Thứ Ba, 5 tháng 7, 2022

BÍ QUYẾT SỐNG LẠC QUAN VUI VẼ

BÍ QUYẾT SỐNG LẠC QUAN VUI VẼ


Chào bạn.

Chúng ta cùng tìm hiểu về câu thành ngữ lạc quan:

Lạc quan là niềm tin dẫn tới thành tựu. Bạn chẳng thể làm được điều gì mà thiếu đi hy vọng và sự tự tin.


Optimism is the faith that leads to achievement. Nothing can be done without hope and confidence”.

I./ Lạc quan là gì?


  • Lạc quan là quan niệm về thái độ của một người có tâm trạng thoải mái, vui vẻ, chấp nhận những gì có được trong hiện tại hoặc các việc đã qua, đang tới hay sắp đến. Đối nghịch với lạc quan là bi quan. Cuộc sống hằng ngày có nhiều lý do có nguy cơ xô đẩy chúng ta đến thế giới của sự buồn rầu, chán nản còn gọi là bi quan. Bi quan lâu ngày sẽ dẫn con người đến thái độ chán ghét cuộc đời, cho rằng đời không đáng sống.
  • Chính vì vậy tại sao chúng ta không tìm những lý do để có thể sống lạc quan? Không biết sống lạc quan thì những thực tế phũ phàng của cuộc đời sẽ đè bẹp mình!
  • Vẫn biết rằng, chúng ta không thể thay đổi được quá khứ của cuộc đời mình. Ta cũng không thay đổi được những hành động của người khác. Ta càng không thay đổi được những bất trắc hay rủi ro của cuộc sống. Chỉ có một thứ mà ta có thể thay đổi, đó chính là thái độ sống – sống lạc quan hay bi quan – của chính bản thân ta. Người lạc quan tỏ ra hơn người bình thường ở chỗ: trong hoạn nạn, họ vẫn mỉm cười.
  • Do vậy, mỗi chúng ta cần quan tâm đến việc rèn luyện thái độ sống lạc quan mõi ngày, để có thể tự nâng tâm hồn mình lên khỏi những bề trái của cuộc đời, thái độ lạc quan không phải ngẫu nhiên sinh ra mà có. Sau những thất bại chua chát đắng cay, tưởng chừng như gục ngã, chính thái độ lạc quan tích cực sẽ giúp con người vươn mình đứng thẳng dậy, vững vàng bước đi trong cuộc đời. Thái độ lạc quan có ảnh hưởng tích cực đến nhiều khía cạnh trong cuộc đời bạn, giúp bạn thành công hơn trong công việc, kinh doanh cũn như bảo vệ hạnh phúc gia đình bạn.

II./ Bí quyết sống lạc quan vui vẽ:

::>> Bất cứ ai cũng đều có thể trở thành người có thái độ sống lạc quan nếu biết rèn luyện và sống như những lời khuyên sau:

1./ Tìm bạn bè cũng là những người lạc quan:

# Nếu bạn hầu như lúc nào cũng than thở, rên rỉ, hãy nghĩ đến việc kết nạp thêm nhiều bạn bè cũng là người lạc quan, hạn chế chơi cùng người bi quan. Gặp nhau trao đổi thường xuyên là cách để trở nên lạc quan hơn, khi bạn được bao bọc xung quanh là những người lạc quan, nhộn nhịp, yêu đời. Hãy tìm những người bạn lúc nào cũng ở trong trạng thái vui tươi.

2./ Biết quý trọng những gì mình đang có:

# Cuộc sống, tự nó đã là một niềm hạnh phúc. Bản thân mỗi chúng ta được sống trên đời này đã là một may mắn. Từng giây, từng phút được sống trên đời vốn dĩ đã là những món quà vô giá mà cuộc sống ban tặng cho chúng ta. Nhiều khi chúng ta đang được hạnh phúc, may mắn trong cuộc sống mà chúng ta không biết. Chúng ta cứ mải mê mơ mộng những điều hạnh phúc, may mắn ở tận đâu đâu! Có thể trong hiện tại, chúng ta không cảm thấy hài lòng với những gì mình đang có và luôn ao ước một điều gì đó còn ở xa, nhưng sau này khi nhìn lại, chúng ta mới biết là hiện tại mình đang được may mắn và hạnh phúc như thế nào!

# Hoàn cảnh hiện tại của mình như thế nào thì cứ sống hết lòng với nó, tự dưng chúng ta sẽ cảm thấy hạnh phúc và lạc quan hẳn lên! Đừng đợi cho đến khi ốm đau mới cảm nhận được hạnh phúc của người có sức khỏe.

# Để biết quý trọng những gì mình đang có, bạn đừng bao giờ so sánh một cách vô lý hoàn cảnh của mình với hoàn cảnh của người khác. Dù cuộc sống hiện tại có thể còn có nhiều điều bạn chưa hài lòng, nhưng bạn hãy biết hạnh phúc với những gì mình đang có mà chưa hẳn người khác đã có! Thật ra, cuộc sống của mỗi người đều chứa đựng những đau khổ, khó khăn riêng, cũng như những niềm hạnh phúc riêng, chẳng ai giống ai cả. Tục ngữ nói: "Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh" là như vậy!

# So sánh với những người mà chúng ta tưởng rằng "họ hơn mình" sẽ chỉ khiến chúng ta rơi vào trạng thái đau khổ và có thái độ bi quan trong cuộc sống một cách hết sức vô lý.




3./ Sống theo nguyên tắc làm điều tốt:

# Bạn cảm thấy chán nản, buồn phiền, ấm ức… bạn hãy cố gắng hoàn thành 5 việc tốt hàng ngày sẽ đem lại cho bạn những cảm xúc tích cực về mọi điều. Chỉ một hành động tốt mỗi ngày là cũng đã có thể khiến bạn trôi bồng bềnh trên đám mây năng lượng tích cực cho suốt 1 tuần. Bắt đầu từ những việc nho nhỏ, như thực hiện những câu nói êm ái, dịu dàng với mọi người, biết nói lời "cảm ơn", "xin lỗi", quan tâm đến cuộc sống của những người xung quanh.

4./ Tự khen thưởng bản thân mình:

# Một điều tốt lành, may mắn, có kết quả tốt đến cho bạn? Hãy cảm ơn vì điều đó và tự khen thưởng chính mình! Và đấy cũng là những điều mà những người lạc quan thường làm vì nó đem lại cho bạn cảm giác về sự tự làm chủ tình thế, và nó còn là công cụ mạnh mẽ để nâng cao niềm vui hạnh phúc.

5./ Đừng phóng đại những đau khổ, buồn phiền, thất vọng:

# Bất cứ ai cũng không thể tránh khỏi những nỗi đau khổ, buồn phiền, thất vọng trong cuộc sống. Nhiều người luôn tự cho mình là người kém may mắn trong cuộc sống, nhưng thật ra hoàn cảnh của họ còn may mắn hơn biết bao nhiêu người. Khi đang phải sống trong đau khổ, chúng ta đừng nên ngồi khoanh tay lại và than thân trách phận, sao mình khổ quá! Đang khổ mà còn ngồi đó tự nghĩ mình khổ, thì nỗi khổ sẽ tăng thêm gấp đôi. Thay vào đó, hãy nghĩ về những điều may mắn mà mình đang có được. Nhiều khi, nỗi khổ mà ta đang gánh chịu quả thực là quá nhỏ bé so với những điều may mắn mà ta đang có trong cuộc sống!

# Chính vì vậy bạn tuyệt đối đừng bao giờ phóng đại những đau khổ, buồn phiền, thất vọng của mình, vì bản thân việc phóng đại như vậy có thể làm che khuất những gì tốt đẹp trong cuộc sống mà bạn đang có hoặc sẽ có. Nếu những người bi quan thường hay mắc phải tật phóng đại này, thì trái lại, những người lạc quan không bao giờ mắc phải tật xấu này cả.

6./ Hãy nuôi dưỡng những suy nghĩ tích cực:

# Bí quyết tiếp theo để mỗi chúng ta có thể sống lạc quan, đó là: tự bản thân ta hãy biết nuôi dưỡng những suy nghĩ tích cực trong từng khoảnh khắc của cuộc sống. Cuộc đời bên ngoài là sự phản chiếu những suy nghĩ bên trong của chúng ta. Chúng ta suy nghĩ như thế nào thì chúng ta có khuynh hướng sẽ sống như thế ấy! Con người trưởng thành về mặt tinh thần là con người biết tự động viên, khích lệ chính mình bằng những suy nghĩ đúng đắn, tích cực.

# Dù trong những hoàn cảnh được xem là tồi tệ nhất đi chăng nữa, ít nhất cũng vẫn có một vài khía cạnh tích cực mà bạn có thể tìm thấy. Dù phải đối mặt với nhiều vấn đề tồi tệ, bạn hãy luôn nỗ lực tìm kiếm những khía cạnh tích cực của từng vấn đề, thì bạn sẽ dần tạo được thói quen sống lạc quan. Điều đáng nói là, những suy nghĩ tích cực không phải tự nhiên tìm đến với chúng ta. Nó phải do chính bản thân mỗi chúng ta tự nuôi dưỡng lấy.

# Hãy bắt đầu mỗi ngày mới bằng những suy nghĩ tích cực ngay khi bạn vừa thức dậy. Bạn hãy luôn tự nhủ: "Tôi là một người lạc quan, bởi tôi không muốn những suy nghĩ bi quan làm ảnh hưởng đến thái độ, hành động của tôi, ảnh hưởng đến mọi cơ hội tốt đẹp mà tôi sắp có."

# Đôi khi, bạn chỉ cần một phút thôi để thay đổi những suy nghĩ và lời nói từ tiêu cực trở thành tích cực. Một ý nghĩ tích cực lóe lên trong óc bạn, chẳng khác nào ánh mặt trời chiếu rọi, xóa tan mọi "mây mù u ám" đang phủ quanh cuộc đời bạn. Mỗi lần bạn có thêm một suy nghĩ tích cực nào đó, cho dù nhỏ thì bạn có thể viết nó ra giấy, để khi cần bạn có thể đọc lại. Thay vì cứ tự cho mình là người kém may mắn như lâu nay, ngay từ hôm nay trở đi, bạn hãy luôn tự nhủ: "Mình là người may mắn trong cuộc sống!"

7./ Hãy biết chọn lọc thông tin chân thực để lạc quan trong cuộc sống:

# Mỗi ngày, chúng ta có thể tiếp nhận thông tin từ rất nhiều nguồn, nhiều kênh khác nhau mà cuộc sống có thể đem lại cho ta từ báo chí, internet, tivi, qua tin đồn... Những thông tin này không chỉ ảnh hưởng đến suy nghĩ, mà còn ảnh hướng đến cả thái độ sống của chúng ta.

# Nếu chúng ta muốn có được những suy nghĩ lành mạnh, bổ ích, thì nhất định chúng ta phải biết chọn lọc thông tin. Cũng vậy, nếu muốn có thái độ sống lạc quan, chúng ta càng phải biết chọn lọc thông tin. Việc biết chọn lọc thông tin chân thực không chỉ đem lại lợi ích về mặt nhận thức, mà còn giúp chúng ta có được thái độ lạc quan trong cuộc sống.




8./ Thay đổi bản thân mình trước:

# Những người bi quan thường chỉ nhìn thấy những điểm xấu của người khác để rồi tiếp tục sống trong bi quan. Trái lại, những người lạc quan khi nhìn thấy những gì còn chưa tốt của người khác và của chính mình, họ lại có lý do để tìm cách thay đổi bản thân mình. Bởi vì, cuộc sống chỉ có thể thay đổi một khi mỗi người chúng ta có ý thức thay đổi bản thân mình trước!

# Phản ứng thường thấy ở những người bi quan là họ luôn đòi hỏi thiên hạ phải thay đổi thế này thế nọ. Trong khi đó, họ ít khi đặt ra vấn đề phải thay đổi bản thân mình. Đây cũng chính là thái độ thường thấy ở những người chưa đạt đến một mức độ trưởng thành nhất định về nhận thức cuộc sống.

9./ Cuộc đời không bất công như ta nghĩ:

# Trong cuộc sống, nhiều người luôn tự cho rằng cuộc đời bất công, rồi lấy đó làm lý do để lúc nào cũng mang thái độ bi quan trong cuộc sống. Chúng ta cho rằng, cuộc đời bất công vì quả thực mỗi ngày đều có quá nhiều chuyện trái ý ta. Và khi nhìn vào đời sống xã hội, số lượng những người trách móc luôn đông đảo hơn rất nhiều so với những người lạc quan, thì chúng ta sẽ hiểu tại sao bức tranh xã hội lại thường xuyên ảm đạm.

# Những người lạc quan, trái lại, có một tầm nhìn cao hơn, xa hơn về hạnh phúc. Với họ, hạnh phúc không chỉ là hạnh phúc nhỏ nhoi, hạn hẹp trong phạm vi của một cá nhân. Những người lạc quan hiểu rằng, hạnh phúc của đời họ phụ thuộc vào hạnh phúc của những người xung quanh họ. Cho nên, để tìm kiếm hạnh phúc cho bản thân, họ tất yếu hiểu rằng, họ đồng thời phải nỗ lực tìm kiếm hạnh phúc cho những người khác quanh họ. Trên đời này, người hạnh phúc nhất chính là người đem đến hạnh phúc cho người khác. Bởi vì, cuộc sống đâu phải chỉ có mình ta, mà là cả xã hội.

# Chỉ khi nào chúng ta nghĩ được như vậy, thì cuộc đời sẽ không đến nỗi quá bất công như ta tưởng! Từ đó, chúng ta mới có được niềm tin vào lẽ phải, vào cuộc sống, vào con người...

10./ Hãy cười nhiều hơn nữa và giữ tâm trạng luôn vui vẻ:

# Không còn nghi ngờ gì nữa, những người lạc quan là những người hay cười. Nụ cười vừa là điều kiện, vừa là kết quả của thái độ sống lạc quan.

# Nụ cười không bắt buộc bạn phải tốn kém một đồng xu nào cả, nhưng nó lại có một sức mạnh vô giá. Cười cũng đồng thời cũng mang đến cho chúng ta cảm giác phấn khởi, vui vẻ. Vì thế, bạn hãy cố gắng luôn giữ nụ cười trên môi.

# Nụ cười sẽ làm cho ta thoải mái, bầu không khí nóng nực, căng thẳng quanh ta sẽ dịu bớt. Những gì là phức tạp, nặng nề sẽ hóa thành nhẹ nhàng, đơn giản! Bạn hãy biết mỉm cười ngay cả trong những thời khắc khó khăn nhất, vì nụ cười là một vị thuốc thần tiên!

# Quan sát trẻ con, ta thấy chúng rất hay cười. Và nhớ lại hồi còn nhỏ, mỗi chúng ta chẳng phải là rất hay cười hay sao? Nhưng khi càng lớn tuổi, cuộc sống ngày càng phải đối mặt với rất nhiều thử thách, những trách nhiệm nặng nề trong cuộc sống bào mòn con người chúng ta, khiến chúng ta kiệt sức dần. Từ đó, chúng ta trở nên khó chịu, nghiêm trang, chán ngắt, đánh mất đi nhiều niềm vui trong cuộc sống. Thậm chí, bạn có để ý không, có những ngày chúng ta không hề có một nụ cười nào cả! Như thế chẳng phải là một điều đáng tiếc hay sao?

# Thế thì, mỗi sáng thức dậy, bạn đừng bao giờ mang một vẻ mặt nhăn nhó khó chịu mà hãy bắt đầu một ngày mới bằng cách nhìn vào gương và mỉm cười với chính mình, và sau đó, hãy mỉm cười với những người xung quanh mà bạn gặp trong ngày!

# Nhờ có vẻ mặt tươi cười mà tâm trạng của chúng ta cũng luôn vui vẻ. Tâm trạng vui vẻ chẳng những chi phối suy nghĩ của chúng ta, mà còn chi phối cả lời nói và hành động của chúng ta. Khi tâm trạng vui vẻ, đầu óc sẽ dễ suy nghĩ sáng suốt hơn! Chúng ta dễ dàng nảy ra nhiều ý tưởng hay, nhiều phát hiện tinh tế, bất ngờ mà những lúc bình thường không dễ gì có được.




11./ Đừng than vãn mà hãy bắt tay vào hành động:

# Một trong những thói tật phổ biến của những người bi quan là họ thường hay than vãn về rất nhiều chuyện. Điều đáng nói là, trong số những chuyện được đem ra để than vãn, rất nhiều chuyện chỉ là những chuyện vớ vẩn, linh tinh, chẳng đâu vào đâu! Nhiều người khác, do phải gánh chịu nhiều thất bại nên trở thành bi quan, cũng thường hay than vãn. Thật ra, trong những lúc mình gặp thất bại lại càng là lúc mình có lý do để lạc quan hơn, và cần phải tập trung vào công việc nhiều hơn. Mỗi lần thất bại là mỗi lần chúng ta tiến gần hơn đến đích thành công của mình, bởi vì trên hành trình đi đến thành công thì con người tất yếu phải trải qua thất bại. Nhờ có thất bại mà chúng ta nhanh chóng tìm ra cách giải quyết những khó khăn trong công việc một cách hiệu quả nhất.

# Trong công việc và trong cuộc sống, bước đầu tiên để hướng tới bất kỳ giải pháp nào chính là thái độ lạc quan. May mắn cho ai được làm việc bên cạnh những con người lạc quan. Bởi vì, với những người lạc quan, dù gặp thất bại trước mắt đi chăng nữa, họ vẫn mỉm cười, vì họ biết rằng đích đến thành công không còn cách xa họ bao nhiêu nữa! Thất bại chỉ là mặt lật ngược của thành công. Cho nên, khi nào bạn đang thất bại thảm hại thì cũng có nghĩa là thành công vang dội đang ở rất gần bạn, nằm ngay ở mặt phía bên kia của thất bại thôi!

# Với những người lạc quan, hoàn cảnh dẫu có rủi ro hay khó khăn cũng chỉ là hiện tại, còn tương lai tươi đẹp mới là mục tiêu mà mình đang cố gắng.

12./ Hòa mình với thiên nhiên:

# Hãy đi, ngồi xuống và thưởng thức những ráng màu hồng đỏ của ánh hoàng hôn, dạo qua một công viên xinh đẹp... bất cứ điều gì làm cho bạn tiếp xúc với sự thanh bình và vẻ đẹp của thiên nhiên. Ngay cả một chậu cây cảnh trong văn phòng cũng có ích cho bạn. Về mặt di truyền, con người chúng ta được thiết kế để hưởng được những niềm vui và niềm hạnh phúc khi được gần gũi với thiên nhiên.

13./ Hãy nhìn về phía trước, đừng ngoái lại đàng sau:

# Bạn thường có nhiều đêm không ngủ, trong đầu chứa những lời quở trách của sếp, những lời nói không tốt của người xung quanh? Và bạn trăn trở với suy nghĩ phải làm gì để ngăn ngừa chúng tái diễn? Những kiểu dằn vặt như vậy dễ làm bạn mất tự tin. Vì vậy, mỗi khi trong đầu bạn nghỉ điều bi quan thì bạn hãy cố gắng xóa tan nó đi, hãy nghĩ về tương lai, với quyết tâm làm tốt hơn nữa cho lần sau.

14./ Đừng bao giờ nói câu “… không … tại … bị ":

# Những người bi quan thường hay nói câu "phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí". Trong khi những người lạc quan thì thường nói: "Sau cơn mưa, trời lại sáng". Vì vậy, hãy "bỏ" đi những từ như: "không bao giờ", “ tại, bị, không thể,…” ra khỏi kho ngôn ngữ của bạn. "Điều xấu này chỉ xảy ra tạm thời mà thôi!", và bạn sẽ thấy lạc quan hơn.




15./ Vận động và tập thể dục:

# Nghiên cứu cho thấy: Những ai thường vận động hay tập thể dục vừa phải - dù là một cuộc đi dạo ngắn mỗi ngày - sẽ giúp họ nhân đôi niềm lạc quan.

# Ngoài ra sức khỏe là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống. Có một sức khỏe tốt sẽ giúp con người trở nên lạc quan hơn. Đừng bao giờ cố gắng làm việc đến mức mệt mỏi bơ phờ. Hãy biết làm việc điều độ, giữ gìn sức khỏe, ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc. Phải có một lịch trình làm việc, nghỉ ngơi và giải trí hài hòa, mang tính khoa học. Hãy dành cho cơ thể có thời gian nghỉ ngơi thích hợp sau những giờ làm việc, để chuẩn bị cho một ngày làm việc mới.

# Mỗi ngày bạn hãy tạo cho mình một niềm vui. Hãy đọc những truyện cười, những tiểu phẩm hài hước, dí dỏm của nhiều cây bút trong và ngoài nước. Có nhiều cuốn sách rất hay, chứa đựng những bí quyết giúp con người tìm thấy niềm vui, thái độ lạc quan trong cuộc sống. Và hầu hết những bí quyết đó đều không khó thực hành, vì nó đều bắt nguồn từ bên trong chính bản thân mỗi chúng ta.

# Bên cạnh đó, hãy nghe những bài hát vui tươi, sống động. Tự tìm kiếm cho mình một thú chơi riêng: sưu tầm tem, tham gia câu lạc bộ cờ vua, tham gia các hoạt động văn hóa xã hội, thể thao, vui chơi lành mạnh... để tạo tâm trạng thoải mái, yêu đời.

# Hãy luôn tỏ ra vui vẻ khi giao tiếp với người khác. Tâm trạng hằng ngày của chúng ta đều ít nhiều chịu ảnh hưởng bởi tâm trạng của những người mà bạn gặp gỡ, giao tiếp. Để giữ tâm trạng vui vẻ, hãy giao tiếp với những người vui vẻ, và nhất là bạn hãy tỏ ra vui vẻ khi giao tiếp với người khác. Bạn phải có thái độ lạc quan sao cho người khác khi nhìn vào nét mặt bạn, giao tiếp với bạn, bắt tay chào bạn... sẽ cảm nhận được bạn là một người sống lạc quan. Và một khi người khác đã cảm nhận được thái độ lạc quan nơi bạn, thì họ sẽ bị "ảnh hưởng lây" từ bạn. Nhờ đó, cả bạn và họ đều dễ dàng duy trì tâm trạng vui vẻ nhiều hơn trong cuộc sống. Mỗi ngày, chúng ta đều có thể tìm được những niềm vui cho mình và mọi người!

# Đừng quên rằng, giọng nói luôn thể hiện tâm trạng của chúng ta. Chính vì vậy mà bạn cũng cần điều chỉnh giọng nói sao cho ấm áp, thân thiện, êm tai, dễ nghe, để người khác nghe thấy ấm lòng, cảm thấy được động viên. Dĩ nhiên, cũng không nên nói to ầm ĩ quá làm người khác khó chịu, cũng đừng thều thào giống như người đang nằm giường hấp hối mà khiến người ta sợ!

# Những từ ngữ, câu nói mà chúng ta sử dụng hằng ngày có một sức mạnh ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng của chúng ta. Do vậy, chúng ta phải hết sức cẩn thận với ngôn ngữ mà mình dùng, sao cho nó có tác dụng duy trì hoặc đem lại tâm trạng phấn khởi cho chính mình và cho người khác. Chúng ta nên tránh những câu khiến người khác chỉ mới thoạt nghe qua đã cảm thấy nản lòng, chẳng hạn: "Mệt mỏi quá! Chán quá, xui quá", "Căng thẳng quá!", "Bế tắc thật … tôi không làm được!, để từ từ làm"... Thay vào đó, bạn hãy nói những câu như: "Mọi thứ hôm nay mới tươi vui làm sao!", "Tôi cảm thấy thật phấn khởi, đầy năng lượng!", " tôi sẽ làm ngay", "Mọi thứ đang tiến triển rất tốt, rất khả quan, rất nhiều triển vọng!.. chúng ta, hay tôi sẽ làm được"...

# Mỗi khi bạn biết sử dụng những câu nói mang tính khẳng định tích cực như vậy, thì những lợi ích mà bạn mang lại cho tâm trạng của bản thân và cho những người mà ta đang giao tiếp là không thể nào đo đếm hết được. Điều đó vừa chứng tỏ bạn đủ khả năng làm chủ tâm trạng của mình, vừa là bằng chứng chứng tỏ bạn biết yêu thương người khác.


Chúc bạn có cuộc sống vui vẽ hạnh phúc!

Mr. Trương Lam Sơn



`````````````````````````````

Tel: 0918 407070

(((()))


********

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US