Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2022

HÃY CHO ĐI BẠN SẼ NHẬN LẠI NHIỀU HƠN



HÃY CHO ĐI BẠN SẼ NHẬN LẠI NHIỀU HƠN



Chào bạn!

Dân gian có câu: ’’ cho đi để nhận lại được nhiều hơn’’. Trong quan hệ cuộc sống, gia đình, nhà trường, xã hội, việc làm, tình yêu, kinh doanh nếu bạn biết cho đi thì chắc chắn bạn sẽ được nhận nhiều hơn. Vậy liệu điều này có đúng? Và bạn nên cho những gì? Và nên cho ai?


I./ Cho đi bạn sẽ nhận được sự an lạc, hạnh phúc và nhiều hơn nữa:


Khi bạn cho đi càng nhiều thì những giá trị tài sản sở hữu của mình sẽ càng giảm, vì thế, chúng ta luôn phải cân nhắc, đắn đo trước khi cho một món gì. Nhân gian thường nói “bánh ít đổi đi, bánh quy đổi lại”. khi chúng ta cho đi một vật gì là mình sẽ nhận lại được một vật khác, từ cho ở đây thật ra có nghĩa là trao đổi. Có đôi lúc, chúng ta cho đi một vật gì vì muốn đáp lại lòng tốt của người khác nên từ cho ở đây có nghĩa là trả nợ.

Thật ra những gì ta cho đi bằng tình người mới thật sự đúng nghĩa là cho mà không phải là sự trao đổi hay mua bán dưới nhiều hình thức. Ngoài ra nếu ta biết cho đi những giá trị vật chất để giúp đỡ hoặc chia sẻ khó khăn cho người khác thì đây chính là cách giúp ta có thể nhận lại được niềm vui và hạnh phúc bởi trong ta không có sự toan tính. Khi ta cho mà không có sự tính toán thì sự cho ấy mới là cao thượng nên ta sẽ nhận được sự an lạc, hạnh phúc.

Khi bạn có sức khỏe mạnh khỏe và tinh thần minh mẫn, sáng suốt, thì bạn mới đủ sức để giúp đỡ người khác vượt qua cơn hoạn nạn. Bạn cũng phải có thiện chí trước và sau đó phải có phương tiện vật chất thì mới có thể san sẻ cùng người khác. Trước khi cứu người thì đầu tiên bạn phải có sức mạnh tinh thần và phải có tình yêu thương nhân loại.

Nếu là con chim, chiếc lá,
Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh
Lẽ nào vay mà không trả,
Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”

Câu hỏi là khi bạn “cho” đi, bạn có đảm bảo rằng bạn không mong “nhận” về không? Hãy cố gắng sống vì sự tốt đẹp cho người khác bằng hành động chứ không chỉ bằng lời nói và với sự vô tư nhất có thể.  Bất cứ ai cũng đã có lần nghe câu nói “cho đi là hạnh phúc” nhưng thực hiện được điều đó chẳng dễ dàng gì. Hạnh phúc mà bạn nhận được khi cho đi chỉ thật sự đến khi bạn cho đi mà không nghĩ ngợi đến lợi ích của chính bản thân mình. Đâu phải ai cũng quên mình vì người khác. Xin hãy sống vì mọi người để cuộc sống không đơn điệu và để trái tim có những nhịp đập yêu thương.





II./ Bạn bên cho đi những gì?


Sự cho đi theo đạo phật được chia làm ba phần là:

1./ Bạn cho đi Tiền bạc - của cải - vật chất hoặc cho đi bằng cách giúp đỡ người khác trong cuộc sống:

Hiện giờ, chúng ta thường cho đi phần tài sản vật chất, tiền bạc, lúa, gạo, quần áo, lương thực, phần quà …hoặc bằng những chuyến đi từ thiện đầy ý nghĩa. Tuy nhiên bạn chỉ cần cho đi một chầu café, một bữa tiệc nhỏ, một món quà nho nhỏ, một sản phẩm dùng thử của Công Ty, một tờ rơi có ý nghĩa cho mọi người … thì cũng để lại ấn tượng sâu sắc cho người bạn cho và bạn sẽ nhận lại từ họ ngay thôi.

Nhưng nếu không có tiền thì làm sao cho đi?.

Người có tiền của thấy kẻ nghèo đói liền ra tay giúp đỡ, chia sớt tiền bạc hoặc lương thực, thực phẩm cho họ thì đó là bố thí ngoại tài, tức là sự cho bằng vật chất. Nếu chúng ta không giàu mà thấy người gặp khổ nạn liền lấy công sức ra giúp đỡ họ qua cơn hoạn nạn thì đó là bố thí nội tài, tức là cho bằng sự ra công sức của mình. Bạn hãy bỏ công ra làm một việc gì đó, có thể giúp đỡ một ai đó trong lúc túng quẫn, những xa cơ lỡ vận hay những lúc gặp khó khăn, bạn sẽ nhận được những niềm vui vượt lên cả sự mong đợi.

Bạn đi đường thấy một miếng thủy tinh bể, bạn liền nhặt đem bỏ vào thùng rác để người khác không bị giẫm lên; hoặc gặp các cụ lớn tuổi đi qua đường bạn dẫn họ qua đường thì đó là bố thí nội tài, tức là đem thân mình ra giúp đỡ người khác. Bạn thấy rác nhiều ngoài đường bạn dọn cho sạch môi trường, bạn đi xe buýt thấy người tàn tật, người già, người có thai thì nhường ghế cho họ ngồi, thấy người bị tai nạn thì giúp họ đi cấp cứu, thấy người lạc đường thì nhiệt tình chỉ họ đi cho đúng, thấy người nhà bố mẹ nhiều việc thì giúp làm việc gia đình…

Như vậy, ai cũng có khả năng cho đi qua việc biết giúp đỡ người khác.




2./ Bạn cho đi những kinh nghiệm sống - những lời khuyên – những lời thăm hỏi trong cuộc sống:

Bạn cho đi những kinh nghiệm sống – những lời khuyên nhủ trong cuộc sống để người khác giảm bớt những phiền muộn, đau khổ hay tiến bộ hơn thì đó là bố thí Pháp, tức là sự cho có hiểu biết, chúng ta đem sự hiểu biết của mình chia sẻ với họ. Bằng cách bạn trò chuyện hay có thể viết lên các trang mạng xã hội như facebook, blogger, gooe+, wordpress, zalo, tango, các clip hay trên youtube …

Cho” không có nghĩa là khi chúng ta có đầy đủ về vật chất mới có thể giúp đỡ người khác, mà đôi khi chỉ cần một lời hỏi han, một lời động viên đúng lúc để giúp người khác có thêm sức mạnh, niềm tin và nghị lực sống. Khi người khác có tâm sự, nỗi niềm, bạn luôn là người lắng nghe và luôn sẵn sàng sẻ chia. Khi người khác hạnh phúc, bạn hãy luôn mỉm cười, chung vui với người khác.

Khi giao tiếp với người quen bạn hãy cho đi một lời chào hỏi, một cái bắt tay và nụ cười, sự chăm sóc quan tâm như: hỏi thăm sức khỏe, nghề nghiệp, công việc, gia đình … để quan tâm động viên họ có niềm vui sống động lực trong cuộc sống. Chắc chắn họ sẽ quý mến bạn và bạn sẽ nhận nhiều hơn từ họ.




3./ Bạn nên cho đi sự không sợ hãi:

Sự cho không sợ hãi hay gọi là vô úy. Làm sao để chúng ta cho đi sự không sợ hãi? Người ta sợ hãi là do sự tưởng tượng quá mạnh hoặc bị vấp ngã trong cuộc đời vì một cú sốc ngoài ý muốn trong cuộc sống, tình yêu, gia đình, hôn nhân, công việc….

Bạn hãy thức tỉnh họ và cho họ sự không sợ hãi: giống như bạn đã từng nếm trải những vị cay đắng của cuộc đời. Giúp họ đối diện và hãy đón nhận nó và tìm cách giải quyết chứ không nên trốn chạy hay bỏ mặc vì sau những khó khăn chính là những cơ hội tốt để cho họ rèn luyện bản thân. Nhân quả sẽ rất công bằng và kết thúc có hậu với những ai sống có tấm lòng yêu thương chân thật bằng tình người trong cuộc sống.

Có nhiều người không vượt qua sự đau khổ mà tìm cách trốn tránh hay quyên sinh là không nên, điều này đã từng xảy ra và đã gây ra bao nhiêu nổi buồn, mất mát và liên lụy cho những người thân xung quanh nhất là con cái và các bậc sinh thành. Chính lúc này họ cần bạn hơn bao giờ hết để bạn cho đi sự không sợ hãy đúng lúc giúp họ vượt qua nổi tuyệt vọng này.

Tóm lại: cuộc sống này có quá nhiều điều bất ngờ và nhiều niềm vui nhưng cái quan trọng nhất tồn tại là tình thương. Sống không chỉ là nhận mà còn phải biết cho đi. Chính lúc ta cho đi nhiều nhất lại là lúc ta được nhận lại nhiều nhất. Bởi vì “hạnh phúc là một cái rất kì lạ mà người ta chỉ nhận được khi đem nó cho người khác”, mỗi người chúng ta hãy thử cho đi môt cái gì đó, để rồi biến niền hạnh của người khác thành niềm hạnh phúc của chính mình…  Cho đi thật dễ dàng hơn ta tưởng và ai cũng có thể cho đi được!

Vậy bạn còn chần chờ gì nữa, hãy cho đi để được nhận lại!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US