Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2022

BÍ QUYẾT RÈN LUYỆN KỸ NĂNG GIAO TIẾP HIỆU QUẢ KHÉO LÉO GIÚP BẠN THÀNH CÔNG HƠN TRONG CUỘC SỐNG VÀ CÔNG VIỆC

BÍ QUYT RÈN LUYN K NĂNG GIAO TIP HIU QU KHÉO LÉO

GIÚP BN THÀNH CÔNG TRONG CUỘC SỐNG VÀ CÔNG VIỆC


Chào bn!

~ Người thông minh, hc gii mà nói kém thì khó thành công. K lười biếng mà có cái ming ng x linh hot đôi khi li làm nên s nghip.

~ Tht vy k năng giao tiếp là bước cơ bn đu tiên giúp bn gây thin cm vi mi người xung quanh. Bt k tình hung nào, giao tiếp cũng đóng mt vai trò hết sc quan trng, vì thông qua giao tiếp, bn có cơ hi hiu hơn v mi người xung quanh và là phương thc đ người khác hiu v con người, tính cách ca bn.

** Mc tiêu ca giao tiếp:

  • Giúp người nghe hiu nhng d đnh ca bn.
  • Có được s phn hi t người nghe.
  • Duy trì mi quan h tt đp vi người nghe.
  • Truyn ti nhng thông đip vi mc đích nào đó.
* K năng giao tiếp hiu qu luôn được xem là yếu t then cht đi vi s phát trin toàn din ca mt người, dù là trong công vic hay các mi quan h riêng tư. Vì vy, ngh thut giao tiếp hiu người và làm cho người khác hiu mình là mt trong nhng k năng quan trng cn phi rèn luyn đ thc s thành công

* Giao tiếp hiu qu không phi là nói nhiu liên miên mà đây là ngh thut truyn ti thông đip nh nhàng, cô đng đ hu hết s đông đu hiu và nm bt được thông tin nhanh chóng. Trên thc tế, có nhng người rt tài năng và đt được nhiu thành qu trong công vic nhưng li gp phi khó khăn trong giao tiếp. H không th din đt hay gii thích rõ ràng công vic vi người khác.

* Sng và làm vic trong thế gii hin đi công nghiệp 4.0 ngày nay, mi cá nhân cn có mc đ k năng giao tiếp hiu qu ti thiu, giao tiếp giúp bn đt câu hi hp lý, giúp bn thu hp khong cách gia nhng gì bn biết và nhng gì bn mun biết.

Dưới đây là nhng bí quyết, tuyt chiêu đ giao tiếp hiu qu giúp bn hoàn thin k năng giao tiếp ng x ca mình trong cuc sng, công vic và xã hi mt cách hiu qu:

1./ Chun b:

* Trang phc phù hp: cách ăn mc cũng góp phn quan trng trong vic giao tiếp ca bn. Hãy đm bo là bn luôn ăn mc gn gàng, t qun áo giày dép đến tóc tai gn gàng, lch s thì mi có th t tin đng trước mt mi người trình bày vn đ ca bn.

* Khi bt đu mt cuc gp, cn chun b mt s vn đ đ tho lun cũng như các câu hi có liên quan, đt bit là chun b tâm lý phi vui tươi t tin. Nếu bn đã tng gp mt người nào t trước đó, c gng nh nhng thông tin v người đó, các thói quen, s thích, ngh nghip… hoc bt c vn đ gì liên quan đến c bn và người y.

* Khi giao tiếp, điu không th thiếu được đó là s t tin, t tin v bn thân và t tin v li nói ca mình. Đng nên t ra quá rt dè, thiếu t tin...Điu đó không có li cho vic giao tiếp ca bn. Nếu có cuc gp mt, mt cuc hn trước vi mt ai đó thì bn nên chun b cho mình mt tâm lý thoi mái, sn sàng và có th chun b trước ch đ mà bn s trao đi. 

2./ Bt đu làm quen tiếp cn và hãy nói li chào vi đi tác:

* Đ giao tiếp hiu qu, điu đu tiên bn cn làm là phá b không khí ngượng ngp ban đu bng li chào xã giao làm quen.

* Nếu bn không chc h nh tên ca mình thì hãy gii thiu tên ca bn đ tránh b bi ri. N n cười thân thin và bt tay đi tác.

3./ Hãy bt đu câu chuyn bng các câu hi m:

* Bn có th bt đu bng bng mt câu hi dù là trong mt cuc hp hay bui tho lun thông thường. Bn cũng cn phi là người lng nghe gii nếu bn mun đt câu hi hp lý.

4./ Gii thiu v mình:

* Gii thiu tên mình trước và c gng nh tên ca đi tác và nên s dng thường xuyên.

5./ Nhận và trao card - danh thiếp:

* Nếu mt ai đó đưa cho bn mt tm card hay danh thiếp thì hãy đón nhn như là mt món quà. Cm bng c hai tay, và dành mt chút thi gian đ đc nó. Khi đã đc xong, ct tm card vào trong túi áo hoc trong ví đ khng đnh giá tr ca nó. Bạn cũng chuẩn bị sẳn card của mình để trao cho đối tác và bạn cũng nên chủ động trao nó trước.

6./ Đưa ra li khen:

* Quan sát và tìm hiu đi tượng và đưa ra mt li khen nh nhàng chân thành.

7./ Bn nên lng nghe nhiu hơn nói:

* Lng nghe là kh năng đón nhn và hiu nhng thông đip mà đi tượng mun nói. Hãy t ra là bn đang chú ý ti người nói bng cách gt đu hay phn ng đáp li bng nhng câu ngn gn th hin s chăm chú ca bn như: , à, thế à, vy ư...

* Đng ngt li người nói khi bn đang nghe, Hãy lng nghe và sn sàng tiếp thu ch đ, không nên ch trích phê phán. Không nên bo th ch coi trng ý kiến ca mình mà không tôn trng ý kiến ca người khác. Mt nhìn đi tác, đng bao gi liếc quanh căn phòng trong khi h đang nói.

* Lng nghe không ch là nghe đơn thun, đ xác đnh rõ nhng gì người khác nói và đ tránh bt c s nhm ln nào. Khi lng nghe c gng suy nghĩ cn phi nói gì tiếp theo trong khi lng nghe.

8./ Đng cm và phn hi:

* Th hin s đng cm đng tình vi ý kiến ca đi tác và s dng nhng t ng ca mình đ nhc li ni dng câu chuyn mà đi tượng đang nói bng nhng câu tóm tt ngn gn. Đ mình hiu rõ và chính xác v nhng thông tin mà đi tượng đưa ra, tránh hiu nhm như.

* Đôi khi chúng ta nghĩ là chúng ta hiu được người nói nhưng thường là chúng ta li không hiu! Trong trường hp đó, hãy s dng kĩ năng này đ giúp ta hiu hơn v nhng thông đip mà người nói đang đ cp.

9./ Hãy đóng góp ý kiến mt cách tích cc:

* Luôn cp nht thông tin, đóng góp vào nhiu s kin đ câu chuyn thêm phong phú. Hãy bt đu bng câu hi: “Bn nghĩ gì v …? “Bn đã nghe nói…” …Tuy nhiên, cũng cn tránh đưa quá nhiu ch đ bi như vy rt d rơi vào tình trng lan man, nhàm chán.

10./ S dng tt ging điu và ng điu:

* Dù là nói chuyn vi nhng người l hay bn bè, đi tác, nhng ng điu ca bn cũng s giúp bn truyn ti nhng gì mà bn mun nói. Nhng ng điu trong khi nói chuyn cũng s giúp người nghe cm thy thoi mái và thú v hơn khi lng nghe nhng gì bn nói. Ngoài ra, ng điu cũng góp phn th hin s chuyên nghip ca bn.

* Âm điu ca li nói: Va phi, d nghe, không cao ging quá, nói to quá hoc nói nh quá...

11./ S dng ngôn ng cơ th:

* Chúng ta s dng ngôn ng cơ th, th hin nét mt, ánh mt din t ý nghĩa nhng gì chúng ta đnh nói. Kĩ năng này rt quan trng vì nó s giúp cho vic giao tiếp ca bn đt hiu qu hơn. Hãy c gng kết hp vic giao tiếp không dùng ngôn ng vi nhng gì bn đang nói đ thông đip ca bn mang ý nghĩa điu bn mun nói.

* Ngôn ng cơ th cũng rt quan trng. Nó s ch rõ bn là người như thế nào. Do vy, dù mun hay không, khi nói chuyn vi người khác cũng phi th hin s mnh m, t tin đ người khác cm thy bn là người nhit tình.

* Khi nói chuyn hoc trao đi mt vn đ nào đó thì bn phi quay mt v hướng ca đi tượng giao tiếp, tư thế ngang tm có th cùng đng hoc cùng ngi, tránh tư thế cao hơn hoc thp hơn nhiu so vi đi tượng ca mình.

* Nét mt luôn th hin s nim n, biu hin s quan tâm ti li nói ca đi tượng, tuỳ theo ni dung câu chuyn mà th hin s lo lng, đng cm hoc vui v...

* Trong khi giao tiếp bn nên nhìn vào mt duy trì ánh mt vi đi tượng giao tiếp.

* Có nhng biu hin tán đng hoc th hin s lng nghe như: gt đu, ừ, à, ra thế...

* Bn nên hn chế nhng hành đng cơ th như: nét mt cau có, chau mày, nét mt th hin s bn chn, nóng lòng, mt nhìn đi nơi khác trong khi đi tượng đang nói, có nhng hành đng th hin không quan tâm ti li nói ca đi tượng như: đc sách, báo, tài liu, luôn liếc mt nhìn đng h hoc làm mt vic riêng nào đó…

12./ Giao tiếp bng ánh mt:

* Ánh mt nói lên tt c: nhìn thng mt cách t tin vào người mà bn đang nói chuyn. Điu đó cho thy bn là con người ngay thng và đáng tin cy. C ch này cũng là mt biu hin tôn trng người nghe và làm cho h cm thy bn đánh giá cao s hin din ca h.

13./ Trình bày trôi chy:

* Bn hãy nói tng lun đim trôi chy, rõ ràng và duy trì mt mch liên tc. Tuy nhiên bn có th tm dng gia li nói đ tiếp nhn thông tin phn hi ca các đi tác. C gng làm cho cách trình bày ca bn có tính tương tác bng cách đt câu hi hoc đưa ra mt vài câu đ.

14./ Không nên lp t:

* Bn cn tăng cường vn t vng ca mình. Bn không nên dùng nhng t trùng lp nhiu ln trong khi giao tiếp hay phát biu. Bn hãy hc t mi và b sung hàng ngày, điu này giúp ci thin k năng giao tiếp hiu qu hơn. Điu đó không xy ra ch sau môt ngày, nhưng bng s n lc và kiên trì qua thi gian bn có th nâng cao vn t vng ca mình.

15./ Tranh nh có th din đt thay c ngàn li nói:

* Nếu bn làm vic trong lĩnh vc sáng to, giao tiếp hiu qu cũng bng tranh nh đóng vai trò quan trng khi bn cn din đt ý tưởng ca mình. Bn hãy s dng mt vài công c h tr cho vic giao tiếp như mt bc tranh, hình sn phm, mt sơ đ, hay nh trên đin thoi smartphone, ipad. Đôi khi tranh nh làm đi tác rt d  hiu và có th din đt thay c li nói.

16./ Hiu rõ quan đim ca chính bn:

* Nếu bn mun nói chuyn tht thuyết phc, điu đu tiên bn phi biết là bn đang nói v điu gì. Hiu rõ quan đim ca bn thân, biết rõ điu cn nói bn mi có th có được mt cuc thương thuyết thành công theo ý mun.

17./ Hiu đi phương:

* Cn phi hiu rõ người mà bn đang nói chuyn, h thích và không thích điu gì. Bn không th ly lòng người khác khi không biết h mun nghe nhng gì. Mt yếu t cc kỳ quan trng trong k năng giao tiếp thông minh là nói nhng điu người khác mun nghe. 

18./ Bn suy nghĩ gì thì hãy nói ra:

* Bn suy nghĩ gì thì hãy nói ra là k năng giao tiếp rt d mà li hay. Cách này làm người nghe cm nhn s chân thành và chân tht ca bn. Nếu bn nghĩ có mt vn đ nào đó nh hưởng tích cc hay có liên quan ti mi quan h thì nên nói ra.

19./ Tho lun vào chi tiết c th hơn:

* Tránh hai bên khó chu, hiu nhm, thm chí là oán gin ln nhau thì bn đng bao gi gi riêng vn đ chung nào cho riêng mình, hãy ci m, chia s chi tiết hơn cho dù có th làm hai bn cãi nhau mt chút. Ch đến khi nào vn đ được gii quyết, bn mi vui v và thoi mái. Và cũng không có cách nào x lý tr phi bn cho người kia biết đó là vn đ cn quan tâm.

20./ Hãy nói rành mch, d hiu:

* Bn cn nói chuyn ci m vi ngôn t đơn gin rành mch d hiu. Thc tế, nó thường không d dàng đ th hin điu bn thc s mun nói. Nhng s vic mang tính khoa hc, chuyên ngành, phc tp, rc ri có th được đơn gin hóa bng ngôn t gn gi d hiu.

21./ Đng thao thao bt tuyt:

* Bt k khi bn đang bàn bc công vic, hay nói chuyn gì đó vi nhng người xung quanh, đng bao gi nói thao thao mà chng đ cho người khác có cơ hi chen vào. Hãy khuyến khích mi người cùng đt câu hi và bày t quan đim ca mình. Có như vy, cuc nói chuyn ca bn mi thc s đt kết qu.

22./ Tìm đim chung ca nhau:

* Tha hip và tìm nhiu đim chung nhau là điu ct yếu khi cn đàm phán cách thc gii quyết vn đ trong bt c mi quan h nào. Khi có đim chung nhau s giúp hai bên cm thông hơn và cuc giao tiếp s ci m d dàng hơn. Tôn trng quan đim ca đi và nhng đim chung tác s giúp bn gi được cuc nói chuyn vi người y. Linh hot, mm do tha hip thương lượng là yếu t cn đ giúp hai đi tác tìm gp nhau đim chung ca li đi tìm gii pháp.

23./ Quan tâm đến cm xúc ca người khác:

* Bn cn thông cm vi khó khăn và khen ngi mt tích cc ca người khác. Đ làm điu này bn cn phi tìm hiu được nhng gì đang xy ra trong cuc sng ca người khác. Bn cn có cái nhìn cm thông và đng ngn ngi hi ý kiến người khác vì khi đó người được hi s cm thy được coi trng.

* Bn cn xem xét quan tâm đến hoàn cnh và phn hi t quan đim ca người khác. Cm xúc ca bn phi đng điu vi người khác, có như vy bn mi hiu được cm xúc ca h.

24./ S đng viên - li khen khích l:

* Bn nên đưa ra nhng li nói, hành đng hay li khen ngi đ đng viên người khác. Bn hãy làm cho người khác cm thy được chào đón, được mong ch, được coi trng và được đánh giá cao trong quá trình giao tiếp. Nếu bn làm cho người khác biết rng h được coi trng, có nhiu kh năng h s đem li cho bn nhng điu tt đp nht.

25./ Gii quyết xung đt:

* Mt trong nhng k năng giao tiếp hiu qu là k năng khc phc và gii quyết nhng vn đ và mâu thun phát sinh trong giao tiếp. Khi cn bn tr thành mt nhà trung gian hòa gii và mt nhà thương thuyết có hiu qu. Bn hãy s dng nhng k năng lng nghe đ hiu c hai bên trong khi tranh lun.

* Đng viên và to điu kin cho mi người cùng nói chuyn vi nhau. C gng không thiên v hay phán xét khi giài quyết xung đt.

26./ Liên kết nhiu người hơn:

* Hãy tiếp cn và liên kết mi quan h gia nhiu người vi nhau trong cuc gp đ câu chuyn tr nên hp dn hơn.

27./ Duy trì thái đ tích cc và tươi cười:

* Bn hãy c gng tr nên thân thin, lc quan và tích cc vi nhng người khác. Nhng gì bn cn làm là duy trì mt thái đ vui v tích cc đi vi cuc sng k c khi mi th không din ra theo kế hoch, hãy c lc quan và rút kinh nghim t nhng sai lm ca mình.

* Nếu bn mm cười thường xuyên và sng vui v, nhng người khác có th s đáp li bn tích cc hơn, cuc giao tiếp ca bn s d dàng hơn. Duy trì và phát huy mõi ngày giúp bn giao tiếp hiu qu vi mi người xung quanh.

28./ Kết thúc câu chuyn bng li chào:

* Khi kết thúc mt cuc gp hãy chc rng bn ri đi mt cách tế nh và lch s. Đưa ra li chào tm bit và có th bt tay hn gp li.

** Nhng li khuyên nói trên, đ vn dng bn cn quan sát và hành đng thay đi hc hi mõi ngày. Mt ngày bn cn gp và giao tiếp vi mt người mi đ áp dng. Chng my chc, bn s bt đu nhn thy nhng thay đi dn dn trong cách giao tiếp ca bn và khi đã nhun nhuyn k năng này, bn s nhn được tác đng tích cc đến công vic và nhng mi quan h ca bn.

** Đ giao tiếp tt tht s không phi mt sm chiu bn có th đt được. Bn hãy ra sc hc tp, rèn luyn mõi ngày mi có th giao tiếp hiu qu mt cách linh hot và thuyết ph
c.

Chúc bn giao tiếp hiu qu.


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Mr. Trương Lam Sơn

TruongLamSon@gmail.com
Tel: 0918 407070


****************
Cty TNHH BE THE RICHwww.BeTheRich.com



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US