Thứ Hai, 4 tháng 7, 2022

KHỞI NGHIỆP NÊN BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU

KHỞI NGHIỆP NÊN BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU




Chào bạn

  • Năm 2016 chính phủ đã khẳng định rằng Việt Nam là quốc gia có rất nhiều cơ hội để phát triển doanh nghiệp, thị trường hơn 90 triệu người tiêu dùng, nhiều lao động tài giỏi. Việt Nam cũng chính là thiên đường cho khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp khi nhìn vào các con số về thành lập DN mới, thu hút vốn FDI và dòng vốn đổ vào startup Việt ngày càng nhiều.Chính vì vậy các bạn trẻ cứ nắm bắt và mạnh dạn khởi nghiệp cho mình nhé.
  • Khởi nghiệp hay startup chính là hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh là một trong những quyết định khó khăn và trọng đại trong quãng đường làm việc của con người. Có rất nhiều người không biết bắt đầu từ đâu nhưng khi đã vượt qua được giai đoạn khó khăn này thì đoạn đường còn lại sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
  • Với những người mới khởi nghiệp, có quá nhiều việc cần phải làm mà bạn không phải biết phải bắt đầu làm từ đâu, chính điều khó khăn nhất này sẽ khiến ý tưởng kinh doanh của bạn mãi chỉ là ý tưởng. Đừng chần chừ do dự, hãy cứ bắt tay làm ngay bất kì việc gì bạn cho là có lợi cho công ty bạn, từ những việc bạn thích làm nhất và dễ dàng nhất. Sau khi hoàn thành được những việc đơn giản, bạn sẽ có thêm động lực để bắt tay vào làm những việc khó khăn, phức tạp hơn. Hãy bắt tay ngay vào việc, bất cứ là việc gì bạn cho là đúng và hoàn thành nó một cách có kết quả tốt đẹp.
  • Thất bại là suy nghĩ lo sợ thường trực trong đầu của rất nhiều người mới khởi nghiệp, nhưng nếu bạn quá cầu toàn thì nó sẽ dẫn bạn đến chỗ sa đà vào những điểm không quan trọng mà quên đi những yếu tố chính yếu. Bạn nên tập trung phát triển điểm chính yếu của ý tưởng kinh doanh và sau đó, bạn sẽ có cơ sở xây dựng những yếu tố hỗ trợ khác. Đừng quá cầu toàn nữa.


Vậy bạn muốn khởi nghiệp nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu? Hãy bắt đầu từ freelancing tức là làm một nghề tự do. Nghề tự do tức là bạn chỉ cần tìm ra những kỹ năng mà bạn có và tìm người sẵn sàng trả tiền cho những kỹ năng đó để bạn bắt đầu có khách hàng và thu nhập. Tất nhiên bạn phải nghỉ làm công việc hiện tại hoặc bạn tranh thủ làm tự do vào giờ rảnh hoặc vào buổi tối hay thứ 7 chủ nhật.


Bắt đầu khởi nghiệp bằng nghề tự do thì bạn làm các bước như sau:

1./ Điểm lại những kỹ năng hoặc những đam mê mà bạn có:

  • Hiện bạn đang được trả lương để bạn làm những công việc gì? Liệu những công việc đó có thể đem ra ngoài công ty mà bạn đang được thuê để phục vụ nhu cầu của những khách hàng lẻ để bạn tự tìm thu nhập cho mình hay không? Bạn đang giỏi về công việc gì hoặc bạn đang đam mê lĩnh vực gì thì hãy tập trung làm kinh doanh về lĩnh vực đó để phục vụ cho khách hàng.
Ví dụ:
  • Nếu bạn là một hướng dẫn viên du lịch bạn có thể tự nhận thêm tour vào ngày bạn được nghĩ phép.
  • Nếu bạn là một lập trình viên viết web, chắc chắn bạn có thể nhận làm giúp thêm các dự án thiết kế website bên ngoài.
  • Nếu bạn giỏi làm bánh thì bạn làm bánh bán thêm vào buổi tối.
  • Bạn có thể lấy hàng hóa với thương hiệu có sẳn để bán lại.
  • Nếu bạn là một kế toán, bạn có thể tranh thủ ngày cuối tuần làm them hỗ trợ khách hàng kê khai thuế hoặc giúp các doanh nghiệp nhỏ định khoản.
  • Nếu bạn là Bác sĩ thì sẽ nhân thêm khách hàng về khám chữa tại phòng mạch.

2./ Xác định sản phẩm của bạn cung cấp ra thị trường:

  • Sau khi bạn đã hoàn tất bước 1 tức bạn có một sản phẩm cung cấp cho khách hàng của mình rồi. Bạn nên đặt một cái tên hay thương hiệu cho sản phẩm mình. Nếu bạn có nguồn hàng với thương hiệu có sẳn thì quá tuyệt vời.

3./ Xác định giá bán ra cho dịch vụ hay sản phẩm mà bạn đang cung cấp:

  • Việc ra giá cho công việc hoặc sản phẩm của bạn có thể dễ dàng khiến bạn lúng túng, bạn nên tham khảo qua các website tuyển dụng và bán hàng. Thường thì thương lượng và bạn sẽ nhận tiền theo công việc hay sản phẩm cụ thể.

4./ Marketing và sale:

  • Tức là bạn quảng bá việc làm hay sản phẩm của mình và tìm khách hàng. Thật ra khách hàng ở khắp mọi nơi. Khâu này quan trọng vì nếu không biết cách quảng bá tìm kiếm khách hàng bạn sẽ khó khăn trong việc bán sản phẩm và kiếm thu nhập.
  • Khi bạn mới bắt đầu, cách dễ nhất để marketing và tìm khách hàng là đăng tin trên các mục rao vặt hoặc hợp tác với với dịch vụ cung ứng đã sẵn có một mạng lưới khách hàng. Như thế, bạn sẽ lập tức có trong tay một lượng lớn khách hàng. Cơ hội tìm kiếm khách hàng là vô tận khi bạn mở rộng những mối quan hệ của mình.

5./ Tìm người hướng dẫn tư vấn và học hỏi để nâng cao kiến thức, kỹ năng và thay đổi bản thân :

  • Sau khi bạn có ý định kinh doanh của mình, bạn nên nói ra cho nhiều người biết để bạn cần mọi người giúp đỡ, hỗ trợ bạn các kỹ năng cần thiết để tiến hành khởi nghiệp, đặt biệt bạn luôn biết thay đổi bản thân. Bạn nên tìm người đã có kinh nghiệm là người đi trước, người thành công để học hỏi hoặc đến các trung tâm đào tạo học các khóa ngắn hạn để trang bị kiến thức vững chắc khi bắt đầu khởi nghiệp. 
  • Theo kinh nghiệm của mình thì khi thấy mình thiếu hay cần kỹ năng gì thì mình sẽ đi học hay hỏi các chuyên gia đúng cái mình đang thiếu. Tránh học hỏi nhiều quá sẽ tẩu quả nhập ma và không tập trung mà làm.

6./ Hành động cho đến khi nào được kết quả mới thôi:

  • Sau khi bạn đã qua các bước trên thì bạn sẽ có kế hoạch hành động cụ thể, thời gian làm và hoàn tất công việc. Làm tới đâu bạn sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm tới đó. Bạn càng gặp nhiều khó khăn thì bạn càng tiến bộ nhiều hơn. Nếu bạn không làm tốt được nữa thì bạn đừng nản chí mà hãy quay về bước 4 tìm người hướng vẫn học tiếp nhé. Bạn nên rèn luyện tính kiên trì làm khi nào đạt kết quả mới thôi, không nên bỏ cuộc.

7./ Phát triển các ý tưởng kinh doanh:

  • Để việc kinh doanh khởi nghiệp của bạn thành công hơn bạn cần có những ý tưởng kinh doanh khác biệt. Các ví dụ thành công có thể là Passio Cafe, Bánh xèo Ăn Là Ghiền, Bánh Pía Sóc Trăng, Kẹo Dừa Bến Tre, Phở 24 hay Cafe Highland, thế giới di động, cháo vịt Thanh Đa, Điện Máy Nguyễn Kim...

8./ Chuẩn bị nguồn vốn và mở cửa hàng hoặc xưởng với một thương hiệu:

  • Rào cản đầu tiên: vốn và vấn đề quy mô. Bạn yên chí khi bạn đã làm nghề tự do một thời gian thì bạn cũng kiếm một ít vốn rồi. Bởi vì bạn khởi nghiệp chính bằng vốn tự có của mình như: nghề của mình, sở thích của mình, điểm mạnh của mình, những kỹ năng của mình. 
  • Bây giờ bạn bắt đầu dùng số vốn của mình đã dành dụm được bằng nghề tự do để tự làm một cửa hàng nho nhỏ kinh doanh cho mình bằng một thương hiệu cụ thể. Lúc này bạn nên xin nghỉ việc làm công ăn lương để tập trung hơn. Bạn có thể tuyển nhân viên làm phụ hoặc nhờ trợ giúp của người than trong gia đình.

9./ Nhân rộng cửa hàng thành chuổi:

  • Sau một thời gian từ 6 – 12 tháng thì bạn đã có thu nhập từ chính cửa hàng nhỏ của mình. Bạn nên lập ra một quy trình vận hành từ quản lý hàng hóa vào ra, xây dựng và quảng bá thương hiệu, chất lượng sản phầm, nhân sự và đào tạo, doanh thu, lợi nhuận, nhân viên, chăm sóc khách hàng, các giấy phép, đối phó với các cơ quan công quyền… thành một hệ thống chuẩn mực. Bạn nên xây dựng hệ thống thành một văn hóa doanh nghiệp riêng của mình.
  • Sau đó bạn bắt đầu mở cửa hàng và thương hiệu sẳn có thành cửa hàng thứ 2, rồi thứ 3, thứ 4, thứ 5 …. Trên toàn quốc và có thể ra Quốc tế.
  • Đây là tham vọng làm một chuỗi kinh doanh đẻ ra tiền và thời gian để đột phá không dưới 3 năm.

10./ Không ngừng học kiến thức và nâng cao kỹ năng ở các bước:

  • Ở mõi bước bạn nên học nhiều kiến thức để phát triển đồng bộ theo nhé. Từ một người làm công bạn dần dần thành một ông chủ quản lý cả chuổi cửa hàng cùng hệ thống nhân sự và số vốn càng khủng tức là bạn phải học rất nhiều kiến thức. Nếu bạn thấy mình thiếu kiến thức gì thì bổ sung cái đó ngay. Đặt biệt bạn chú ý vào xây dựng hệ thống chuẩn cho cửa hàng hay Cty mình. Khi đã chuẩn rồi bạn nhân mô hình thành chuỗi mới rất dễ thành công.
Cuối cùng bạn phải dám nghĩ dám làm, dám học hỏi và thay đổi để tiến bộ, khả năng xoay trở và một tư duy nhạy bén cùng với một quyết tâm và ý chí sắt đá sẽ hứa hẹn một tương lai thành công cho các doanh nhân khởi nghiệp.


Mr. Trương Lam Sơn

  
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Tel: 0918 407070

!!!!!!!!

****************


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US