Thứ Ba, 15 tháng 3, 2022

8 KIỂU KHÁCH HÀNG KHÓ TÍNH NHẤT VÀ CÁCH THUYẾT PHỤC BÁN HÀNG THÀNH CÔNG

 8 KIỂU KHÁCH HÀNG KHÓ TÍNH NHẤT  
VÀ CÁCH THUYẾT PHỤC BÁN HÀNG THÀNH CÔNG 



Trong hoạt động bán hàng, kinh doanh hay chăm sóc khách hàng thì người bán hàng (sale) phải luôn gặp những khách hàng đa dạng về tính cách, hình thái thể hiện khác nhau để trao đổi về sản phẩm và dịch vụ.  


Vì vậy nhân viên bán hàng, bộ phận chăm sóc khách hàng cần tìm hiểu để biết một số tính cách là kiểu khách hàng nào để có những kỹ năng giao tiếp, ứng xử và thuyết phục khách hàng phù hợp và hiệu quả nhất.  


Hãy cùng chúng tôi (www.truonglamson.com) tìm hiểu sau đây là 8 kiểu khách hàng và cách thuyết phục họ hiệu quả nhất: 


1./ KIỂU KHÁCH HÀNG THÍCH MẶC CẢ - TRẢ GIÁ: 


Kiểu khách này luôn muốn được mua hàng với mức giá thấp hơn người khác, hoặc muốn nhận quà khuyến mãi, giảm giá... đối với họ, vụ mua bán là một cuộc thi mà họ phải là người dành chiến thắng.   


Đối với khách hàng này, cho khách biết rằng Công ty bạn yêu cầu phải đối xử công bằng với mọi khách hàng của mình và quý khách hiện tại đang nhận được sự ưu đãi nhiều hơn người khác rồi, có thể khuyến mãi họ giao hàng tận nơi hoặc tặng voucher nếu họ mua hàng. Điều đó đã khiến họ trở thành người chiến thắng.   


2./ KIỂU KHÁCH HÀNG LUÔN ĐỒNG TÌNH: 


Kiểu khách hàng luôn đồng tình là kiểu khách hàng khó chinh phục nhất. Họ không bao giờ phản đối bất cứ điều gì, luôn cười nói, gật đầu đồng tình với bạn.   


Khi bạn gặp kiểu khách hàng này, bạn hãy ngừng tư vấn mà chuyển sang đặt câu hỏi để khách hàng nói và bạn chốt bán hàng.   


3./ KIỂU KHÁCH HÀNG HAY DO DỰ: 


Khách hàng kiểu này thường không quyết đoán, không tự mình quyết  định được kể cả khi họ đã hài lòng về sản phẩm của bạn. Trong trường hợp này, nếu có ai đó đi cùng họ, thì người này sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng. Nên đối tượng thuyết phục của bạn sẽ là người đi cùng hoặc vợ/ chồng hoặc con cái. 


Đôi khi bạn dùng yếu tố áp lực cũng có thể áp dụng để thuyết phục khách hàng này. Khi họ đang lưỡng lự có nên mua hay không thì bạn nói rằng chúng tôi chỉ còn lại 1 ít hoặc sản phẩm này người ta đặt trước hết rồi, chỉ còn 1 ít … 


4./ KIỂU KHÁCH HÀNG TIN TƯỞNG: 


Tất cả chúng ta, dân sale luôn muốn bán hàng cho nhóm đối tượng này. Khách hàng tin tưởng hay cả tin thì họ rất dễ gần, họ đang tin tưởng vào bạn, vào Cty bạn hay vào sản phẩm của bạn nên việc thuyết phục họ khá đơn giản, bạn chỉ cần vui vẻ cởi mở, khen chân thành thì năng chốt bán hàng là rất cao. Ngoài ra bạn cần tư vấn thêm để chốt thêm nhiều đơn hàng hơn khi khách hàng đã tin tưởng vào Cty bạn.  


5./ KIỂU KHÁCH HÀNG ĐA NGHI: 


Nhóm khách hàng này luôn dè chừng nghi ngờ mọi lời nói của người khác và họ bảo thủ, luôn cho mình đúng.  


Một công thức trong kinh doanh là mục tiêu của người bán hàng không phải là đánh bại khách hàng mà là thuyết phục họ. Với nhóm khách hàng đa nghi, bạn tuyệt đối không nên bác bỏ, tranh cãi với những gì khách hàng nói, mà nên để họ nói hết những gì mình muốn để họ nhận thấy rằng bạn thực sự là người bán hàng biết lắng nghe.  


Sau đó, đồng cảm với những gì khách hàng nói, sau đó lấy cơ hội tìm hiểu mong muốn thực sự để thuyết phục họ mà chốt đơn hàng. Cứ sau mõi câu nói của khách hàng đa nghi chúng ta lắng nghe, đồng cảm và chốt đơn. 


6./ KIỂU KHÁCH HÀNG LÀ NGƯỜI GIÀU: (sẽ có bài viết cụ thể khác về chủ đề này) 


Người giàu thông thường sẽ thích mua những sản phẩm chất lượng cao hơn là giá thành. Những sản phẩm chất lượng và mang đến cho họ đẳng cấp, sang trọng sẽ rất thu hút người giàu.  


Vậy nên bạn muốn bán hàng cho người giàu thì điều đầu tiên bạn hãy xây dựng cho mình những sản phẩm hoàn hảo nhất, chất lượng nhất, độc đáo nhất, sang trọng nhất dành cho họ. Kế đó bạn nâng cấp bản thân mình, Cty, thương hiệu, showroom, đội ngủ chuyên nghiệp... 


7./ KIỂU KHÁCH HÀNG THÍCH KHOE KHOANG: 


Kiểu khách hàng này luôn cao ngạo, mình có tiền và cho rằng mình hiểu biết tất cả mọi thứ, muốn người khác phải lắng nghe và khen ngợi mình. Vì vậy thuyết phục nhóm khách hàng này không khó, bạn chỉ cần lắng nghe họ tích cực, khen ngợi họ, đưa họ lên đỉnh. Rồi sau đó chốt đơn hàng, có thể chốt đơn hàng lớn, giá trị cao. 


8./ KHÁCH HÀNG BỐC ĐỒNG: 


Khách hàng bốc đồng chính là người hành động ít hoặc không suy tính trước, thường dựa trên những ý tưởng vừa mới nảy ra mà không cần biết hậu quả, rủi ro.  


Kiểu khách hàng bốc đồng này chỉ quyết định trong cơn bốc đồng hay 1 ý tưởng mới xảy ra. Bạn hãy theo dõi và nắm bắt những giai đoạn tâm lý của họ và thuyết phục họ mua hàng ngay khi cơn bốc đồng lên tới đỉnh điểm. 


Trên đây là tổng hợp 8 kiểu khách hàng mẩu khác nhau, tuy nhiên thực tế sẽ có hàng trăm kiểu khách hàng khác nhau khác. Có khách hàng dễ tính, người khó tín, người giàu, người nghèo, khách hàng độc thân hay đã lập gia đình, khách hàng vội vàng, khách hàng nam hay khách hàng nữ, già hay trẻ, miền Nam hay miền Ngoài…. Và đối với từng nhóm khách hàng khác nhau thì người bán hàng cần linh hoạt đưa ra những ứng xử thông minh để thuyết phục được họ, làm cho họ thấy mình được hạnh phúc và sung sướng hơn khi mua sản phẩm. 


Hãy rèn luyện hoặc tham gia khóa học kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp để học hỏi kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết từ đó giúp bạn trở thành người sale chuyên nghiệp, đỉnh cao. 


Chúc bạn thành công! 


 


  


 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US