Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2022

KỸ NĂNG QUẢN LÝ CẢM XÚC CON NGƯỜI

CM XÚC CA CON NGƯỜI VÀ CÁCH QUN TR CM XÚC

15 BÍ QUYT GIÚP BN QUN TR CM XÚC Đ TIN TI THÀNH CÔNG


** Cm xúc là gì? Ai cũng có cm xúc nhưng đnh nghĩa cm xúc là khác nhau? con người có điu khin được cm xúc không? làm sao đ qun tr cm xúc.


** Khi giao tiếp, nhng hành vi hành đng th hin cm xúc như: s không chp nhn, tc gin, ghen ghét, bun vui …  có tác đng xu đến mi quan h ca bn và người đi din. Đó là hu qu ca vic hành đng theo cm xúc và không gi được bình tĩnh và mt lý trí do nông ni nht thi. Cách chúng ta có th vượt qua được chính là tìm cách kim soát cm xúc ca mình trong giao tiếp.

** Hc cách kim soát cm xúc chưa bao gi là d dàng c, nht là nhng bn tr. Tuy nhiên nếu c gng rèn luyn và điu chnh cm xúc thường xuyên tng ngày, chc chn bn s ci thin dn và thành công trong vic làm ch cm xúc cá nhân ca mình.

I./ Cm xúc là gì?

** Cm xúc hay xúc cm là mt hình thc phn ng hay rung đng ca con người trước các tác đng ca ngoi cnh, v thái đ ca chính mình đi vi s vt, hin tượng ca khách quan, vi người khác và vi bn thân.

** S hình thành cm xúc là mt điu kin tt yếu ca s phát trin con người như là mt nhân cách. Cm xúc ca mi người là khác nhau: Vi mi người khác nhau thì cách h phn ng li vi cùng 1 s vic là khác nhau. Mt đc trưng ca cm xúc là có tính đi cc: yêu và ghét, ưa thích và không ưa thích, xúc đng và dng dưng.

** 14 cm xúc cơ bn nht là: s hãi, t tin, gin d, bng hu, bình tĩnh, thù đch, xu h, vô liêm s, đáng thương, t tế, ganh t, căm phn, tranh đua và coi thường.

1./ Cm xúc có 2 mt tích cc và tiêu cc:

** Cm xúc hay thái đ tiêu cc là nhng cm xúc có thái đ th đng, đu tranh, gm: Chán, Ghét, hn, Tc gin, kích đng, quá khích. S hãi, nhút nhát.

** Cm xúc hay thái đ tích cc là nhng cm xúc có thái đ khng đnh gm: Thích,Yêu, Hưng phn, phn khích, T tin

2./ Cm xúc bao gồm cm xúc n giu và cm xúc bc l:

** Cm xúc n giu là loi cm giác ca con người có phn ng li tác đng ca thế gii quan. Thế như h không biu l nó ra bên ngoài thông qua c ch và hành đng, gi nó là cm xúc đè nén. Đây là mt trong nhng loi cm xúc đa phn có tác đng tiêu cc.

** Cm xúc bc l là loi cm xúc ca con người được bc l trc tiếp qua gương mt, c ch và hành đng ca người b tác đng. Cách h th hin cm xúc s cho phép người đi din đoán biết được tính cách, và hành đng sp din ra ca người b tác đng.

** Cm xúc là th khó điu khin nht ca con người nên d b rung đng. Cho nên cm xúc là đi trng ln nht ca lý trí. Đa s nhng người bình thường h thường sng theo c xúc nhiu hơn. Vì vy nếu bn khai thác được đim này bn s d dàng điu khin được hành vi ca người khác.

II./ Tổng hợp 15 bí quyết giúp bn qun tr cm xúc đ tiến ti thành công:

** Qun tr cm xúc là cách s dng lý trí đ điu khin 1 phn cm xúc. T đó làm thay đi phn ng, hành đng ca mình trước tác đng theo hướng tích cc. Qun tr cm xúc khác vi đè nén cm xúc, đè nén cht li không cho nó bc l. Qun tr cm xúc là cách ta cho phép cm xúc th hin như mt mc đ và chng mc nào đó. Chúng ta hoàn toàn có th qun tr cm xúc ca mình.

** K năng qun lý cm xúc là kh năng con người nhn thc rõ cm xúc ca mình và hiu được s nh hưởng ca cm xúc đi vi bn thân hay vi người khác, đng thi biết cách điu chnh cm xúc và th hin cm xúc mt cách tích cc và phù hp. Kĩ năng x lý cm xúc còn có nhiu tên gi khác như: x lý cm xúc, kim chế cm xúc, làm ch cm xúc, qun lí cm xúc.

** Mt người nếu biết kim soát cm xúc tt thì s góp phn gim căng thng giúp giao tiếp và thương lượng hiu qu hơn, gii quyết mâu thun mt cách hài hòa và mang tính xây dng hơn, giúp ra quyết đnh và gii quyết vn đ tt hơn.

** Kĩ năng qun lý cm xúc cn s kết hp vi kĩ năng t nhn thc, kĩ năng ng x vi người khác và kĩ năng ng phó vi căng thng, đng thi góp phn cng c các kĩ năng này.

++::>>> Sau đây là 17 điu cn làm đ qun lý và điu chnh cm xúc bn thân mi ngày:

1./ Kim soát cm xúc bng vic điu chnh các hành đng ca cơ th:

** Các hành đng, đng tác ca cơ th s có tác dng rt ln trong vic kim soát cm xúc ca bn. Khi gp phi các tình hung khiến cm xúc ca bn tr lên tiêu cc thì bn phi hc cách kim soát nó. K năng kim soát cm xúc đ khiến cm xúc tr li trng thái cân bng đó chính là thông qua vic điu chnh cơ th bng cách làm mt vài đng tác đơn gin như


  • Th lng người, Hít th tht sâu th ra t t: đng tác này s làm tâm trng du đi, Thay đi tư thế ngi, tư thế đng sao cho bn thân thoi mái hơn, Hãy ung mt th gì đó tht lnh, nghĩ đến mt tình hung hài hước bn đã tri qua, đi vòng quanh văn phòng…


2./ Tp suy nghĩ lc quan, tích cc:

** Khi bn lc quan tích cc bn d dàng cm nhn nhng điu tươi đp ca cuc sng hàng ngày. Lc quan chính là kết qu ca mt tâm hn ci m, làm mt yếu t quan trng ca vic nâng cao trí tu cm xúc ca bn. T đó, nhìn nhn mi vic bng thái đ tích cc s giúp bn cm thy d chu và tìm được nhiu phương pháp đ gii quyết hơn.

3./ Tp trung vào gii quyết khc phc hu qu:

** Khi mc nhng sai lm, bn có tc gin, trách mng nhng li lm ca người khác thì cũng không gii quyết được vn đ. Tt hơn là dng ngay vic phàn nàn và đ li cho người khác và ưu tiên cùng nhau tìm phương án gii quyết đ hn chế hu qu ca vn đ có th gây ra.

4./ Chú trng k năng giao tiếp hiu qu:

** Kh năng giao tiếp tt hiu qu giúp vic truyn đt thông tin d dàng, mnh lc và s kết nói tôn trng gia bn và nhng người khác. T đó nhng cm xúc tích cc yêu mến quý trng ca nhng người xung quanh dành cho bn s có tác dng.

5./ Tha th và v tha:

** Vic gin d, thù hn hay ác cm vi ai đó, không nhng làm tiêu hao năng lượng và thi gian mà còn làm tư tưởng ca bn tiêu cc, đy bn xung cm xúc tiêu cc. Hãy đ mi th qua đi bng vic tha th v tha và quên đi quá kh, thoát khi h sâu ca gin d thù hn. Bn ch nghĩ v ngày mai mt tương lai hnh phúc phía trước đang ch đón.

6./ Không hành đng khi gin d:

** Trong lúc tc gin bn s có c ch hành đng, nói hay viết ra nhng điu không my tt đp và có th gây thương tn cho người khác, phá hng mi quan h ca bn. Khi đó đng hành đng, đng nói hay viết mà hãy điu chnh cm xúc ca bn thân bng mt hành đng ca cơ th như đã nói phn 1 đ tâm trng bình tĩnh hơn, sau khi hết gin mi gii quyết công vic.

7./ Tìm ra nhng gì tt đp:

** Thay vì ni gin vi mt ai đó, hãy bình tâm li, c gng trn tĩnh li và nh ra nhng điu tt đp người đó làm cho bn. Hãy tìm ra nhng lý do mà bn biết ơn người đó đ giá li lm mt cách khách quan là cách đi x công bng vi h.

8./ Thường xuyên giúp đ người khác:

** Thường xuyên giúp đ người khác, nht là đng nghip s nâng tm giá tr và càm xúc tích cc ca bn trong mt mi người. Vic giúp đ nhm gây dng mi quan h hòa hp trong công vic s giúp công vic ca bn thun li và suôn s hơn.

** Bng cách tăng cường giúp đ và tương tác vi người khác thì kh năng giao tiếp ca bn s tt hơn, bn có được nhiu đim tt hơn trong nhng mi quan h. Kh năng giao tiếp tt s giúp bn qun lý cm xúc bn thân tt hơn và gia tăng sc nh hưởng ca mình lên người khác.

9./ Hc cách đi mt vi khó khăn và kim chế cm xúc:

** Nếu bn biết trước bn s phi đi mt vi rt nhiu khó khăn và th thách trong thi gian sp ti, thay vì trn tránh hãy tìm cách đ đi mt vi chúng và hãy tp gii quyết vượt qua khó khăn bng ngh lc ca mình t đó bn có th kim chế được nhng cm xúc ca mình.

** Bn đã làm vic bng c ngh lc và hết sc mình nhưng kết qu li không như ý mun làm cm xúc ca bn tht bun bã, chán nn. Hãy tht bình tĩnh và cân nhc k mi điu bn mun th hin vi mi người xung quanh, c gng kim chế s tht vng ca mình s giúp bn có nhng li ng x hp lý và mnh m.

10./ Hc cách nhìn nhn li:

** Đôi lúc bn s cm thy thc s tc gin, tuy nhiên bn hãy bình tĩnh và nghĩ xem s tc gin đó có th gây ra nhng hu qu gì. Nhng hu qu không tt s giúp bn gim bt s tc gin tránh được nhng hành đng không hay.

11./ Hc thay đi bn thân đ hích nghi vi nhng thay đi:

** Cuc sng không bao gi suôn s có nhng thi đim bn gp nhng th thách trong công vic hay trong cuc sng và bn phi thay đi mình theo hướng tt lên đ phù hp vi hoàn cnh hin ti. T thay đi công vic, thay đi v trí ca bn, công ty thay đi, sếp mi, nhà mi, đng nghip mi…tt c nhng điu này bn đu phi hc cách thích nghi theo.

12./ Hc cách kim soát cm xúc bng trí tu:

** Điu chnh cm xúc ca mình bng trí tu. Trí tu cm xúc là s suy nghĩ chín chn trước mt tình hung t đó điu chnh và qun lý cm xúc mt cách có hiu qu. Hãy luôn luôn nhìn người khác bng thái đ tích cc và nhân ái, bn s tránh được nhng cm xúc tiêu cc ny sinh trong tâm hn, tránh đ cm xúc y điu khin hành vi ca mình. Hãy c gng tìm nhng đim tt, nhng điu đáng đ hc tp ca người đi din, biết đâu điu đó giúp bn có thêm nhiu kinh nghim cho cuc sng ca mình.

13./ Cách điu khin cm xúc bng ngôn t:

** Hãy ngưng than vãn và thay vào đó bng nhng t ng mang tính khích l, đng viên tinh thn. S dng ngôn t đ điu khin cm xúc không ch hu ích vi bn mà còn giúp bn kim soát cm xúc ca c nhng người trong cuc giao tiếp. Thay vì nói nhng câu t khó nghe, làm tn thương đến người khác thì bn nên chn cách din đt d chu hơn, hòa nhã hơn.

14./ Kim soát cm xúc bng s t tin:

** Nhng li dè bu, chê bai, khinh thường ca bn bè, hàng xóm, đng nghip, người l, người thân d dàng làm mt đi s t tin quý giá ca mi người. Vì thế, bn cn có được s t tin trong mi tình hung giao tiếp chính là cách kim soát cm xúc bn thân. Hãy t tin vượt qua s s hãi ca chính mình và đng lên hành đng, t t chc chn ri bn s thành công. Hãy can đm th sc mình mi lĩnh vc, mi môi trường và mi tình hung, hãy t tin khám phá bn thân mình thay vì lo s nhng điu mi l.

** Hãy chn nhng mc tiêu có tính kh thi, đng chn nhng mc tiêu có tính vin vông, điu này s khiến bn phi thường xuyên đi mt vi s tht vng. T tin chính là chiếc chìa khóa giúp chúng ta đng dy sau khi vp ngã hay gp tht bi trong cuc sng.

15./ Kim soát cm xúc bng cách loi tiêu cc tăng tích cc:

** Cm xúc tiêu cc chính là k thù s mt ca vic kim soát cm xúc. Đ kim soát cm xúc hiu qu hơn, cn phi loi b cm xúc tiêu cc như: Loi b văn hóa đ li, Tuyt đi không bào cha, hãy t tin và can đm nhn sai lm, Không so đo thit hơn, vt ngay nhng li phàn nàn, b ngay nhng li ch trích và gia tăng li khen. Bn càng khen người khác như nào thì chc chn cm xúc ca bn cũng s tr nên tích cc như thế.
  • >> Trong cuc sng hng ngày, chúng ta luôn phi đi mt vi nhiu loi cm xúc, t cm xúc yêu thương cho đến khó chu, thm chí là nhng cm xúc đáng s. Khi bn không qun lý được cm xúc ca mình s to nên nhng thói quen tiêu cc như vic bn hay than vãn v cuc sng, bn thường cm thy bt lc v mt vn đ gì đó, hay đ li tht bi do lý do nào đó, … làm bn bị nht chí và khó thành công.
  • >> Có mt đim chung nhng người thành công đó là h có kh  năng kim soát cm xúc bn thân rt tt. H hiu rng “cm xúc là k thù ln nht ca thành công” và do đó h hc cách kim soát cm xúc ca bn thân mt cách có ch đích. Bn s nhn thy rng cuc sng này luôn tn ti nhng điu tích cc khi bn kim soát được cm xúc ca chính mình, và chính nhng điu tích cc đó s giúp bn có được mt cuc sng hnh phúc hơn và thành công hơn.
  • ==::>>> Ngay bây gi, bn hãy hc cách kim soát cm xúc và hc cách gi cho cm xúc ca mình luôn thế tích cc đ có th thành công hơn trong tương lai.

Chúc bn thành công!


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Mr. Trương Lam Sơn

TruongLamSon@gmail.com
Tel: 0918 407070
****************
Cty TNHH BE THE RICHwww.BeTheRich.com



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US