Thứ Hai, 30 tháng 5, 2022

LỜI PHẬT DẠY QUÊN HẾT PHIỀN MUỘN ĐỂ CẢM THẤY SỐNG AN VUI – TĨNH TÂM


LI PHT DY QUÊN HT PHIN MU

Đ CM THY SỐNG AN VUI – TĨNH TÂM


Li Pht dy: ‘’'Đo không nm trên bu tri, đo nm trong tim'’’ và người nào nhn thc được v mình thì người đó mi thc tnh.
Phin mun, ni bun ca con người bt ngun t nhng khó khăn ca cuc sng. Ni bun có khi ch là cái thoáng qua, có khi ni bun li thu đến đau lòng. Cho dù là trng thái bun mc đ nào thì chúng ta cn biết cách kim soát, gii thoát đ khiến lòng thanh thn và bình yên. Bài viết tng hp 10 li Pht dy dành cho người phin mun đ cm thy tnh tâm - yên an, thanh thn s giúp bn t ti hơn gia cuc đi nhiu b bn, bon chen này:

1./ S thanh tnh ca chúng ta nm trong tâm:

C đi làm vic, đến cui cùng ch mun bn thân được an nhàn đ hưởng th cuc sng. S thanh tnh bên ngoài cũng có th đt được khi ch cn ly ra t trong tâm. Nếu tâm bên trong con người bt tham sân si, bt ganh đua, ghen ghét… thì t khc bn thân s thy tht thanh thn và thy đi bng nh nhàng.

2./ Gim Sân:

Sân hay tc gin ch là mt cc than hng có th làm đau người khác, nhưng người b bng đu tiên chính là bn thân chúng ta. Cáu gt, nói li xúc phm, ganh ghét vi mi người là làm hi chính bn thân mình. Đng bao gi nói bt kì câu gì khi bn tc gin vì “Gin quá mt khôn”.

3./  Suy nghĩ tích cc:

Ch cn suy nghĩ tích cc hay ch cn nghĩ khác đi thì mi chuyn s tt đp. T đó cuc sng cũng s ít bun phin. Hãy biến mi th khó khăn vt vã chúng gp phi trong cuc sng thành nim vui riêng cho mình.

4./ Biết đnh v bn thân:

Biết người là thông minh, biết mình là s giác ng, chiến thng bn thân còn hơn là chiến thng c ngàn trn đánh. T chinh phc tâm chính mình chính là i ln nht mà con người phi tri qua.

Hãy tp thin đnh đ hiu v chính bn thân mình, biết mình là ai, đang v trí nào, mình đang có nhng gì, biết được bn thân thích gì, biết mình phi làm gì đ tha mãn nó chính là cách đ bn sng vui hơn mi ngày.

5./ Thay thế đ k bng ngưỡng m và hc hi t h:

Nếu còn sân tc là còn ganh ghét, đ k thì tâm bn s còn bun phin. Thay vào đó, chúng ta nên đón nhn s thành công ca người khác bng s ngưỡng m. Tâm bình thn ri ly cái tt ca người khác đ làm gương mà hc hi noi theo, s khiến bn d dàng phn đu mà không có s căm phn.

6./ Nhân t vi mi người:

Luôn luôn nh nhàng vi tr con, yêu thương người già, đng cm vi người cùng kh, nhân t vi k yếu thế và người lm li. Mt lúc nào đó trong đi, có khi chúng ta hoc người thân cũng s rơi vào nhng hoàn cnh đó. Nhân t đ yêu thương và đng cm vi h, mi người có mt ni kh riêng.

7./ Tùy duyên:

Trên đường đi, chúng ta s gp được rt nhiu người, tht ra có duyên mi có th gp nhau. Cái gì ca mình thì nó s thuc v mình, còn cái gì không phi thì nó khó mà thuc v mình. Vì vy, nếu mun nm bt gì đó, đc bit là tình yêu thì hãy đ tùy duyên. Đng dùng th đon mà đt nhng th không phi ca mình.

8./ Nhn nhn - chu thit v mình:

Nhng người nhn nhn cam tâm tình nguyn chu thit, cui cùng s không b thit. Nhng người có th chu thit thòi v mình v sau nhân duyên tt nhiên s tt, nhiu người yêu quý, cơ hi t nhiên s nhiu hơn.

Ngược li nhng người thích chiếm li thế, cui cùng s không chiếm được li thế gì c, ch nht được mt cng c, mà mt đi c cánh rng.

9./ Cách tt nht đ gii quyết phin não, chính là quên đi phin não:

Không tranh chính là t bi, không tranh cãi chính là trí tu, không nghe chính là thanh tnh, không nhìn chính là t ti, tha th chính là gii thoát, biết đ chính là buông b. Không lon bi tâm, không vướng bi tình, không s tương lai, không nh quá kh, quên đi nhng chuyn phin trong quá kh.

10./ Sng cho hin ti:

C đi này khi chết đi là đã đnh sn chúng ta không mang theo được bt c cái gì. Vì vy thì hãy sng vào lúc này, cười vào lúc này, giác ng vào lúc này, làm nhng vic mình thích vào lúc này, sng mõi ngày như ch còn mt ngày đ sng. Đó là điu khiến con người thanh thn.

Chúc bn có cuc sng nhiu nim vui và hnh phúc!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US