Thứ Tư, 4 tháng 5, 2022

TẦM QUAN TRỌNG CỦA SƠ ĐỒ TƯ DUY MINDMAP TRONG CÔNG VIỆC VÀ HỌC TẬP


ỨNG DỤNG VÀ HƯỚNG DẪN VẼ SƠ Đ TƯ DUY MINDMAP HIU QUẢ ĐỂ LÀM VIỆC VÀ HỌC TẬP TỐT HƠN




I./ Bn đ tư duy - Mind map là gì?

** Sơ đ tư duy mindmap là mt phương án giúp ti ưu hóa kh năng ghi chép, s dng màu sc, hình nh nhm tng hp hay phân tích mt vn đ, kh năng thu thp và x lý nhng thông tin mt cách nhanh chóng trong thi gian ngn. Mindmap giúp tn dng được kh năng ghi nh ca trí não,
giúp người tư duy nm bt được vn đ, ni dung và liên kết được nhng đi tượng chi tiết s được liên h vi nhau bng các đường ni.

** Nh đó, mi thông tin s được ghi nh cũng như nhìn nhn mt cách d dàng và nhanh chóng hơn. Mindmap s giúp người dùng xây dng mt bc tranh tng quát, giúp thu nh li nhng thông tin dn v chung và cô đng nht, khiến cho vic tư duy, gii quyết vn đ hay ghi nh li nhng chi tiết d dàng hơn.

** S dng sơ đ tư duy mindmap là s giúp người hc tăng tính sáng to, và nâng cao hiu qu làm vic tc thi. Ngoài ra còn giúp cho vic ôn tp và ghi nh có hiu qu nhanh hơn. Sơ đ tư duy mindmap còn giúp bn xác đnh được nhng ni dung trng tâm ca công vic, nhng ý chính nht giúp nm bt được thông tin chính xác nht, không lan man, dài dòng

** Nhng ký hiu, hình nh, hay nhng màu sc bn dùng cho sơ đ tư duy mindmap s giúp bn tiết kim thi gian, đi đúng được vào trng tâm vn đ cũng như giúp não b ca bn tiếp thu nhanh kiến thc hơn.




II./ Nhng ng dng ca sơ đ tư duy mindmap:

** Sơ đ tư duy được mnh danh "công c vn năng cho b não", là phương pháp ghi chú đy sáng to được s dng nht là trong lĩnh vc t hc, giáo dc và kinh doanh. Các ng dng sơ đ tư duy mindmap bao gm:

1. / ng dng ca sơ đ tư duy mindmap để ghi chép trong hc tp:

** Đi vi s lượng kiến thc ln, bài tp nhiu, và cn gp s tng hp tng quát nht, bn có th chn gii quyết bng sơ đ tư duy mindmap.


** Mind map là mt trong nhng công c take note mà rt nhiu hc sinh – sinh viên người đi làm, doanh nhân hin nay s dng. Vic ti ưu hóa bn đ tư duy không nhng giúp bn ghi nh bài hc d dàng hơn mà còn có th nm được tng th vn đ mt cách toàn din nht. Đc bit, đây còn là la chn hàng đu ca nhng người không thích ghi chép dài dòng mà ch mun "note" li các ý quan trng.

2./ ng dng ca sơ đ tư duy mindmap đ ghi chú trong các cuc hp:

** Cách tuyt vi đ ghi chú - take note trong các cuc hp là s dng mindmap. Mc đích ghi li các ý tưởng, feedback, góp ý và quan đim. Khi nhìn vào mind map, bn s d dàng nm bt vn đ hơn nếu viết lin mch t trên xung thì tht khó có th hiu được vn đ.

3./ ng dng ca sơ đ tư duy mindmap đ chun b thuyết trình, giáo án:

** Khi bn chun b giáo án dy hc hay thuyết trình, din thuyết, mindmap s giúp bn ghi nh tt hơn, kích thích kh năng din đt, và ghi nh, giúp bn tái hin li thông tin tt hơn. Trong lúc ging dy hoc thuyết trình đt câu hi, sơ đ tư duy mindmap s giúp bn tìm ra ngay v trí thông tin cn hi mà không b lc bi các thông tin khác.

4./ ng dng ca sơ đ tư duy mindmap đ tóm tt ni dung sách:

** S dng bn đ tư duy bn có th đ ch đ trung tâm (Topic) chính là tên cun sách. Sau đó, vi tng ch đ ph (sub topic), thêm ý kiến/quan đim ca tác gi và ln lượt phát trin thông tin liên quan dưới dng các nhánh.

5./ ng dng ca sơ đ tư duy mindmap đ qun lý d án:

** Đi vi các d án nh thì thay vì s dng nhng phn mm thì bn có th khai thác bn đ tư duy đ lp kế hoch hiu qu hơn và d dàng nm bt được tng th d án.


6./ ng dng ca sơ đ tư duy mindmap đ thiết lp mc tiêu:

** Ghi ra giy là cách truyn thng đ xác đnh mc tiêu được s dng ph biến qua nhiu thế k. Cao hơn là bn dùng các ni dung đã được hình nh và màu sc hóa trên sơ đ tư duy t đó b não b kích thích đ nhìn thy kết qu ca vn đ d dàng hơn thay vì b ri vì ch toàn ch là ch.

7./ ng dng ca sơ đ tư duy mindmap đ gii quyết vn đ:

** Có nhiu cách tiếp cn khi gii quyết vn đ nhưng phương pháp ph biến là lp dàn bài theo công thc các câu hi 7W và 1H, như sau: Who (ai), With, Wich, What (cái gì), Where ( đâu), When (khi nào), Why (ti sao) … và How (như thế nào).

** Khi mô t dưới dng mind map bn có th m rng tng "W" bng nhánh và s dng các mũi tên, màu sc, đường đ biu din mi quan h. Nh đó, bn s có cái nhìn rõ ràng hơn, nhiu mt hơn và đánh giá được tng th vn đ đang cn gii quyết.

** Nhng lúc gp vn đ khó trong công vic hay cuc sng, bn cn gp mt phương án đ x lý vn đ, sơ đ tư duy mindmap có th giúp bn tái hin bc tranh chung, giúp bn nhìn rõ và đ ra được hướng gii quyết c th cho vn đ.

8./ ng dng ca sơ đ tư duy mindmap đ t đánh giá mình:

** Sơ đ tư duy mindmap còn s giúp bn t đánh giá bn thân hay theo dõi, cp nht s hiu biết ca bn thân.

9./ ng dng ca sơ đ tư duy mindmap đ hc ngoi ng:

** Mindmap là mt công c tuyt vi có th giúp bn ghi nh khi hc mt môn ngoi ng mi t như tiếng Anh, Pháp, Nht, hay Đc….




III./ Hướng dn lp bn đ tư duy:

** Quy tc chung ca vic to sơ đ tư duy mindmap chính là mường tượng, tng hp, liên kết và chn lc thông tin. Bn cn xác đnh ý bao hàm khái quát chung ca sơ đ tư duy đ cp đến vn đ gì? Đi tượng chính là ai, và hãy dành trung tâm ca t giy đ ghi keywords này.

1./ Bt đu vi trung tâm ca bn đ (Centre topic) vi mt bc nh ca ch đ. Ch đ trung tâm càng thú v thì bn càng tp trung và não ca bn càng sáng to hơn. S dng hình nh, ký hiu, mt mã, mũi tên trong bn đ tư duy ca bn. Mi t/hình nh phi đng mt mình và trên mt dòng riêng.

2./ S dng màu sc đ tách các ý khác nhau, giúp bn đ trc quan hơn đ gi nh li. Bn không cn phi s dng quá nhiu màu, ch cn s dng ít nht 3 màu. Bn nên dùng xen k các màu sc khác nhau, các hình v ng nghĩnh hoc chèn thêm nhng ngôn ng khác… sao cho tin vi thói quen trí nh ca mình.

3./ To các nhánh cong thay vì các nhánh thng vì các đường thng s khiến b não cm thy "nhàm chán".

4./ S dng mt t khóa trên mi dòng vì nó s giúp bn đ tr nên linh hot và có sc thuyết phc hơn và viết chúng ra bng ch viết hoa.

5./ Nhng đường thng cn phi được kết ni, bt đu t bc nh trung tâm. Nhng đường ni t trung tâm dày hơn, có h thng và bt đu m dn khi to ra xa. Nhng đường thng này dài bng t/hình nh.




6./ S dng liên kết đan chéo: Thông tin trong mt phn ca bn đ có th liên quan đến phn khác. Khi đó, bn có th v nhng đường thng đ ch ra s liên quan đan chéo. Vic này s giúp cho bn thy mc nh hưởng mt phn trong ch đ đến các phn khác.

** Thay vì nhng mũi tên thng, bn có th chn v chúng theo đường con, theo hình dng khác nhau đ tránh to s bun t cho sơ đ tư duy mindmap.

7. Bn có th truy cp websites đ ti v các phn mm h tr lp mind map có sn như: XMind, Wisemapping, Mind42, LucidChart, MindMeister, Mapul, Coggle hay Popplet. Sơ đ tư duy mindmap gm các ng dng thiết kế sn giúp bn tiết kim thi gian v sơ đ bng tay. T phn mm bn có th trin khai ra các ý vi tng nhánh chia nh khác nhau bt đu trung tâm.

==;;>> Tóm li, sng trong thi đi ngày nay cách mng công ngh 4.0 thì ngun tài liu hc tp, nghiên cu, làm vic như: sách, tp chí, báo, các k yếu,…rt phong phú, ngun kiến thc mênh mông ca thế gii. Bn đ Mindmap s giúp chúng ta ghi nh, tng hp hay phân tích mt vn đ đ hoàn thành công vic tt hơn hc tp tt hơn. Vì vy hãy rèn luyn và s dng bàn đ Mindmap vào công vic bn đang làm tht trôi chy nhé.

Chúc bn thành công!


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Mr. Trương Lam Sơn

TruongLamSon@gmail.com
Tel: 0918 407070


****************
Cty TNHH BE THE RICHwww.BeTheRich.com






0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US