Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2016

PHONG TỤC TẶNG QUÀ NGÀY TẾT




PHONG TỤC TẶNG QUÀ NGÀY TẾT





Chào bạn.


  • Ngày Tết mang một ý nghĩa rất đặc biệt, bởi đó là lúc mỗi người ý thức về thời gian đi qua, bỏ lại sau lưng những điều chưa may mắn để khởi đầu cho một năm mới. Phong tục chúc tết, tặng quà tết mang ý nghĩa mai mắn cho người thân suốt một năm mới. Tặng quà cho nhau trong mỗi dịp Xuân về, Tết đến cũng là một nét đẹp văn hóa truyền thống vốn có từ lâu đời của các dân tộc Việt Nam hay trên thế giới.
  • Tặng quà tết thể hiện thắt chặt các mối quan hệ gần gũi, bên cạnh đó nó còn để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc, đền đáp của người tặng đối với người được nhận. Tặng quà tết với ý nghĩa mong muốn mang đến những điều tốt đẹp nhất. Phong tục này vẫn còn được giữ gìn và phát triển cho đến ngày hôm nay. Hơn thế nữa, tặng quà Tết không chỉ đơn thuần là quan hệ tình cảm mà còn biểu hiện như một phép ứng xử của đạo lý làm người.
  • Các loại quà biếu tặng thường được cân nhắc rất kĩ càng, vì đó không chỉ là quà, mà còn chuyên chở nhiều thông điệp về sự an khang thịnh vượng trong năm mới. Thời xưa quà tết chỉ là một cặp bánh trưng, một chai rượu bầu ủ lâu năm được cho là chứa đựng những tinh hoa của trời đất, ước mơ của họ về sự thịnh vượng, một tương lai đầy đủ, ấm no, hạnh phúc. Cha mẹ sắm cho con cái mình những bộ quần áo mới những điều đó để thể hiện sự yêu thương đối với con cái, sự tôn trọng, lòng biết ơn, và niềm hy vọng cha mẹ mình có được sức khỏe tốt sống trường thọ.
  • Xã hội hiện đại ngày nay, văn hóa cũng như đời sống con người phát triển hơn và các mối quan hệ giữa con người dần được mở rộng hơn, tặng quà không chỉ mang những ý nghĩa truyền thống qua lại giữa người với người, bạn bè và gia đình, mà việc tặng quà còn là đại diện cho việc kéo gần các mối quan hệ giữa các đối tác kinh doanh, biểu thị cho lòng biết ơn đối với cấp trên người đã nâng đỡ, dìu dắt cho công việc sự nghiệp của mình. Quà tặng cho sếp, các cấp trên của mình nhằm cảm ơn, mong muốn nhận được sự hỗ trợ cho sự nghiệp tương lai.
  • Từ đó việc chọn quà tặng Tết thời nay chắc chắn không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, vì để chọn một món quà ưng ý, và hoàn mỹ còn phải xét đến người nhận quà là ai, đối tác kinh doanh gì, người nước ngoài, già trẻ thế nào, chức quyền ra sao, giàu nghèo thế nào, nhu cầu, sở thích của người nhận món quà ra sao và còn không kể đến những vấn đề về tôn giáo, lễ giáo…


Để giúp bạn chọn lựa một món quà dành tặng người thân, bạn bè, đối tác hay cấp trên, mời bạn xem gợi ý về một số sản phẩm đặc trưng được ưa chuộng dành làm món quà tết hết sức ý nghĩa và độc đáo mừng năm mới:


1./ Một cành hoa đào, hoa mai hay một cây quất – hay tắc, thanh long:


- Hoa đào, hoa mai hoặc một cây quất – hay tắc, 1 cây thanh long được coi như một vật trang trí không thể thay thế. Truyền thuyết kể rằng hoa đào, hoa mai là nhà của hai vị thần có thể điều khiển linh hồn ma quỷ, do đó, một cành đào trong năm mới sẽ xua đi tất cả những bóng ma điềm xấu.

- Nếu miền Bắc "mỗi năm hoa đào nở…" thì ở trong miền Nam mừng Xuân không thể thiếu hoa mai!.

- Một cây quất – hay tắc lá sum xuê, trái trĩu cành để tượng trưng cho một năm mới mùa màng bội thu, sự khởi đầu tốt đẹp, tiền tài và vận may sẽ đến đầy nhà.

- Một chậu thanh long trong ngày tết chính là biểu trưng cho sự cát tường, thịnh vượng.

- Ngày nay có nhiều cây kiểng, cây bon sai có giá trị cao có thể làm quà ngày tết lên đến hàng trăm triệu.






2./ Rượu vang – Beer và giỏ quà:


- Những chai rượu hiện đại với các thương hiệu nổi tiếng đến các nước sản xuất rượu lâu đời từ pháp, thụy sĩ, ý, Anh… Những loại rượu này phải mất rất nhiều thời gian cho việc lên men và chưng cất, vì vậy những loại rượu này được đánh giá cao, uống rượu vang có thể làm cho mọi người cảm thấy ấm áp và tràn đầy năng lượng, đó là chính những gì mọi người mong muốn cho năm sắp tới của họ. Ý nghĩa của rượu như là món quà năm mới từ xưa đến nay vẫn không hề thay đổi. Ngày nay một số đối tác dùng beer làm quà tặng ngày tết.

- Một giỏ quà đẹp mắt và sang trọng cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời dành tặng người thân, bạn bè, đồng nghiệp và cấp trên, giỏ quà biểu tượng cho sự đầy đủ, giàu giá trị sức khỏe cùng với rượu là món quà rất sang trọng và được ưa chuộng những năm gần đây. 





3./ Bình trà - bình giữ ấm trà bằng trái dừa:


Bình trà và bình giữ ấm trà từ gỗ dừa hay trái dừa ngày nay cũng được người người tặng người thân, nhất là những người có tuổi hay các thân nhân người Việt ớ nước ngoài để mang tính văn hóa dân tộc, truyền thống uống trà đàm đạo dịp xuân về.

Bình giữ ấm trà ngày nay với hoa văn cây mai, rồng phụng, chữ phúc lộc thọ, chữ tài lộc cũng là biểu tượng của mùa xuân ngày tết.




4./ Trái cây và đồ cúng:


- Hiện nay việc tặng quà tết bằng những giỏ trái cây hay đồ cúng không còn quá lạ lẫm với mọi người nhưng tặng quà tết bằng một loại trái cây được tạo hình độc đáo thì có lẽ sẽ hết sức ý nghĩa.

- Một trái bưởi hồ lô với tạo hình 2 chữ Tài – Lộc hoặc 3 chữ Phúc – Lộc – Thọ được đặt trên mâm ngũ quả sẽ làm cho mâm ngũ quả nhà bạn thêm phần nổi bật hơn, Bưởi hồ lô “ Tài – Lộc”, “Phúc – Lộc – Thọ” mang ý nghĩa cầu chúc may mắn, tiền tài, vật chất, sức khỏe dồi dào sẽ là một món quà tết đầy ý nghĩa dành tặng ông bà, cha mẹ, cấp trên…

- Một trái bưởi bản đồ Việt Nam với đầy đủ 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mang một ý nghĩa rất lớn, là sự khẳng định chủ quyền đất nước, tình yêu quê hương nơi sinh ra và lớn lên, sản phẩm này vừa có mặt trên thị trường quà tết 2016 hứa hẹn sẽ mang đến một niềm bất ngờ cho mọi người.

- Một trái dưa hấu thỏi vàng, dưa hấu chữ Tài – Lộc hay dưa hấu vuông phúc lộc thọ với ý nghĩa cầu mong tiền tài, sự giàu sang phú quý đến với gia đình, sức khỏe đến với ông bà cha mẹ có lẽ là một món quà tết tuyệt vời mà bạn đừng nên bỏ qua. Năm nay có sự xuất hiện dưa hấu hình con khỉ biểu tượng của năm Thân củng khá đẹp mắt.

- Ngày nay còn có quả xoài khắc chữ vạn sự như ý, quả dừa có khắc chữ tài Lộc, phúc lộc thọ ... 





5./ Khăn, Áo mới:


Với người già, tấm khăn nhung, mảnh vải đẹp là món quà ý nghĩa. Các cụ ngày xưa tiết kiệm cả năm, mỗi dịp lễ lạt mới dám mang áo mới ra mặc. Qua tấm áo mới, con cháu muốn cầu chúc ông bà luôn mạnh khoẻ.


6./ Gà trống:


- Tượng trưng cho những đức tính cao đẹp như vũ (oai phong, lẫm liệt), nhân (khi kiếm được thức ăn luôn gọi bầy), tín (ngày nào cũng gáy đúng giờ). Khi tặng gà trống, người con muốn thể hiện sự kính trọng và khẳng định cha mẹ luôn là chỗ dựa vững chắc cho mình. Nhiều anh con rể, qua món quà này cũng muốn thể hiện mình là một người đứng đắn, là người chồng tốt, xứng đáng để con gái các cụ trao thân, gửi phận.

- Ngày nay có các loại gà có giá trị cao để dành tặng người than, sếp như: gà tiến vua, gà đông tảo, gà rừng, gà chọi…


7./ Bánh chưng – Bánh tết:


Hàng xóm láng giềng thân tình thường chọn vài cặp bánh chưng hoặc bánh tết đẹp mang biếu nhau trước Tết. Bánh chưng bánh tết biểu tượng trưng cho đất, dùng để cúng tổ tiên, trời đất với hy vọng một năm mới đủ đầy.





8./ Màu đỏ - bao lì xì:


- Các món quà ngày xuân thường có màu sắc vui tươi không phải ngẫu nhiên màu đỏ được ưa chuộng trong dịp này. Đó là màu của bao lì xì, của mảnh hồng điều viết chữ phúc, chữ tâm… Đỏ còn là màu trang phục của các cụ thượng thọ ngày xưa. Sắc đỏ tượng trưng cho điều vui, may mắn, sự hanh thông.

- Quả dưa hấu xanh vỏ đỏ lòng thể hiện sự chân thành của người biếu, mong muốn thể hiện sự chân thành của người biếu mong muốn gửi điều may mắn nhất cho nhau. Đó là lý do mọi người sẵn sàng trả nhiều tiền để chọn cặp dưa đỏ nhất, ngọt nhất.

9./ Tranh:


Trong dịp Tết, người ta cũng thường tặng nhau tranh dân gian. Bức tranh Đông Hồ Gà đàn có cảnh đàn gà con quây quần quanh mẹ, người tặng muốn chúc gia đình bạn bình an vô sự, con đàn cháu đống. Bức tranh có đàn lợn béo thay lời chúc cuộc sống sung túc, đầy đủ cả năm. Bức Vinh hoa rất hợp tặng cho vợ chồng mới cưới, chúc họ sớm có con.





10./ Dầu:


Ở Việt Nam hoặc Kiều bào sống ở nước ngoài có khi tặng nhau chai dầu ăn hoặc dầu dừa thay lời chúc phát tài (dầu = giàu).





11./ Thiệp chúc mừng:


- Gửi thiệp chúc mừng chắc chắn rất thích hợp cho cuộc sống hiện đại bận rộn ngày nay. Nếu bạn là một người đang sống và làm việc ở nước ngoài hay ở xa nhà mà không thể về được với gia đình, gặp mặt bạn bè thì một tấm thiệp chúc tết sẽ rất là ý nghĩa đối với những người thân của bạn đó. Một tấm thiệp chúc tết màu đỏ với hình ảnh sống động và đặc biệt như mai và hoa đào, vuông bánh gạo nếp, câu đối, lời chào, lời thăm hỏi…sẽ đem đến niềm vui lớn cho những người thân của bạn.

- Cho và nhận ngày xưa là một hành vi văn hoá, vậy nên cần “có văn hoá tặng quà” và “văn hoá nhận quà”. Mức sống ngày càng cao hơn, nhiều loại bánh trái, quà cáp hiện đại lên đến hàng trăm triệu đồng đang dần thay thế những món quà truyền thống. Tuy nhiên, dù chọn quà gì, bạn hãy luôn tặng bằng tấm chân tình của mình.

Chúc bạn tìm được những món quà đầy ý nghĩa và độc đáo cho người thân ngày tết!



-----------------------------------------

Mr. Trương Lam Sơn



~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Tel: 0918 407070


^^^^^


********


^^^^^


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US