Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2022

NGHỆ THUẬT NÓI LỜI XIN LỖI


NGH THUT ĐƯA RA LỜI XIN L

TRONG VĂN HÓA ỨNG XỬ - GIAO TIẾP




*** Mt vài người cho rng xin li s làm h mt th din và là mt hành đng h mình, nhưng nếu không xin li kp thi bn d làm tn thương người đi din và phá hng mi quan h đang có. Đng quên li xin li chân thành, kp thi có th giúp bn hàn gn mi quan h đang xu đi và cũng to điu kin đ ai đó tha th cho bn.


*** Bn va “trót di” gây li lm, làm tn thương đến bn thân. Bn mun nói li xin li, nhưng khó quá vì va xu h, va hơi t kiêu mà cũng không biết nói thế nào. Hãy t ra có trách nhim bng cách nhìn nhn li lm ca mình và không c gng bào cha hay đ li cho người khác. Cho người ta biết bn đã hiu rng hành đng đó làm tn thương đi phương ra sao và sn sàng làm bt c điu gì đ bù đp nhng tn thương đã gây ra.

*** Tht ra nói li xin li cũng không h d dàng. Đa s chúng ta có tâm lý bin h cho hành vi hoc phn ng ca mình trước người khác khi điu h thc s mong đi là mt li xin li. Người mà bn mc li s không quan tâm ti sao bn li làm điu đó, h ch mun bn biết điu đó đã nh hưởng đến h thế nào mà thôi.

*** Xin li cũng là mt ngh thut, cách nhn sai đ người đi din dù tc gin my cũng phi hài lòng. Khi bn làm mt điu gì đó sai, không phi c nói "tôi xin li" và cười tr là mi chuyn s qua đi, xin li cũng là mt ngh thut và cn áp dng nó đúng hoàn cnh.

*** Là con người, không có th tránh khi vic mc li lm. Nhưng nếu bn có ý đnh xin li người khác, thì hãy làm điu đó mt cách đúng đn. Nh có các nghiên cu khoa hc v xã hi, gi đây chúng ta đã tìm được li khuyên xác đáng v cách tt nht đ th hin mt li xin li, dù cho bn là mt người bình thường hay mt ngôi sao ni tiếng.

=::>> Hãy tìm hiu nhng li khuyên v ngh thut xin li sau đây nhé:

1./ Xin li càng sm càng tt:

*** Nếu bn đã biết mình làm điu gì sai, đng đ quá lâu ri mi nói li xin li. Bn không nên chn ch hãy đi đến lúc thích hp mi xin li mà phi nói ngay. Khi xin li bn không cn kiu cách hay trau chut li nói mà ch cn s chân thành.

2./ Chn đúng thi đim đ xin li:

*** Vi nhng li nh hàng ngày thì bn cn xin li ngay, ch đ đến hôm sau. S khó chu tích lũy theo hàng ngày t phía người b bn gây li s dn ti nhng căng thng không cn thiết trong mi quan h ca hai bn.

*** Nếu li lm nghiêm trng và to tác hơn, như xúc phm mt người khác. Trong trường hp này hãy chn mt thi đim thích hp vì xin li quá nhanh chóng s tr thành gi to, không chân thành. Xin li đúng lúc không phi là chuyn ai thng hay thua mà là làm sao đ gi được mt mi quan h tt đp.

3./ Chu trách nhim về mình khi xin lỗi:

*** Bước đu tiên đ xin li là bn phi t tha nhn vi bn thân rng bn đã có hành vi không tt vi ai đó. Bn có th nhn ra điu đó ngay hoc người khác báo cho bn biết bn đã làm mt chuyn gây tn thương cho người khác. Tha nhn v li lm ca bn vi ngôn ng rõ ràng, tránh úp m, mơ h. Hãy ngn gn và đi thng vào vn đ. Nếu có tình tiết gim nh cho vic làm ca bn, nh đ cp đến ngay vào.

4./ Gii thích khi xin lỗi:

*** Bn phi cho người b tn thương biết bn không c ý làm như thế. Đng thi bn phi th hin s hi li vì đã làm phin người khác. Lời giải thích phải dễ hiểu, rỏ ràng, ngắn ngọn.

5./ Bày t s ân hn khi xin lỗi:

*** Hãy th hin s ăn năn, hi hn ca bn khi làm tn thương người khác. Li nói ân hn phi được nói ra mt cách chân thành nht có th. Hãy nói ví d như câu: Mình rt hi hn vì vic làm ca mình”.

6./ Sa cha li lm sau khi xin lỗi:

*** Nếu bn làm hư hng tài sn ca ai đó, hãy đ ngh được sa cha hoc thay mi nó. Trong trường hp thit hi vt cht không rõ ràng bn cũng có th bi thường bng cách gi tng nn nhân ca bn mt món quà nh xinh xn.

7./ Mt đi mt khi xin lỗi:

*** Tùy theo tng hoàn cnh nhưng bn nên xin li mt đi mt là hay nht. Nếu không bn có th dùng nhiu phương cách khác nhau như gi đin thoi, viết mail, gi tin nhn… Bng cách này người b tn thương s cm thy đ hơn rt nhiu do s chân thành ca bn và do s trung thc ca bn.

8./ Chân thành lng nghe khi xin lỗi:

*** Ban hãy nhn li và lng nghe s gin d mt cách chân thành. Hãy cho h cơ hi đ h trút hết cm xúc ca mình và tôn trng nhu cu được din t cm xúc ca h. Hãy đ đi phương nói ra hết suy nghĩ, bc bi oán gin và ri mi th s sm được gii quyết. Bn không nên mt kiên nhn khi nghe hay t thái đ nóng lòng.

9./ Không quá vi vàng khi xin lỗi:

*** Đi phương khó mà chu tha li cho bn ngay được vì nó còn tùy thuc vào vic h cm thy b li ít hay nhiu. Nó đòi hi phi có thi gian cho h tha li và quên đi. Bn không nên vi vàng mà to áp lc cho h khi h chưa tht s sn sàng. Trong nhng khong thi gian này điu cn thiết bn chính là s chân thành. Bn đã làm mt điu sai vi h vì vy hãy ch thi gian đ chúng phai nht dn.

10./ Tìm kiếm s rõ ràng khi xin lỗi:

*** Đôi khi có th có nhng hiu nhm khiến c hai bên hành đng thiếu cân nhc. Lúc này, vic đt nhng câu hi thích hp nhm làm rõ nhng điu hai bên đã nói ra trong thi đim đó là cn thiết. Tt nhiên chúng ta thường có xu hướng phn ng li vi nhng điu nghe được và đ li v phía kia. Nhưng điu này ch làm cho mi chuyn tr nên xu hơn.

*** Điu n tượng trong li xin li là không ai đ li cho ai c, hãy cùng nhau tìm kiếm s rõ ràng c v phía mình và c phía đi phương.

11./ Đ ngh được tha thứ sau khi xin lỗi:

*** Hãy xin li và kèm theo xin được tha th vì đó là li ca bn. Sau li xin li là s hi hn, ha hn s sa sai vi thái đ chân thành và đng cm.

=::>> Bn có n ai đó mt li xin li không? Hãy dũng cm đ xin li vì nó có sc mnh đ thay đi và ci thin các mi quan h ca bn. Mt li xin li được đưa ra đúng mc và chân thành tuy không th biến sai thành đúng và sa cha nhng mi quan h đã rn nt và nó có th là đim khi đu cho mt chương mi, mt mi quan h mi.

Chúc bn hãy luôn tnh táo nhìn nhn nếu thy mình sai và đưa ra li xin li sm nht đ ci thin mi quan h ca mình!


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Mr. Trương Lam Sơn

TruongLamSon@gmail.com
Tel: 0918 407070


****************
Cty TNHH BE THE RICHwww.BeTheRich.com


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US