Thứ Ba, 20 tháng 10, 2015

THỦ TỤC GIẤY TỜ CẦN BIẾT KHI MUA Ô TÔ CŨ

THỦ TỤC GIẤY TỜ CẦN BIẾT KHI MUA Ô TÔ CŨ





Chào bạn

Thời gian qua mình đã từng bán xe ô tô cũ và cũng đã từng mua ô tô cũ nên mình có chút ít kinh nghiệm về một số thủ tục giấy tờ cần thiết để sang tên đổi chủ.

I./ SO SÁNH KHI MUA XE Ô TÔ CŨ VÀ XE HƠI MỚI:

Nhiều người phân vân nên mua xe hơi mới hay xe cũ với quá nhiều lựa chọn rối rắm mà lại ít kinh nghiệm. Mỗi loại xe ô tô mới hay cũ có lợi thế và nhược điểm riêng.

1./ Nhận xét đánh giá về mua xe ô tô mới:

Xe ô tô hoàn toàn mới sẽ mang lại nhiều sự an tâm cho bạn không mất thời gian phải đi kiếm tìm, soi xét từng chi tiết, mọi thứ giao dịch được nhân viên bán hàng của hãng hướng dẫn và phục vụ tận răng.

Xe ô tô mới hoàn hảo không bị hư hỏng, đâm đụng, các chi tiết mới 100% và bạn cảm nhận được mùi mới của nội thất.

Xe ô tô mới bạn sẽ dễ dàng chọn lựa màu sắc, dung tích xi lanh, kiểu hộp số là số sàn hay số tự động và cùng hàng loạt trang thiết bị tùy chọn hay đồ chơi chơi cho xe và yên chí sử dụng khoảng 5 năm đầu tiên mà không cần suy nghĩ nhiều.

Xe ô tô mới không cần bảo dưỡng lần đầu, mà chỉ cần thay dầu sau vài nghìn km. Xe ô tô mới trong vài năm đầu không cần phải thay lốp, ắc quy, phanh...

Chế độ bảo hành tốt: Các hãng sản xuất thường bảo hành và bảo dưỡng kiểm tra định kỳ cho xe ô tô mới của thường ít nhất 3 năm hoặc 100.000 km. Nếu chiếc xe bị trục trặc hay gặp sự cố thì trách nhiệm sửa chữa hay thay thế thuộc về hãng xe.

•       Nhược điểm khi mua ô tô mới:

Giá mua xe ô tô mới và các chi phí trước bạ, biển số, lắp thêm một số đồ chơi như kính cách nhiệt, cảng, lót sàn cách âm, ốp trần … rất cao.

Sau khi xe ô tô mới đã lăn bánh ra khỏi cửa hàng thì xe sẽ mất giá từ 2 - 10% và sự mất giá này tỷ lệ thuận theo thời gian cho dù bạn không chạy.

Kinh nghiệm mua xe ô tô mới để ít rớt giá là bạn chọn mua xe các thương hiệu của Nhật như Toyota, Honda, Mazda …




2./ Nhận xét đánh giá khi Mua xe ô tô đã qua sử dụng:

Mua xe ô tô cũ không phải là một lựa chọn tồi. Chính vì vậy, thị trường xe ô tô cũ vẫn nhộn nhịp và sôi động. Những đối tượng hơi khiêm tốn về tài chính dành cho xe hơi, nhưng trong đó cũng có người có đủ tài chính mua xe mới nhưng lại quyết định sử dụng số tiền này mua xe cũ nhưng hơn về phân khúc và đẳng cấp, thương hiệu.

Mặc dù xe ô tô cũ không nhận được chế độ bảo hành như những chiếc xe mới người mua tại các trung tâm bán xe đã qua sử dụng lớn có thể mua chiếc xe cũ với bảo hành một thời gian.

Với ô tô cũ, có rất nhiều thứ phải kiểm tra vì không biết chủ sỡ hữu cũ sử dụng xe ra sao. Vì vậy, khi bạn đi mua xe ô tô cũ thì tốt nhất nên mời người có kinh nghiệm hiểu biết về xe đi cùng. Nên đi xem xe vào ban ngày, kiểm tra cẩn thận từ trong ra ngoài, rồi chạy thử và xem có đúng với lời rao bán của chủ xe cũ hay không. Thương lượng giá để đưa có giá tốt.

Sở hữu xe hơi cũ cũng có cái lợi là giá xe thấp và phí sang tên trước bạ rất nhỏ, chỉ 2%. Ngoài ra được hưởng thêm những trang bị có sẳn cho xe như la-zăng, âm thanh, đầu Video DVD, Camara de, cảm ứng de, nội thất, film cách nhiệt, bảo hiểm hai chiều, lót sàn, ốp trần, cảng... tất cả những thứ này hầu như không được cộng dồn vào giá xe mà thường là biếu không.

Tuy nhiên, cái bất lợi của việc mua xe cũ là thời gian bảo hành của chiếc xe có thể chỉ còn rất ít hoặc đã hết, nếu như thế thì bạn phải tốn tiền vào khoản bảo trì hay phải mua thêm thời gian bảo hành nếu như nhãn xe này có dịch vụ đó.

Một số hạng mục phụ tùng đến định kỳ 30.000 - 50.000 - 100.000 km phải thay mới, thời gian giữa hai lần đăng kiểm xe cũng bị thu ngắn lại ít nhất là 1 năm hoặc 06 tháng/lần. Xe hơi củ cũng sẽ xuất hiện những bệnh lặt vặt, tốn nhiên liệu hơn là điều không tránh khỏi. Việc mua phụ tùng thay thế sẽ khó hơn nếu như model xe đó không thông dụng nhiều trên thị trường.

Lo lắng nhất khi sở hữu xe cũ là không biết được tiểu sử của xe, ngay cả khi vào hãng kiểm tra nhiều khi cũng vẫn lầm. Vì thế mua một chiếc xe cũ bạn sẽ phải mất nhiều thời gian để xem cho đúng ý. Để dễ sang tên đổi chủ cho xe bạn nên tìm mua xe chính chủ.




II./ Chuẩn bị giấy tờ gì khi mua xe ô tô cũ:

Để tránh những rắc rối sau này, bạn cần yêu cầu bên bán làm các thủ tục sang tên trước khi mua xe cũ. Vì thế, khi mua xe ô tô cũ, bạn cần chuẩn bị những thủ tục cần thiết sau:

1./ Đối với bên bán xe:
  1. Giấy tờ xe bản chính ( giấy đăng kí xe và sổ đăng kiểm xe).
  2. CMND Hộ khẩu bản chính.
  3. Chủ xe thêm Giấy xác nhận độc thân nếu chưa lập gia đình hoặc Giấy đăng kí kết hôn cùng CMND hộ khẩu của vợ hoặc chồng người bán xe ô tô để loại trừ tranh chấp dân sự về sau.
2./ Đối với bên mua xe cũng cần chuẩn bị:
  1. CMND bảng chính.
  2. Hộ khẩu bản chính.
  3. Tiền mua xe và lệ phí sang tên xe.


III./ CÁC BƯỚC MUA BÁN VÀ THỦ TỤC SANG TÊN XE Ô TÔ CŨ:

1./ Công chứng hợp đồng mua bán xe: 

Sau khi bên bán và mua xe ô tô đã đồng ý thì chuyển sang việc viết hợp đồng mua bán. Việc này sẽ do các Phòng công chứng tư hoặc công quản lý. Hai bên mua - bán có thể tới bất cứ phòng công chứng tư nào cũng được. Phòng công chứng sẽ có nhiệm vụ là xác nhận hợp đồng này giữa hai bên có giá trị, và thu một khoảng phí dựa trên % giá trị chiếc xe được mua bán. Hợp đồng sẽ được làm thành 3 bản chính, mỗi bên giữ 1 bản.

2./ Đóng thuế trước bạ lần tiếp theo cho chiếc xe:

Nếu 2 bên mua bán ở 2 tỉnh khác nhau, các bạn cần làm thêm thủ tục "Rút hồ sơ gốc của xe" (việc này do bên bán thực hiện). Khi đã rút được hồ sơ gốc của xe, bên bán giao lại cho bên mua, và bên mua có trách hiệm đi đóng thuế trước bạ và nộp lại hồ sơ tại địa phương mình sinh sống

Người mua xe buộc phải đóng thêm 1 lần thuế trước bạ cho chiếc xe nếu thực hiện sang tên đổi chủ cho nó. Bên mua xe sẽ đến Chi cục thuế cấp Quận/Huyện nơi mình sinh sống để đóng thuế trước bạ cho xe.

Khi đóng thuế cần chuẩn bị các giấy tờ như Giấy đăng kí xe, Hồ sơ gốc của xe (nếu có), Hợp đồng mua bán xe, chứng minh nhân dân và tiền lệ phí, Phiếu khai phí trước bạ xe (bên thuế phát miễn phí). Sau khi đóng thuế xong bạn sẽ nhận một hóa đơn đã đóng thuế.

Tỷ lệ tính phí trước bạ dựa trên thời gian sử dụng kể từ năm sản xuất (năm sản xuất được tính là 1 năm) theo tỷ lệ phần trăm giá trị xe mới cùng loại.

3./ Đi xét xe và sang tên tại Công An:

Đây là bước cuối cùng, Bên mua xe sẽ mang xe ô tô và giấy tờ đến Công an giao thông cấp Quận/Huyện nơi mình sinh sống để làm thủ tục này ( ở HCM bạn nhớ tháo cảng sau ra trước khi mang xe đi xét). Ở Tp Hồ Chí Minh tại tại trụ sở cơ quan đăng ký xe của Phòng CSGT ĐB-ĐS CATP Hồ Chí Minh (282 Nơ Trang Long, P. 12, quận Bình Thạnh; hoặc 1509 Nguyễn Ảnh Thủ, P. Trung Mỹ Tây, quận 12).

. Hồ sơ sang tên ô tô gồm:
  1. Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu của Công An): trên giấy khai phải có giấy dán cà số sườn và số máy xe.
  2. Chứng từ hay hóa đơn bạn đã nộp lệ phí trước bạ tại thế.
  3. Hợp đồng mua bán xe.
  4. Giấy chứng nhận đăng ký xe, đăng kiểm.
  5. CMND và hộ khẩu.
Cơ quan đăng ký xe sẽ tiếp nhận hồ sơ và nhanh chóng cấp GCNĐK xe cho người đang sử dụng xe sau 2 – 5 ngày làm việc.

4./ Ví dụ toàn bộ quy trình sang tên đổi chủ xe ô tô (kể từ sau khi mua xe), sẽ tốn bao nhiêu tiền?

Nếu xe ô tô củ giá trị 300 triệu.
  • Phí trước bạ lần 2 sau 3 năm sử dụng là 300 triệu x 50% x 2% = 3 triệu đồng.
  • Đổi biển 4 số sang 5 số mất 150 nghìn đồng. Giữ nguyên biển 5 số mất 50 ngìn.
  • Thuê cà số sườn số máy tại cổng Công an: 50- 100 ngìn đồng.
  • Tổng cộng toàn bộ thủ tục sang tên đổi chủ chỉ 3 triệu ~150 nghìn đồng.
  • Phí bôi trơn làm nhanh khoảng 300ngìn.
Ngoài ra còn một số phí nữa nếu đến niên hạn: Đăng kiểm lại xe khoảng 320 ngìn, Phí bảo trì đường bộ khoảng 1600 ngìn tùy loại xe, Bảo hiểm bắt buộc khoảng 500 ngìn, bảo hiểm thân vỏ khoảng 5 triệu đồng (nếu cần), phí gửi xe 1 tháng tầm 800- 1100 ngìn, tiền xăng tầm 2 triệu/ tháng. 


Chúc bạn có một chiếc xe nhứ ý!



Mr. Trương Lam Sơn


~~~~~~~~~~~~~~~

Tel: 0918 407070

*****



****************


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US