Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

XÀ BÔNG DỪA VÀ TUYỆT CHIÊU QUẢNG CÁO CỦA TRƯƠNG VĂN BỀN

XÀ BÔNG DỪA VÀ TUYỆT CHIÊU QUẢNG CÁO CỦA TRƯƠNG VĂN BỀN


Chào bạn.

Một người, có thể gọi là cụ cùng họ Trương với mình tên là Trương Văn Bền đã làm nên lịch sử với xà bông dừa Cô Ba nổi tiếng một thời. Hiện nay là người dân Bến Tre tôi sẽ cố gắng học hỏi cụ Trương Văn Bền để mang đến cho cộng đồng những sản phẩm từ cây dừa quê hương Bến Tre như dầu dừa, Xà bông dừa, nước màu dừa, dừa ciêm dừa khô…

Cách đây rất lâu người nhắc đến xà bông Việt Nam người ta chỉ biết đến xà bông dừa một thời đã nổi tiếng đó là xà bông Cô Ba của tỷ phú Trương Văn Bền. Xà bông Cô Ba đã đánh bật hàng ngoại, trở thành thương hiệu Việt có tiếng nhất.

Ông Trương Văn Bền sinh ngày 10/10 năm Giáp thân năm 1884. Thưở thiếu thời, Trương Văn Bền học chữ Hán. Năm 1896, ông Trương Văn Bền học ở các trường của Pháp: Ecole Municipale de Cholon, Collège de My Tho, Lycée Chasseloup-Laubat (Saigon).

Thưở nhỏ Trương Văn Bền thường xuyên được sang Pháp, lại được theo học ở những trường danh tiếng, nhưng Trương Văn Bền chưa từng có bất cứ bằng cấp nào. Năm 1901, Trương Văn Bền không làm cho chính quyền Pháp nữa và trở lại nghề buôn bán của cha ông.

Từ bé, Trương Văn Bền đã quen với khung cảnh giao thương mua bán tấp nập, máu kinh doanh cũng thấm vào người ông Trương Văn Bền như lẽ tự nhiên. Trương Văn Bền kinh doanh từ đồn điền cao su, công ty khai khẩn ruộng ở Đồng Tháp Mười, đến trích nhựa thông và phục hồi các khu rừng quanh Đà Lạt.        

Dù rất thành công với những lĩnh vực trên, nhưng khi nhắc đến Trương Văn Bền, người ta thường nhắc đến một lĩnh vực khác: đó là kinh doanh xà bông ( xà bông Cô Ba từ dầu dừa Bến Tre).

Năm 1905, ông mở một xưởng sản xuất và tinh luyện dầu dừa ở Thủ Đức. Từng được sang Pháp nhiều lần, Trương Văn Bền có cơ hội tiếp xúc với kỹ nghệ sản xuất xà bông tại đây. Khi về Việt Nam, ông thấy xà bông Việt Nam thua xa xà bông Pháp về chất lượng lẫn mẫu mã, mùi hương.



Thuở đó, người Sài Gòn ưa chuộng các sản phẩm nhập khẩu từ Pháp - loại sản phẩm mà họ vẫn thường gọi là xà bông Marseille. Tuy nhiên những hãng xà bông này giá rất đắt, chỉ giới thượng lưu mới dám dùng.  Từ đó ông Trương Văn Bền nhận ra một cơ hội kinh doanh ngàn vàng. Một mặt, Trương Văn Bền lân la đến hai nhà máy này, tìm cách học bí quyết sản xuất xà bông. Mặt khác, ông gởi một kỹ sư giỏi qua Paris để tìm hiểu kỹ thuật ở nhà máy làm xà bông tại  Pháp. 

Năm 1932, hãng xà bông dừa của Trương Văn Bền được thành lập tại đường Quai de Cambodge, chợ Kim Biên bây giờ. Từ khi Xà bông Cô Ba tức xà bông thơm đầu tiên của Việt Nam ra đời, Cô Ba đã đánh bại xà bông thơm của Pháp, nhập từ Marseille, nhờ chất lượng tốt, giá thành thấp. 

Ông Trương Văn Bền sản xuất xà bông dừa hiệu Cô Ba từ cây dừa Bến Tre. Trương Văn Bền nhập nguyên liệu thô từ Bến Tre là cơm dừa và dầu dừa thô, rồi mới chế thành dầu ăn, xà bông… 

Lúc đầu xà bông dừa có mùi dầu dừa khó sử dụng, Trương Văn Bền cải tiến xà bông dừa thành loại xà bông thơm Cô Ba thì ai cũng dùng được bởi xà bông dừa có mùi thơm lâu. Dân miền Nam hồi đó toàn dùng xà bông dừa Cô Ba. 

Công thức sản xuất xà bông dừa của ông Bền khi đó với công thức chỉ là dầu dừa 72%, xút NaOH kết hợp vài phụ gia khác. Xà bông dừa của Trương Văn Bền có bí quyết chế ra được loại xà bông có mùi thơm vừa chân chất, gần gũi lại vừa kiêu sa, đài các.



Tuyệt chiêu marketing và quảng cáo xà bông dừa của Trương Văn Bền:


Xà bông dừa Cô Ba với thông điệp “Người Việt Nam nên xài xà bông Việt Nam”. Trong các cuộc triển lãm, gian hàng của xà bông dừa Cô Ba luôn tạo ấn tượng cho khách bởi mô hình cục xà bông khổng lồ và giá cả sản phẩm rẻ hơn bình thường đến 25%. Cái tên Xà bông dừa Cô Ba trở nên gắn bó với người Việt Nam vì chất lượng tốt và giá cả phải chăng.

Trương Văn Bền lấy tên Việt Nam đặt cho xà bông do người Việt sản xuất để nêu lòng ái quốc đang bùng lên: xà bông của người Việt làm cho người Việt, người Việt yêu nước phải dùng đồ Việt Nam”.

Về biểu tượng của xà bông dừa, ông Trương Văn Bền dùng hình ảnh của một người con gái đẹp Việt Nam, đậm chất dân gian Nam bộ là “Cô Ba” – người phụ nữ có gương mặt phúc hậu, thuần Việt, tóc búi với nét đẹp có duyên. Xà bông dừa Cô Ba dễ nhận diện và quen thuộc của con người là một yếu tố quan trọng để sản phẩm của Trương Văn Bền được tiếp nhận rộng rãi.

Cô Ba có thể xem là người phụ nữ Việt đầu tiên làm người mẫu cho một thương hiệu hàng hóa Việt Nam. Và người phụ nữ ấy chính là vợ của Trương Văn Bền.



Với tuyệt chiêu marketing, Trương Văn Bền huy động một tốp người cứ lần lượt hàng ngày đi hết các tiệm tạp hóa hỏi có xà bông dừa Cô Ba bán không. Hễ có thì mua một, hai xu, bằng không thì đi chỗ khác, trước khi bước chân ra khỏi tiệm nói với lại một câu:

"Sao Anh Chị không buôn xà bông dừa Việt Nam về mà bán? Thứ đó tốt hơn xà bông khác nhiều'. Rồi chủ tiệm cũng phải để ý, phải hỏi lại chỗ bán sĩ xà bông Việt Nam, mua thử về bán".

Trương Văn Bền còn tổ chức những tốp quảng bá thương hiệu: tốp thì ôm đàn ca vọng cổ tán dương tính chất của xà bông dừa, tốp thì đi đánh võ rao hàng, rồi tốp đá banh…

Nhờ sức mạnh marketing và quảng cáo nên xà bông dừa Cô Ba bán rất chạy, chỗ nào cũng bán, dùng xà bông Cô Ba.



Ngày nay với công thức xà bông dừa của Trương Văn Bền, tôi sẽ thực hiện ước mơ sản xuất và cung cấp xà bông dừa RICH COCO SOAP cho người dân toàn quốc được dùng. Hy vọng nhiều người sẽ biết Bến Tre hơn qua các sản phẩm độc đáo và có nhiều công dụng tốt cho cộng đồng như dầu dừa nguyên chất Bến Tre RICH COCO, xà bông dừa RICH COCO SOAP, nước màu dừa RICH COOK…

Khác với hồi Trương Văn Bền thì tôi sẽ dùng hệ thống Internet marketing để quảng bá thương hiệu. Và Internet Marketing cũng là tuyệt chiêu để đưa sản phẩm xà bông dừa từ dầu dừa Bến Tre đến từng nhà trên toàn lãnh thổ Việt Nam cũng như trên toàn thề Giới.

Hy vọng một ngày cây dừa của Bến Tre sẽ làm điều kì diệu: làm giàu cho người dân Bến Tre.

Chúc bạn một ngày tốt lành.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
0918 407070

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US