Thứ Hai, 23 tháng 5, 2022

BÍ QUYẾT TẠO ĐỘNG LỰC CHO NHÂN VIÊN


CÁCH THC TO ĐNG LC CHO NHÂN VIÊN


S hu mt ngun nhân lc di dào, năng đng và sn sàng hoàn thành tt công vic được giao luôn là điu kỳ vng ca mt CEO hay ch doanh nghip. Nếu được tr công hu hĩnh, nhân viên s sn sàng làm tt c vì bn, nếu bn mnh tay chi tin đ tưởng thưởng cho thành công mi đt được thì nhân viên s vô cùng hnh phúc.

Tuy nhiên, theo kết qu nghiên cu cho thy cm giác phn khích vì thù lao cao tn ti rt ngn. Ch trong vòng vài tháng, các nhân viên s quên mt giá tr ca nhng phn thưởng h được cp trên tng và thm chí ch vài tun sau khi nhn quà, tác đng t vic khen thưởng ca cp trên cũng tr nên lu m và kém dn hiu qu.
Ngoài vic thưởng và chi tin hoa hng t cp trên thì mt li khen đ to đng lc t cp trên và s tán thưởng t mi người chung quanh, c đng nghip ln khách hàng, s hoàn toàn to đng lc ( motivation) tt cho nhân viên ca mình. Vây mun to đng lc cho nhân viên? Không nên dùng cách tr thêm tin, ngay c khi đó là th bn có tha.
Kh năng to đng lc làm vic cho nhân viên là mt trong nhng k năng cn thiết mà mt CEO hay doanh nhân có th có được. Đ truyn la cho nhân viên, CEO cũng phi có la và người lãnh đo phi có năng lc và được tôn trng đ có th to đng lc hiu qu. Người lãnh đo có năng lc phi có kiến thc, trình đ chuyên môn, k năng qun lý, thái đ và cách sng, s quan tâm đến nhân viên, kh năng tp hp mi người, giao tiếp tt, tm nhìn sâu rng, có tâm.
Mt s bí mt quan trng giúp khuyến khích, to đng lc cho nhân viên làm vic hiu qu nht s được gii thiu như bên dưới:

1./ Luôn tng nhng li khen ngi:

** Tt c mi người đu mun được khen, và li khen cũng là th d cho nht. Mt li khen t mt CEO có giá tr hơn nhiu so vi nhng gì bn vn tưởng. Hãy khen ngi bt c s tiến b nào mà bn nhìn thy t các nhân viên ca mình. Khi bn thy vic ca ngi nhân viên lúc ch có 2 người đã tr nên d dàng, hãy tp ca ngi h trước mt nhng người khác.

2. / Lng nghe nhng mi quan tâm cá nhân ca nhân viên:

** Hãy làm cho nhân viên cm thy được trân trng, cm giác không b cô lp, thì ngoài khen ngi và đánh giá cao n lc ca h bn hãy nói chuyn vi riêng vi tng thành viên mt và lng nghe nhng mi quan tâm nguyên vng ca h mt cách chân thành nht.

** Khi bn nói chuyn vi tng người s hiu được quan tâm ca h, và cho h nhng cách làm tt hơn đ h gii quyết vn đ tt nht. H cũng có th đ xut các ý kiến, phn hi v công vic, chính sách doanh nghip đi vi h, nhng ý kiến sáng to mà h nghĩ là cn thiết. Hành đng quan tâm nh s to ra s khác bit ln trong cuc sng ca nhân viên t công vic đến cuc sng ca h. H s là nhng người khiến doanh nghip đi lên tt hơn, vì vy hãy cho h tiếng nói.

3./ Trao quyn cho nhân viên đ tt c cùng làm lãnh đo:

** Hãy làm ni bt nhng thế mnh ca các nhân viên gii nht, và cho h biết vì h rt xut sc, bn mun h làm gương cho nhng người khác. Bng cách này, bn đã đy cao kỳ vng lên, còn nhân viên ca bn đã có đng lc làm vic đ xng vi danh tiếng tm gương ca h.

** Trao thêm quyn cho nhân viên đ h có th làm vic vi nhau như mt nhóm thay vì đt tt c mi người dưới quyn mt người khác. Hãy đ mi người làm vic cùng nhau như mt nhóm, đ h cùng đng ngang hàng vi nhau, s cùng đi sm, v mun và giành nhiu công sc hơn đ gii quyết vn đ.

** Khi bn trao quyn cho nhân viên, bn đưa cho h cơ hi đ có vai trò và trách nhim hin ti. H s cho bn thy nhng tim năng không th chi cãi, cho h cơ hi đ chng minh năng lc bn thân. Như vy cũng là cách bn cho h thy s công nhn v năng lc và bn đã to ra đng lc thúc đy nhân viên hiu qu. Khi được giao quyn thì nhân viên làm vic hưng phn, mun đóng góp nhiu cho công ty, và quan trng hơn là nhà qun lý có thi gian tp trung vào nhiu vic khác quan trng hơn.

4./ Biến ý tưởng ca bn thành ý tưởng ca nhân viên:

** Mi người không thích b sai bo, thay vì nói cho h biết bn mun gì, hãy hi h theo cách khiến h tưởng như chính h mi là người đưa ra ý kiến. Thay vì ra quyết đnh ch đo thì hãy nói vi nhân viên rng: Anh/ Ch nghĩ làm vic theo cách này có được không? Hoc Anh/ Ch nghĩ làm vic này như thế nào thì hp lý?

5./ Đng bao gi ch trích hay bi móc li sai:

** Không mt ai li mun nghe người khác nói mình sai, nếu bn ch trích nhân viên s làm suy sp tinh thn ca nhân viên. Hãy th nhng phương pháp gián tiếp khác đ giúp mi người tiến b, giúp h rút ra bài hc t sai lm, và sa cha sai lm ca mình. Hãy tho lun và nghĩ ra cách làm nào khác đ gii quyết vn đ ch đng chê bai nhân viên trước đám đông.

** Nhng phn hi hay gii pháp tích cc có th giúp nhân viên thay đi nhng li sai thành mc tiêu. Vì thế đng ch trích h, gim đng lc làm vic ca h, thay vào đó hãy biến thành th thách, thành cơ hi. Trao cho h cơ hi đ được thay đi, ci thin k năng và năng lc ngày mt tt hơn. Đó là cách bn to đng lc cho nhân viên ca mình.

6./ Hãy mi nhân viên đi ăn thường xuyên:

** Hãy làm h ngc nhiên, đng công b vic này như th mt chính sách mi. Hãy t nhiên mi h đi ăn vi bn mt ln mt tun hoc 2 tun 1 ln. Đó là mt cách rt d dàng đ nhc nh h rng bn có quan tâm và trân trng công vic ca h.

7./ Tưởng thưởng nhng món quà tinh thn:

** Bn có th thưởng ít, nhưng hãy tha nhn công sc ca nhân viên tht nhiu. T chc các cuc thi hay các trò chơi ni b, ghi li kết qu trên mt tm bng tin chung mà mi người đu có th nhìn thy. Nhng món quà hu hình nho nh cũng có th phát huy hiu qu như cúp vô đch, th s dng các dch v, bng khen, vt lưu nim, nhng vé xem film, ca nhc …

** Hàng tun hoc hàng tháng, hàng quí, xây dng chương trình dành cho nhân viên, trao tng phn thưởng nhng người gii nht đ khuyến khích h. Bu chn nhân viên xut sc, nhân viên có nhiu sáng kiến, nhân viên phc v khách hàng tt nht, nhân viên bán hàng gii nht... Vic bu chn phi hết sc công bng, hp lý.

** Vic trao gii thưởng phi trang trng và các lãnh đo ca công ty nên là người trc tiếp công nhn và khen thưởng cho nhân viên. Thông tin khen thưởng phi được công b rng rãi cho mi nhân viên, đi tác và đc bit là gia đình ca người được khen thưởng.

** CEO cũng nên chú ý công nhn và khen thưởng nhng nhân viên không nm trong danh sách nhng nhân viên xut sc, nhưng luôn làm tt công vic, và gn bó vi công ty lâu năm.

8./ T chc dã ngoi du lch – tic:

** Làm và chơi như mt nhóm cũng rt hiu qu, hãy t chc mt chuyến dã ngoi cho c Công ty, t chc các ba tic sinh nht. Hãy gi li nhng khonh khc vui v cùng mi người. Đng ch đến kỳ ngh mi t chc hot đng vui chơi mà hãy t chc s kin xuyên sut c năm đ nhc nh nhân viên ca bn rng tt c cùng chung mt đi.

** Các kỳ nghĩ, du lch đ tăng cường tinh thn kết ni, hp tác gia các nhóm, phòng ban vi nhau. Nhân viên được chào hi, làm quen và kết ni, h s d dàng xây dng các mi quan h hp tác trong công vic. Các mi quan h được xây dng bn vng và lâu dài hơn trong Công ty.

9./ Chia s nim vui chiến thng và c ni bun:

** Khi Công ty làm ăn phát đt li nhun cao có nhiu hp đng thì  hãy t chc cùng nhau ăn mng. Đây là lúc tt nht đ cho mi người biết bn cm ơn công sc ca h đến thế nào. Nếu bn thy tht vng vì Cty thua l gp khó khăn thì bn cũng nên chia s điu đó vi nhân viên.
Nhân viên ca bn cũng cn được biết chính xác công ty đang đng v trí nào, kỳ vng hay mc tiêu nào, hãy trung thc và thng thn chia s vi mi người. Chia s và đưa ra mc tiêu sng còn, quan trng mà công ty cn vượt qua, chc chn nhân viên s liên kết li và x thân vì màu c sc áo ca công ty mình.

10. / Cn thay đi không gian làm vic hiu qu:

** Mt trong nhng cách to đng lc cho nhân viên là làm mi, trang hoàng li văn phòng đ to không gian thoi mái, tươi mi, thúc đy tinh thn mi ngày cho nhân viên, bng nhng tm áp phích treo tường, tranh nh, ghế salon, các l hoa, bình nước, ly tách vi nhng ha tiết trang trí thú v, mang tính truyn cm hng cũng nên có đ gi cho nhân viên luôn hng khi, gi tinh thn cao đ khi h ngi làm vic ln gii lao trong công vic.

** Bn cũng có th phân phát các miếng sticker đ dán lên trên bng, máy tính bàn hoc laptop. Nó có th giúp tinh thn sáng to được gi mãi sut ngày làm vic.

11. / Gim thiu mc đ stress ca nhân viên:

** Áp lc làm vic là mt trong nhng nguyên nhân khiến cho mc đ căng thng và chán nn ca nhân viên. Cách qun lý nhân viên hiu qu là gii phóng áp lc và căng thng cho nhân viên đó là t chc các hot đng gii trí ngay trong gi làm. Nó va làm gii bt gánh nng công vic, va mang tính áp lc đ thúc đy nhân viên, va vn có th tp trung tinh thn làm vic. Bn có th t chc các trò chơi, các vn đng đu gi và gia gi tm 5-10 phút đ khuyến khích tinh thn nhân viên.

12. / Đào to nâng cao k năng nhân viên:

** Đ to đng lc cho nhân viên làm vic hiu qu đó thì bn nên t chc đào to cho nhân viên thường xuyên, bao gm gii pháp đào to v chuyên môn và k năng mm. Vi nhng k năng được trang b, được đào to s giúp h hoàn thành công vic được tt hơn. Bn có th cung cp tài liu, ngun lc đ h t hc tp, hoc t chc tp hun tp trung đ giúp h phát trin.

13./ Phi cho nhân viên thy h được tin tưởng:

** Là ch doanh nghip, hay qun lý phòng ban cn phi cho nhân viên thy h được tin tưởng. Bn cn chu trách nhim vi mi li nói và gii thích đ h không tht vng, nim tin s được xây dng nhanh chóng. T đó to đng lc cho nhân viên làm vic năng sut hơn.

14. / Xây dng môi trường làm vic năng đng, chuyên nghip:

** Mt môi trường làm vic năng đng, chuyên nghip làm vic thoi mái, linh hot cho nhân viên, s cho nhân viên làm vic hiu qu hơn, thi gian được ti ưu, mang li hiu sut công vic cao nht. Mt môi trường làm vic khiến nhân viên thoi mái s to đng lc giúp h cng hiến và hãnh din khi làm vi bn.

** Trong môi trường chuyên nghip thì nhân viên nhn thy rng, công vic mà h đang làm hp vi chuyên môn, k năng ca mình, cũng như có th giúp h phát trin v ngh nghip và tương lai và làm cho nhân viên cm nhn mình là mt phn t quan trng ca công ty, khi đó h s yêu công ty và làm vic hăng say, cng hiến hết mình.

15./ Thăng chc nhân viên - chia cổ phần Công ty cho họ:

** Nếu cp dưới đã tích lũy đ kinh nghim, đ k năng thì mt lúc h tr nên bun chán vi công vic hin ti, hãy giúp h tìm ra các li đi mi, hướng đến mt s tha mãn cao hơn. Nếu có th, hãy thăng chc h da trên nhng cp bc thành tu đã đt được đến v trí mi cao hơn ngang tm năng lc ca h.

** Hoc có th ch doanh nghip to ra mt công vic kinh doanh mi đ h qun lý công vic này vi mt nhóm mi nhm khai thác năng lc và s sáng to ca h. Hoặc nếu có thể, nếu họ là người có năng lực và nhân sự tiềm năng cũa Công ty thì hãy chia họ một phần nào đó cổ phần của Công ty để họ có động lực, trách nhiệm phấn đấu hết sức mình.
Tóm li, trong xã hội có nhiều cá nhân rt sáng d, tài gii mà không th tìm ra đng lc giúp mình thành công trong s nghip, do đó h thường có khuynh hướng d chán chường và tuyt vng. Vy nhà lãnh đo hãy to ra mt không gian cho phép và khuyến khích tt c các nhân viên tr nên năng đng, nhit tình hơn trong công vic.
Lãnh đo cn tìm hiu rõ nhng công vic cp dưới mong ch được thc hin như phn đóng góp giúp công ty vươn lên và cm nhn được nhng điu hp dn, lý thú trong công vic thường ngày ca h. Hãy mang đến đng lc cho mi nhân viên đ giúp h có cơ h
i thành công.
Chúc bn là mt nhà lãnh đo tuyt vi!


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Mr. Trương Lam Sơn

TruongLamSon@gmail.com
Tel: 0918 407070


****************
Cty TNHH BE THE RICHwww.BeTheRich.com


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US