Thứ Ba, 5 tháng 4, 2022

CHỌN NGHỀ KIẾM TIỀN - HAY XÂY DỰNG MỘT SỰ NGHIỆP


BN ĐANG LÀM MT NGH HAY ĐANG XÂY DNG S NGHIP


Bn chn mt ngh hay s nghip s phù hp vi bn?
Nếu mun thành công vượt bc trong đi, bn cn biết s khác nhau gia ngh hay công vic (job) và ngh nghip (career).
Trong môi trường làm vic, có 3 phân loi người: người theo ngh hay công vic và người theo ngh nghip;

nhng người khác li có nhu cu pha trn gia hai loi này. Nhiu người theo đui ngh nghip trong mt thi gian dài và sau đó nhn ra mt ngh khác phù hp vi li sng ca mình, có người thì ch bt đu vi công vic hay mt ngh tm b tuy nhiên sau đó ngh tm này li là cái nghip theo h sut đi.
I./  Ngh là gì?
Ngh là mt lĩnh vc hot đng lao đng mà trong đó, nh được đào to, con người có được nhng tri thc, nhng k năng đ làm ra các loi sn phm vt cht hay tinh thn nào đó, đáp ng được nhng nhu cu ca xã hi.
Ngh là mt công vic hay mt vic làm có tính n đnh mang tính ngn hn, đem li thu nhp đ duy trì và phát trin cuc sng cho mi người. Bn chn mt ngh đ đi làm hàng ngày kiếm tin, trang tri cuc sng, đng thi cũng đ tiến tng bước trên con đường s nghip mà mình đã chn t trước. Khi bn chn mt ngh, đi làm ngày 8 tiếng và mong đi được tăng lương nh s chăm ch, đt phá ca bn thân.
Chính bi vì ngh hay công vic không nht thiết đòi hi bn phi gn bó c đi, nên điu kin đ bn được nhn mt công vic nào đó thường ch xoay quanh trình đ chuyên môn và mt s k năng mm cơ bn.
Ngh hay công vic thì bn xem đó ch là nhng hp đng ngn hn. Bn hoàn thành xong các công vic được giao và tìm hp đng mi như l t nhiên. Ngh là khi đng lương chính là mc tiêu đ bn tiếp tc làm vic. Bn c gng chy cho đ, cho kp đ đt được target, KPIs giao cho.
B công vic và nhy vic tìm vic khác vì lý do nào đó không gi là nghip, đơn gin ch là b ngh mà thôi. Ngày nay môi trường làm vic quá nhiu th thách d khiến bn nn chí và ny sinh suy nghĩ mun nhy vic. Đ vượt qua cm giác bế tc trước khi bt đu chn ngh, bn nên xác đnh đâu là con đường mà mình mun theo đui, chn mt công vic có th b tr cho mc tiêu hay s thích ca bn.
Ngh ch là tng chng đường trong cuc hành trình ca s nghip.

II./ Nghip là gì?
Nghip là s cng hiến hết mình cho ngh, có chuyên môn thì s có ngh tương xng, nhưng có ngh chưa hn đã có nghip và có ngh ri mà không có nghip thì ngh cũng không tn ti mt cách suôn s được.
S nghip là hành trình dài ca cuc đi bn đ theo đui mc tiêu trong công vic, s nghip mang tính lâu dài hơn ngh.
Mun phát trin s nghip, bn cn phi nm chc chuyên môn, các k năng được cp nht liên tc, m rng mi quan h ca mình trong lĩnh vc bn mun theo đui. Đc bit, đam mê là yếu t nht đnh phi có đ bn không d dàng b cuc trên con đường gây dng nên s nghip ca mình.
Khi gp vô vàn khó khăn nhưng bn không b công vic và nhy vic tìm vic khác vì đó gi là nghip. Đ thành công trong s nghip, bn phi có s liu lĩnh và dám nghĩ, dám làm, dám th thách bn thân.  S nghip s có lúc thăng, lúc trm, lúc lên voi xung chó, có khi n cha nhng bước ngot mà bn không th lường trước, vy nên hãy sn sàng tâm thế đ theo đui đến cùng nếu bn có đ nhit huyết dành cho nó.
S nghip là khi bn vch ra được cho bn thân mt l trình đ thăng tiến trong s nghip. Bn s mun có nhiu công vic đ không ngng phát trin bàn thân, to ra bước đt phá trong s nghip.
S nghip là bên cnh khong thu nhp mi tháng, còn là nhng mi quan h hay kinh nghim được tích lũy trong sut quá trình làm vic. Tinh thn ham hc hi và không ngng phát trin bn thân s giúp bn luôn to được đim mi trong s nghip ca mình. S nghip chính là khi bn đnh nghĩa công vic hin ti như mt hành trình.

Tóm li đim khác bit gia ngh và nghip gm các ý chính:
Ngh là hot đng mang tính cht ngn hn, còn s nghip thì dài hn hơn.
Nhng người theo s nghip thường phi cnh tranh rt cao và phi n lc đ được thăng chc hoc tìm cơ hi ngh nghip tt hơn. H thường t hi bn thân: trong 5 năm ti tôi s đt được gì?
Ngược li, nhng người ch chn mt ngh hay công vic đơn thun không quan tâm đến vic h có chc danh gì mà ch mun kiếm tin nuôi bn thân cơm áo go tin. Thi gian còn li h dùng đ theo đui đam mê hoc s thích riêng mình.
Người chn s nghip có th nm nhiu công vic khác nhau khi thăng chc, nhiu kinh nghim hơn, đòi hi lương cao hơn và tiếp tc n lc. Người chn ngh hay công vic cũng có th có nhiu công vic, tuy nhiên nhng công vic này đôi khi không liên quan vi nhau.
Dù bn có chn ngh hay s nghip, bn cũng cn có đào to, các văn bng hoc chng nhn chuyên môn tuỳ theo ngành ngh. Nhng người chn s nghip thường được đào to nhiu hơn đ tiến xa trong công vic và b sung nhiu k năng kinh nghim cn thiết.
Thành qu ca ngh được tính bng lương và phúc li, còn ca s nghip li tính bng s hài lòng ca chính bn và sc nh hưởng ca bn trong xã hi. Khi bn đã có s nghip, thành qu thu v s lâu bn hơn, nh hưởng ti cuc sng ca bn nhiu mt. Trong khi ngh phn nhiu ch quanh qun khía cnh tài chính cá nhân.
Điu đó không có nghĩa là thành qu ca ngh kém ngt ngào hơn s nghip, vì nhng gì ngh cho bn là mc cơ bn đ bn tiếp tc theo đui s nghip ca mình. Hơn na, nếu không thu được thành qu gì t ngh đang làm, bn khó lòng leo lên được nc thang s nghip mong đi.
Nhng người có s nghip vng chc s được xã hi trân trng, vì nó th hin vn sng ln nhng k năng, kinh nghim làm vic và thành qu đã đt được mà h đã tích góp được trong nhiu năm lin. Tt nhiên, s đánh giá ca xã hi đi vi ngh vn được duy trì mt mc đ nht đnh, nhưng ch mang tính tm thi. Th trường lao đng thay đi liên tc, có nhng ngh khi tr thành xu hướng thì được xã hi đánh giá cao, lúc hết thi li tr v v trí bình thường như bao ngh nghip.
Đúc kết li là khi bn chn ngh hay mt công vic và đi làm, bn hãy xác đnh mình có đang theo đui hành trình s nghip ca mình mà mình cm thy thc s đam mê, hay bn ch đang duy trì mt công vic mt ngh đ trang tri cuc sng hàng ngày.
Bn đng b cun vào mt công vic đang thi thượng hay tm b, mc dù nó có thu nhp nhưng không đóng góp được nhiu cho con đường phát trin tương lai ca bn. Xét cho cùng, nhng giá tr lâu dài vn nên được xem trng hơn mc thu nhp hay thưởng trước mt, vì vy hãy c gng đng đ ngh và s nghip tách ri, mà nên to cơ hi đ chúng b tr tt nht cho nhau.
Hãy quan tâm nhiu hơn đến cơ hi thăng tiến t ngh hay công vic hin ti ca bn. Luôn khám phá bn thân, luôn đt ra nhng mc tiêu trong cuc sng. Và đc bit, luôn biết cách làm mi bn thân giúp bn có th duy trì được vi ngh ca mình. Có th biến mt công vic tm tr thành mt s nghip trong tương lai.
Nếu bn thy mình đang nhy vic quá nhiu, không có công vic nào khiến bn va ý thì có l đã đến lúc đnh hướng li s nghip ca mình. Nghip chính là bn tìm được công vic mong mun, nó phù hp vi tiêu chí, mc tiêu, s thích ca bn, mơ ước ca bn nó đ hp dn đ níu kéo bn lâu dài. Steve Jobs tng nói rng: làm mt công vic bn thích, bn s chng phi đi làm ngày nào vì mi ngày đi làm đu như nhng ngày bn hin thc hoá gic mơ
.
Chúc bn tìm được ngh mà bn yêu thích đ xây dng mt s nghip vng chc,


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US