Thứ Tư, 16 tháng 1, 2019

DOMAIN - TÊN MIỀN WEBSITE LÀ GÌ


DOMAIN - TÊN MIN WEBSITE LÀ GÌ




I./ Tên min ( domain name) website là gì?
Có nhiu cách đnh nghĩa v tên min, đơn gin nht ta hiu tên min là tên gi ca mt website. Mt người, mt doanh nghip cn có mt cái tên thì mt website cũng vy, cũng cn có tên.
Nếu website không có tên min thì khi đó mng máy tính s hiu theo đa ch IP như: 1.19.21.5. Cách này rt khó nh. Ging như tên thì tên min s được cung cp duy nht cho mi website và cho người nào đăng ký trước. Do đó tên min là tên gi có tác dng đ thay thế 1 đa ch IP trên internet có dng là tenmien.com

1./ Tên min gm 2 thành phn:
Phn Tên: Gm các ch cái t a – z, các s 0 – 9, du gch ngang “-“, tng s ký t nh hơn 255. Tên min có th s có du, như tên min Tiếng Vit ca VN: Tênmintiếngvit.vn
Phn m rng tên min ( đuôi) bt đu bng du chm “.” Như .com  .info  .name  .net  .org  .pro  .biz; .asia, .edu, .gov
Phn m rng tên min quc gia Vit Nam: .vn .com.vn .net.vn .biz.vn .info.vn .org.vn .gov.vn .name.vn .edu.vn .ac.vn .pro.vn .health.vn

2./ Ý nghĩa các đuôi tên min quc tế:
Tên min.net: Network – Dành cho các nhà cung cp dch v web, net.
Tên min.org: Organization – Các t chc phi chính ph hoc phi li nhun.
Tên min.ed: Education – Dành cho các t chc giáo dc đào to.
Tên min.info: Information – Website v lĩnh vc thông tin.
Tên min.biz: Business – Dùng cho các trang thương mi.
Tên min.gov: Government – Dành cho các t chc chính ph.
3./ Nêm mua tên min đuôi quc tế .com hay tên min .vn Vit Nam:
Tên min .com là tên min ph cp nht trên thế gii và ngay c Vit Nam. Nói đến website người ta liên tưởng đến tên min .com và các công ty ln trên thế gii đu s dng tên min .com, ngoài ra tên min .com s được Google ưu tiên phân loi tên min được ưu tiên khi xếp hng trên Google.
Tên min .vn là tên min thuc cp quc gia Vit Nam hay thường được gi là local domain. Loi tên min quc gia được các công c tìm kiếm xem trng trong nước.
Khi xây dng website vic quan trng nht là chn tên min ca bn. Tên min .com hay .vn đu thuc hng Top domain theo đánh giá chung. Bn cn biết rõ đnh hướng website mun hướng ti th trường nào đ la chn đúng tên min. Nếu bn mun qung bá website mình ra thế gii thì chn .com còn nếu bn ch cn Vit Nam thì chn .vn.
Tt nhiên nếu bn có chi phí, bn nên đăng ký c tên min .com, .vn cho website ca mình và các tên min đuôi khác như .net, .org, .com.vn, .net.vn

4./ Giá mua mt tên min:
Giá tên min tính theo tng năm, mi tên min có mt mc giá đăng ký và duy trì khác nhau, tùy thuc vào tng nhà đăng ký tên min và phn m rng ca tên min.
Tên min Vit Nam: com.vn; .net.vn; .biz.vn    giá năm đu tm ~ 295,000 VND đã có VAT, năm tiếp theo tm ~: 335,000 VND đã có VAT.
Tên min Vit Nam: .vn giá năm đu tm ~ 295,000 VND đã có VAT, năm tiếp theo tm ~: 455,000 VND đã có VAT.
Tên min quc tế: (Chưa bao gm VAT): .com; .net; .org tm ~ 280,000 VND, năm tiếp theo tm ~ 300,000 VND.

5./ Mua tên min giá r đâu?
Hin nay có rt nhiu trang web trong nước và ngoài nước bán dch v tên min giá r. Ch cn bn lên trang web đăng nhp bng gmail, chn tên min, nhp chut thanh toán là có tên min ngay và luôn.
Nếu bn có th thanh toán quc tế như Visa hay Paypal ri thì có th mua ti các trang ca nước ngoài như: Namecheap.com, GoDaddy.com, hoc các website cung cp host sẽ có bán tên miền kèm theo. Cách mở tài khoản thẻ tín dụng hoặc Visa của  ngân hàng Sacombank tại đây! 
Nếu bn mua tên min ti các trang web ti Vit Nam thì có th tham kho: Pavietnam, tenten, Matbao.vn, Nhanhoa.vn, Z.com,…Bạn có thể xem và tham khảo giá mua tên miền và Hosting tại đây!
Dch v tên min ca nước ngoài luôn được đánh giá cao v đ uy tín, bo mt và luôn có nhng chương trình khuyến mãi gim giá tên min cc kỳ hp dn cho năm đu. Đt bit bn nên chn nhiu website bán host tng kèm tên min, s gim chi phí đáng k.
Sau khi đã có tên min ri thì vn chưa đ, bn cn phi thiết kế website na thì tên min ca bn mi chính thc đi vào hot đng trên internet. Bn có th thiết kế website min phí trên blogger.com hoc wordpress.com, đây bn không cn thuê hay mua hosting. Sau đó tr tên min v website min phí ca bn t thiết kế.

Nếu bn thiết kế website trên wordpress.org hoc các nơi khác thì cn thuê host và tr phí theo hàng năm ( tm ~ 500.000 VDN đến cao hơn tùy theo dung  lượng bn s dng. Nếu bn không có thi gian thì phi thuê người thiết kế website ( tm ~ 2tr đến >= 10 triu), viết bài viết và đăng hình nh cho website.
Qua bài viết chúng ta đã biết cơ bn v Domain – tên min, phn m rng đuôi Vit Nam và đuôi quc tế. Tùy theo mc đích s dng trang website ca bn mà bn chn tên min cho phù hp. Tuy nhiên mình vn khuyên bn chn ưu tiên .com trước sau đó là .vn. Hin website cá nhân mình là www.truonglamson.com; các website khác ca mình cũng đa s .com, dùng rt an toàn và bo mt.

Chúc bn vui khe.  


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US