Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2022

PHƯƠNG PHÁP GIÚP SỰ TỰ TIN TRONG CÔNG VIỆC VÀ TRONG CUỘC SỐNG


K NĂNG MM GIÚP BN SỰ TỰ TIN
TRONG CÔNG VIC VÀ TRONG CUC S
NG


T tin là mt trong nhng tài sn quan trng nht ca con người s hu, nó quan trng hơn c nhng k năng, kiến thc và nhng kinh nghim.
T tin là tin tưởng vào kh năng ca bn thân, ch đng trong mi công vic, dám t quyết đnh và hành đng mt cách chc chn, không hoang mang dao đng, người t tin cũng là người hành đng cương quyết, dám nghĩ nghĩ, dám làm. T tin giúp con người có thêm sc mnh, ngh lc và sc sáng to, làm nên s nghip ln. Nếu ko t tin, con người s tr nên yếu đui, bé nh.
Sự tự tin cũng là cách nhận biết được giá trị và sự quan trọng của bản thân bạn. Cảm nhận bản thân bạn được yêu, có năng lực, có trách nhiệm, được chấp nhận, có giá trị mà bạn tạo ra cho chính bản thân bạn.

I./ Tm quan trng ca s t tin:

1./ T tin ngang bng vi kh năng:

^^ Nếu bn tham gia mt mt cuc phng vn, dù bn có các k năng và kinh nghim thì bn vn phi thuyết phc rng bn có th làm công vic đó bng mt thái đ t tin. Nếu c ch ca bn biu hin mt thái đ thiếu t tin thì bn ít có kh năng được nhn vic. Do đó, s t tin phi đi cùng và ngang bng vi kh năng nht đnh ca bn.

2./ T tin làm bn thoi mái:

^^ Khi bn t tin, mi người s có thái đ tích cc vi bn và s làm bn cm thy thoái mái. Mt khác nếu bn mt t tin, luôn lo âu thì không ai thy giá tr ca bn cho dù bn có c gng.

3./ T tin to s tin cy:

^^ Chúng ta hu hết đu tin tưởng nhng người t tin bi nếu bn không t tin vào chính mình, tht khó đ người khác tin bn có th làm được mt vic gì đó. Nếu bn không tin mình s thành công, bn s khó có th đt được mc tiêu ca mình.

4./ T tin giúp giao tiếp tt:

^^ Nhng người không t tin thường có nhng vn đ khi giao tiếp t công vic đến các tình hung xã hi nht là phi nói trước đám đông hay mt nhóm nh. Ngược li, nếu t tin thì bn s d dàng bt chuyn khi gp nhng người mi và có phong thái tt trong khi giao tiếp.

5./ T tin giúp bạn có nhng gì bạn mun:

^^ Bn có th nhn được nim vui và nhng gì bn mun trong cuc sng mà không cn quan tâm đến làm thế nào đ đt được mc tiêu nếu bn có t tin. Ngược li, bn không tin vào bn thân mình, nhng suy nghĩ tiêu cc s ngăn cn bn đt ti mc tiêu đt ra.

6./ T tin giúp bn niềm vui và hnh phúc:

^^ S t tin giúp bn t b lòng căm thù và không b cô lp, bn s tr nên thân thin và d dàng hơn trong cuc sng. Hnh phúc và s t tin thc s có được s là nhng người bn thân, đng nghip tt ca bn. Như vy khi bn có t tin, bn s có nhiu nim vui hơn và khi bn có nim vui, bn s làm đươc nhiu điu kinh ngc hơn.

II./ Bí quyết giúp bn t tin trong cuc sng:

1./ Yêu thích nhng gì mình có:

^^ Bước đu tiên đ t tin hơn là phi chp nhn và yêu thích bn thân. Bn nên lit kê tt c nhng đc đim tích cc và đim mnh ca mình và bn s t nhc nh rng mình cũng có rt nhiu t cht đáng quý như nhng người khác. T đó, bn s yêu thích bn thân và cm thy t tin hơn nhiu.

2./ Hc hi t nhng chuyên gia:

^^ Cách rt tt đ tăng thêm t tin là hc t nhng chuyên gia, nhà thuyết trình, din gi hoc bn hãy tham gia các hi tho chuyên đ v bí quyết và hướng dn có được t tin do nhng chuyên gia trình bày. Bn có th hc nhng bài hc t h hoc quan sát nhng c ch và phong thái mà h th hin.

3./ Đng viên bn thân:

^^ Dù chun b cho cuc phng vn, cuc hp hay bài din văn, bn hãy luôn t nh rng bn s làm được. Hãy t đng viên bn thân mi ngày và bn s thy s t tin ca mình không ngng tăng lên. Mt cách khác là hàng ngày bn nên lit kê nhng vic mà bn đã làm tt trong ngày hôm đó và chia s vi người thân đ tăng s t tin ca mình thêm.

4./ Vượt qua ni s hãi:

^^ Mt s người lo s h s không th làm được gì hay thành công trong bt c vic gì. Điu đó s là mt bt li và làm mt s t tin ca bn vào chính mình, thm chí c nhng vic trong cuc sng. Đ t b cm giác y, bn hãy đi din vi ni s hãy và lao vào làm vic gì đó mà mình còn ni lo mình s tht bi.

5./ Chp nhn tht bi:

^^ Nếu bn luôn luôn khóc lóc sau nhng tht bi, thì bn s chng th nào tiến b được, nhng sai lm và nhng tht bi đã qua không th đo ngược li và ai cũng phi có tht bi. Mt người t tin luôn nhìn v quá kh đ sng cho hin ti và hướng đến tương lai. Nếu bn tht bi mt ln hay nhiu ln thì không sao c, hãy ly nó làm bài hc cho mình và tìm cơ hi th sc li.

6./ Hãy nghĩ ngơi và tp th dc:

^^ Bn nên chu khó tp th dc hay vn đng thường xuyên như: làm vic nhà, đi b, đp xe, bơi li, chơi 1 môn th thao nào đó và có th lao vào làm vic cho đến khi toát m hôi, điu này s làm tăng sc mnh th lc, xóa b mi ni tc gin và khó chu. Bn s cm thy mình di dào sinh lc, làm vic hiu qu t tin, tht tuyt vi hơn khi thy bn trong dáng v nhanh nhn, khe mnh hng hào.

^^ Ng đ gic, tp luyn th thao, ăn ung hp lý s tác đng tt đến c tâm trng và th cht ca bn. Luyn tp va phi 3 ln mt tun, mi ln 20 phút s rt tt cho trí nh, gim được nguy cơ mc bnh Alzheimer và khng hong. Dù có rt nhiu công vic, nhưng chúng ta vn phi dành s ưu tiên tp th dc, hãy nghĩ đó như mt vic không th không làm.

7./ Hãy quan tâm đến din mo và hình thc:

^^ Khi ra ngoài thì mi người thường đ ý đến điu này đu tiên. Nhng gì bn mc đu th hin tính cách, s thích, phong thái ca bn. Nếu bn ăn mc kch cm, không thích hp, đng nghip s đánh giá thp bn. Hãy đ ý đến din mo ca mình như: làn da, răng, mùi cơ thể, tóc tai gn gàng, cách ăn mc, cách gây n tượng vi nhng người xung quanh, thi trang, qun áo kiu cách, ăn mt phù hp trong môi trường nht đnh, s sch s gn gàng, luôn gi cho đôi giày ca mình sáng bóng, sch s.

8./ Hãy luôn mm cười:

^^ Mt n cười tươi trên khuôn mt s làm cho chính bn d chu và làm cho người khác thoi mái, vui v khi gp g.

9./Tập hít th:

^^ Bn nên biết gi gìn và t kìm nén, nín th khi cn thiết. Hãy hc cách hít th sâu và th ra t t, điu này cn thiết đ giúp bn bình tĩnh, kim chế nhng cơn nóng gin.

10./ Sng nguyên tc:

^^ Gi vng quan đim và lp trường ca mình, đúng gi và biết lo lng đến trách nhim hin ti. Không theo đui mt mc đích không rõ ràng mà phi biết nhn thc và nm cơ hi. Nh rng mi nguyên tc đu có tác đng rt ln vi các quan h ngh nghip chuyên môn cũng như các quan h cá nhân ca bn.

11./ Cho và nhn:

^^ Hãy cho nhng gì bn mun nhn, nếu bn mun được tôn trng và yêu quý, hãy tôn trng và yêu quý mi người. Nếu bn mun thành công thì hãy giúp người khác thành công. Nếu bn mun vui v hơn hãy c vui v đi, hãy m lòng mình, hãy t công nhn nhng thành công ca mình, hãy t to ra nim vui đ t tn hưởng nim vui y.

12./ Suy nghĩ tích cc nhiu hơn:

^^ Trung bình mi ngày, b óc con người to ra 65.000 ý nghĩ và 85 – 90% trong s đó là nhng ý nghĩ tiêu cc khiến chúng ra lo lng hay s hãi hơn là hy vng hay mong mun. C gng gi nhng ý nghĩ tích cc nhiu hơn.

13./ Biết rõ mình mun gì:

^^ Biết điu gì bn mun là rt quan trng, giúp bn t tin làm tt c mi th đ có được điu bn mun. Hãy lit kê ra giy nhng gì bn đang mun, hay nhng mc tiêu c th.

14./ La chn bn bè khôn ngoan:

^^ Tích cc hay tiêu cc là kết qu t mi quan h ca bn vi nhng người bn dành cho h nhiu thi gian nht. Vì vy, hãy cn thn vi nhng người bn giao du, hãy chn nhng người bn luôn suy nghĩ tích cc, t tin và lc quan. Chc chn rng đó là nhng người có th đng viên và thúc đy bn.

15./ Tin tưởng vào năng lc ca mình:

^^ Bn không cn gii giang hay có kinh nghim v nhng gì không phi là thế mnh ca bn. Nhưng nếu bn có mt vài các k năng bn cn và có th t xoay s ly vi các k năng còn li, hãy tiến lên hành đng mà đng do d. Đng t hãm mình li và hãy nghĩ bn có đ kinh nghim cho mt công vic hoc lĩnh vc mà bn mun th sc.

16./ Đng quên yêu cu giúp đ:

^^ Đng nghĩ là mi người biết bn nghĩ gì hay gp khó khăn gì mà hãy nói cho h biết nhng khó khăn ca mình. Khi h biết ri, nếu bn mun h giúp, bn s ngc nhiên v nhng điu h có th. Mi người luôn sn lòng khi bn yêu cu h giúp đ hoc cn mt li khuyên.

^^ Nên tìm nhng người có kinh nghim giúp bn bt c điu gì bn đnh nh. Kh năng có nhng người khác tng làm điu đó trước ri và h s giúp được bn li khuyên hu ích hoc ít nht h sn sàng hp tác vi bn.
Người ta thường nói: ch cn t tin là giành được 50% thành công. Vì thế, t tin là điu hết sc cn thiết đ bn có th thành công trong cuc sng, s nghip. Bn phi thay đi chính mình đ thay đi c tương lai s nghip ca mình.
Mun thế, bn hãy rèn luyn các k năng như trên và t b tính cách nhút nhát đi và thay vào đó là s t tin, mnh dn trong mi trường hp. Không ai có được t tin ch qua mt đêm, mà đó là c mt quá trình, nhưng bn có th đt được nếu c gng rèn luy
n mõi ngày.

Chúc bn t tin hơn trong công vic và trong cuc sng!

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Mr. Trương Lam Sơn

TruongLamSon@gmail.com
Tel: 0918 407070

****************
Cty TNHH BE THE RICHwww.BeTheRich.com


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US