.

=::=>> Vy nên đ thành công và to nh hưởng vi người khác, bn hãy biết làm ch thut khen ngi, biết cách trao cho người khác điu mà con người ta luôn khao khát.

Chúc bn thành công và giao tiếp tt!


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Mr. Trương Lam Sơn

TruongLamSon@gmail.com
Tel: 0918 407070


****************
Cty TNHH BE THE RICHwww.BeTheRich.com


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US