Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2021

Ý NGHĨA TẾT NGUYÊN TIÊU HAY LỄ HỘI TRĂNG RẰM VÀO NGÀY RẰM THÁNG GIÊNG

Ý NGHĨA TT NGUYÊN TIÊU
HAY L HI TRĂNG RM VÀO NGÀY RM THÁNG GIÊNG



TT NGUYÊN TIÊU LÀ TT GÌ? Ý NGHĨA CA TT NGUYÊN TIÊU

Tết Nguyên Tiêu vào ngày rm tháng Giêng, là ngày l hi c truyn bt ngun ti Trung Quc và là Tết Thượng Nguyên ti Vit Nam. Tết Nguyên Tiêu là mt dp quan trng không kém so vi Tết Nguyên Đán, thường t chc vào ngày rm tháng Giêng Âm lch.

Tết Nguyên Tiêu hay L hi trăng rm din ra t gia đêm 14 (đêm trước trăng rm), trn ngày 15 (ngày rm) cho đến na đêm 15 (đêm trăng rm) ca tháng Giêng Âm lch.

Tết Nguyên Tiêu có nghĩa là đêm rm đu tiên ca năm mi. “Nguyên” là th nht, “tiêu” là đêm. Tết Nguyên Tiêu còn gi là l Thượng Nguyên, bi còn có Tết Trung Nguyên (rm tháng By) và Tết H Nguyên (rm tháng Mười).

Người Vit quan nim tháng giêng là khi đu cho mt năm mi, tháng đu tiên ca năm có ý nghĩa “đu có xuôi, đuôi mi lt”. Rm tháng Giêng (còn được biết đến như là Tết Nguyên tiêu) là đêm trăng tròn đu tiên khi đu mt năm mi, đích thc mang nhng ý nghĩa tâm linh đc bit.

Có th thy tm quan trng ca Tết Nguyên Tiêu trong văn hóa Vit Nam khi ông bà ta có câu: “Cúng quanh năm không bng rm tháng Giêng” hay “L Pht quanh năm không bng ngày rm tháng Giêng”.

Theo quan nim truyn thng, “ngày rm, mùng mt” không ch mang ý nghĩa linh thiêng, mà còn cha đng nhng điu tt lành, may mn. Chính vì vy người ta đã chn nhng ngày này làm thi đim thích hp đ bày t lòng thành kính, khát vng ca mình vi t nhiên. Khái nim “t nhiên” đây được hiu là chn linh thiêng nơi có thn, Pht và các bc tin nhân đã thuc v t nhiên.

Tết Nguyên Tiêu - đêm trăng sáng đu tiên ca mt chu kỳ xuân mới. Trăng Nguyên tiêu thanh bình, gió lành mơn man thi nh, không gian lãng đãng làm cho tâm hn thi nhân thêm phn chn trước nhng thay đi ca cnh sc mây tri, hương thơm ca c cây hoa trái lan to khp chn nhân gian. Tết Nguyên Tiêu là men t, là thi khc gây ngun cm hng thi ca bt tn.

MÂM L RM THÁNG GIÊNG: L CÚNG PHT VÀ L CÚNG GIA TIÊN.

Theo phong tc ca cha ông đ li, thì cúng Rm tháng Giêng vào ngày chính Rm (tc 15 âm lch) là tt nht. Còn nếu vi ai không sp xếp được công vic đ cúng vào đúng gi thì có th cúng trước đó 1 ngày, tc 14 tháng Giêng.

Cúng Pht là mâm l chay thanh tnh, cùng hương hoa đèn nến.

Cúng Gia tiên vào gi Ng, là mâm l mn hoc chay vi đy đ các món ăn tinh khiết ca ngày Tết.

MÂM L MN GM:

  1. Năm lng tht luc
  2. Mt bát canh măng
  3. Mt đĩa xào thp cm
  4. Mt đĩa nem
  5. Mt đĩa rau xào
  6. Mt đĩa giò
  7. Mt đĩa xôi gc
  8. Mt đĩa hoa qu

Các vt phm khác như: Hương hoa vàng mã; đèn nến; tru cau; rượu

Đc bit trong mâm l phi có bánh trôi (chè trôi nước). Ý nghĩa ca vic ăn bánh trôi ngày Tết Nguyên Tiêu là mong mun mi vic quanh năm được hanh thông, trôi chy. Ngoài ra còn có hương hoa, đèn nến, tru cau, mt ít vàng mã, rượu.

VĂN KHN CÚNG RM THÁNG GIÊNG THAM KHO:

Kính ly Thn linh Th đa... Gia tiên h.... bà cô ông mãnh, chư v tiên linh. Hôm nay là ngày rm tháng Giêng, năm ...

Chúng con là… Ng ti…

Chúng con thành tâm, bày bin hương hoa, nghi l cung trn, dâng hiến Tôn Thn, đt nén tâm hương, dc lòng bái thnh.

Kính xin phù h đ trì, gia đình con cháu mnh khe, gia đo bình an, s cu như ý, vn s tt lành, gia đình hoà thun, trên bo dưới nghe.

Khn xong, vái 3 vái.

CHUN B DN DP BÀN TH:

Khi dn dp ban th lưu ý không xê dch bát hương, trước khi lau dn nên thp 1 nén hương khn xin thn linh th đa, t tiên v vic s lau dn ban th đ chun b l cúng rm tháng Giêng. Điu này theo phong tc dân gian lý gii đ tránh đng ban th, tránh đ thn linh qu pht.

Nên mua hoa tươi đ dâng ban th, tuyt đi không dùng hoa qu gi, hoa đ dâng ban th thường là hoa cúc vàng, cúc vn th, hu trng.

Các đ dùng đ đng các l cúng mn như bát, đĩa, đũa, thìa... cn phi s dng nhng đ mi, riêng bit.

Không nên dùng nhng đ dùng đã dùng chung, sn vi các vic khác trong gia đình. Bi, đ th cúng cn phi sch s, không uế tp.

Rm tháng Giêng là mt trong 4 ngày l ln trong năm ca người Vit, đc bit, Pht t thường viếng chùa, l Pht cu gia đo bình an, phong điu vũ thun, quc thái dân an. Vì thế, ngày càng đông người đến chùa, l Pht, cu nguyn trong hi rm tháng Giêng.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US