Chủ Nhật, 24 tháng 4, 2022

KỸ NĂNG CHÀO HỎI TRONG GIAO TIẾP BÍ KIẾP GIÚP CUỘC GIAO TIẾP ẤN TƯỢNG VÀ THÀNH CÔNG


K NĂNG CHÀO HI TRONG GIAO TIP
BÍ KIP GIÚP CUC GIAO TIP N TƯỢNG VÀ THÀNH CÔNG



Chào bn!

@ Trong k năng giao tiếp, k năng chào hi đóng vai trò rt quan trng đ gây n tượng ban đu dành cho đi phương. Khi bn chào hi mt ai đó, nhng li chào hi ca bn được ví như chiếc chìa khóa, là tin đ quyết đnh mt cuc trò chuyn thành công hay tht bi.


@ Đi vi nhng người bn chưa quen, vic ch đng ct li chào s cho bn nhng mi quan h mi, gây được n tượng ban đu vi đi phương. Khi bn to được thin cm cho người khác cũng đng nghĩa cuc trò chuyn ca bn đã thành công mt na. Mt li chào hi tt s khiến người mi quen cm giác đã thân thiết vi bn t lâu, nh vy h s m lòng nhiu hơn khi nói chuyn vi bn.


@ Đ li chào hi phát huy được hết tác dng ca nó, vi mi đi tượng giao tiếp trong tng hoàn cnh khác nhau cn có mt cách chào hi khác nhau.

I./ K năng chào hi đi vi người l:

@ Người l là người bn phi t ch đng làm quen. Lúc này vic chào hi quyết đnh rt nhiu, đây là mt trong nhng k năng giao tiếp vi người l giúp bn có được mt mi quan h mi, mt cuc nói chuyn hoc không bao gi.

Đ chào hi người l thành công, bn nên thc hin theo các bước sau:

1./ Tiếp cn người bn cn giao tiếp:

@ Bn nên tìm cách tiếp cn vi h mt cách đường đường chính chính, không nên lén lút. Bn nên xut hin trước mt h và tiếp cn bng ánh mt và n cười, th hin s thân thin trong n cười ca mình. Ch nên mm cười thay vì cười thoi mái đi vi người chưa quen. Tiếp đó là ch đng chào hi bng nhng câu xã giao đơn gin Chào bn / chào anh/ chào ch, chào Cô, chào chú….

2./ Ch s phn hi ca đi phương và bt đu cuc trò chuyn:

@ Sau khi ct li chào xã giao, bn đng vi nói thêm điu gì vì s hp tp ca bn có th làm đi phương s hãi. Đi phương s có th đáp li bn nhưng ch theo phép lch s cơ bn hoc h nhanh chóng pht l mun ri đi. Nếu h nghi ng hoc b đi khi bn chào hi, cũng đng hi theo h mà hãy chp nhn tht bi và c gng vào nhng cuc gp g tiếp theo.

@ Vy nên sau khi chào, bn cn đi s phn hi ca đi phương và bt đu trò chuyn khi đi phương có du hiu giao tiếp. Khi bt đu cuc nói chuyn bn hãy nói t nhng chuyn đơn gin, đi s thân thiết nht đnh ri đi vào chuyn chính. Đng vi mi cô gái đi chơi hoc xin s đin thoi.

II./ K năng chào hi đi vi người đã quen:

@ Đi vi nhng người bn đã quen nhưng chưa thân thiết bn nên có cách ng x phù hp khi chào hi. Bn nên ci m, ch đng mm cười và cách ng x có th là mt cái bt tay thân thin t bn.

@ Bn nên cn biết qua v k năng bt tay đ có th to n tượng cho đi phương t chính cái bt tay chào hi đó. Trong khi bt tay vi đi phương, bn không nên im lng mà nên bc l cm xúc ca bn thân v cuc gp g thông qua mt li chào xã giao phù hp. Ví d như lâu quá mi được gp anh”, “ hôm nay được gp anh rt vui” đi vi người cùng trang la mà bn va được gii thiu. 

@ Lúc này bn nên có mt li khen nh nhàng dàng cho đi phương, ví d: “ch hôm nay trông tr quá”, “anh ăn mc phong cách thế”. Bng cách này chc hn bn không ch gây được thin cm vi đi phương mà còn vi tt c nhng người có mt xung quanh.

@ Đương nhiên bn không th ch chào hi ri thôi, sau khi chào hi bn cn có ch đ đ bt đu mt cuc nói chuyn. Bn có th nói v công vic, chuyn hc tp, chuyn gia đình, con cái, sc khe… tùy thuc vào mi đi tượng s có mt ch đ khác nhau, tránh nói nhng ch đ ch có bn hiu mà người khác thì không.

@ Khi trò chuyn bn nên hướng cuc nói chuyn v đi phương thay vì t nói v mình và hãy nói chuyn tht đơn gin và thoi mái.

III./ K năng chào hi trong môi trường kinh doanh:

@ Chào hi khách hàng và đi tác không ch là th hin con người bn, mà còn đi din cho c doanh nghip ca bn trong môi trường kinh doanh. Do vy vic chào hi nh hưởng đến chuyn làm ăn kinh doanh ca bn.

@ Trước khi chào hi đi tác hay khách hàng bn cn chun b ngoi hình ca mình phi gn gàng và các trang phc qun áo giày dép chn chu, lch s. Cùng vi đó là phong thái t tin và thân thin. Tuyt đi không chào hi đi tác kinh doanh khi bn chưa sn sàng v din mo ca mình.

@ Khi chào hi đi tác khách hàng có v trí và cp bc, chc c cao hơn bn, bn nên kết hp thêm vi c ch như cúi đu hoc bt tay.

Quy tc chung khi chào hi khách hàng đi tác:

1./ Hãy đng lên khi bn gp g khách hàng:

@ Điu này s khiến bn giành được s thin cm ca khách và to ra cm giác tôn trng khách. Nếu như bn không đng lên, mà vn tiếp tc ngi đ chào hi, có nghĩa bn mun gi đến người đó mt thông đip rng anh ta không đ quan trng khiến bn phi ri b công vic đang d dang đ tiếp chuyn vi anh ta.

@ Còn nếu trong trường hp, vì mt lý do khách quan nào đó mà bn không th đng lên được (ví d như đang nghe đin thoi), hãy cúi chào nghĩa là bn gi đến khách mt thông đip là bn đang bn và s tiếp đón sau khi gii quyết xong.

@ Yêu cu cơ bn v tư thế đng: phi ngay ngn, đu, c, thân, mình và hai chân thng góc vi mt đt; Hai vai ngang bng; Hai cánh tay và bàn tay th lng theo hai phía thân người mt cách t nhiên; Mt nhìn thng, nhìn được 4 hướng xung quanh; Ming hơi mím; V mt tươi cười.

** Vi n: Đng hai chân thành hình ch V - tc là đu gi và gót chân khép vào vi nhau, hai chân m rng vi khong cách bng hai nm tay. Hoc đng thng, hai chân khép li, hoc đ trng tâm rơi vào mt chân, còn chân kia vượt qua chân trước, hơi th lng, hai tay chp li đ trước bng.

@ Tư thế đng ca n có đc đim n tính, cn phi biu hin s ôn hoà, mm mi, tinh tế, kín đáo, làm cho người ta có cm giác đp nh nhàng.

@ Khi n đng, 2 chân càng khép cht càng tt, và rng nht cũng không được vượt quá chiu ngang ca hai vai. Khi mc l phc hoc tp d, thì không bao gi hai chân tách ri nhau và song song vi nhau, mà chân trước phi cách chân sau khong 5 phân và dn trng tâm vào mt chân.

** Đi vi nam: hai chân khép li, cũng có th hai chân choãi ra, khong cách gia 2 chân bng 1 bàn chân hoc chiu rng ca vai, người không nghiêng ng, nếu đng lâu mi có th đi thế đng chân trước, chân sau nhưng người vn phi thng, không được đi chân trước sau quá nhiu ln hoc chéo chân quá rng. Khi đng nếu tay không cm gì thì chp 2 tay phía trước, hoc đ sau lưng.

@ Thế đng ca nam nhân viên phc v phi th hin được s mnh kho ca người đàn ông, th hin s cường tráng, uy phong, gây cho người ta mt cm giác mnh, tư thế đng cn phi t nhiên, đp, trang nhã. Khi đng dù tư thế nào ch có chân và góc chân được thay đi, còn người phi gi cho được thng, v mt hướng lên trên.

2./ Hãy mm cười lúc tiếp xúc khách hàng:

@ S biu l n cười trên gương mt còn có ý nghĩa hơn li nói rt nhiu. Hãy nhìn khách hàng và mi người như th là bn rt vui mng được gp g h mà không chú ý ti nhng gì đang din ra trong đu óc và suy nghĩ ca bn.

3./ Hãy th hin s giao tiếp vi khách hàng bng mt:

@ Hãy nhìn trc din vào mt người đi din, như mun nói vi h rng bn  tp trung s chú ý và quan tâm đến nhng gì h nói. Nếu bn nhìn sang hướng khác hay nhìn chm chm vào mt nơi nào khác, bn s khiến h nghĩ bn đang mong ch s có mt ca mt ai đó và như mun chm dt nhanh chóng cuc gp g này.

4./ Khi chào hi khách hàng hãy ch đng gii thiu bn thân:

@ Ngay khi bn tiếp cn khách hàng hãy nhc vi h bn là ai, bn đâu, bn làm gì... Đng đng im và yên lng như th ai đó có nhim v phi gii thiu h vi bn trước. Kèm theo li gii thiu bn thân bn tên là gì, bn nên nói cho h biết khi nào h có th cn đến bn. T gii thiu tên mình sau đó khéo léo hi tên khách nếu là khách đến ln đu, chưa biết quý danh.

@ Có th chào đón khách bng các đi t nhân xng lch thip như: Ngài, quý ông, quý bà, bng tên h kèm theo các chc danh, chc v...

@ S dng li chào đón chun mc như mt mu chào khách. Ví d: "xin chào đón anh / ch đã đến vi công ty chúng Em. Em có th giúp được gì cho Anh / Ch ?.."

K năng chào hi ngày càng tr nên quan trng vi cuc sng hi nhp như hin nay. Biết cách chào hi cũng là lúc bn biết cách chinh phc được tình cm ca người khác.

Chúc bn thành công trong giao tiếp và trong công vic!


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Mr. Trương Lam Sơn

TruongLamSon@gmail.com
Tel: 0918 407070


****************
Cty TNHH BE THE RICHwww.BeTheRich.com



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US