Thứ Ba, 12 tháng 2, 2019

NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA CỦA NGÀY LỄ TÌNH NHÂN VALENTINE 14/2


NGUN GC VÀ Ý NGHĨA CA NGÀY L TÌNH NHÂN VALENTINE 14/2



Ngày nay Valentine's Day (ngày 14/2) đã tr thành mt ngày l quan trng, đc bit là đi vi các đôi tình nhân. Đây là ngày c thế gii tôn vinh tình yêu la đôi k c Vit Nam ta. Vào ngày này, người ta bày t tình yêu ca mình bng cách gi cho nhau thip Valentine,
hoa hng, chocolate và mt s loi quà tng đc bit khác mang nhiu ý nghĩa. Các cp đôi thường hn nhau ti các nhà hàng, quán ăn, tng cho nhau hoa, chocolate hay nhng li yêu thương chân thành.
L Tình Nhân không ch đơn gin là ngày các cp đôi trao cho nhau nhng món quà, nhng li yêu thương, mà n sâu trong đó là s đ cao tình yêu cao thượng gia người vi người. Đây còn là dp nhng người đc thân chn đ t tình vi người mình thm yêu thích.
Nhưng ngun gc ca ca tên gi Valentine bt ngun t đâu? Và ý nghĩa ca ngày Valentine?

I./ NGUN GC CA NGÀY VALENTINE:
Theo truyn thuyết, tên Valentine được ly t tên mt v thánh là Valentine hoc Valentinus. Tuy nhiên, trong lch s có ti 3 người có tên Valentine được phong thánh và vn chưa có xác nhn chính xác, ngun gc ngày l này thuc v v thánh nào. Nhưng đim tương đng ca c ba v thánh này đó là h đu chp nhn hy sinh bn thân mình vì tình yêu chân chính, tình yêu cao c và chính nghĩa.
1./ Valentine là tên mt v linh mc sng dưới triu đi các Hoàng đế la Mã Decius và Claudius II. By gi, Đế chế La Mã đang rơi vào khong thi gian trường kỳ kháng chiến và Hoàng đế yêu cu tt c trai tháng phi tham gia quân đi. Các chàng trai li quá luyến tiếc người yêu, gia đình, con cái, nên h tìm cách trn nhp ngũ.
T đó Hoàng đế Claudius II đã ban lnh cm kết hôn hoc đính hôn. Dù lnh đã được ban hành nhưng linh mc Valentine vn bí mt t chc hôn l cho các cp đôi ti nhà th ca mình. Khi b phát hin, ngài b bt và x t hình.
Trước lúc đi ra pháp trường vào chiu ngày 14/2, linh mc đã gi mt tm thip đến cô con gái ca viên qun ngc Asterius, người vn mang căn bnh mù lòa bm sinh nhưng đã được ngài cha lành nh phép l trước đó. Trong thip, v linh mc đã ký “dal vostro Valentino” – From your Valentine, tm dch là T Valentine ca nàng.
Cái chết ca v linh mc đã gây xúc đng mnh trong lòng ca tín đ Kito giáo nói riêng và người dân khp thế gii nói chung.
Ngày nay, cm t “From your Valentine” vn còn khá thông dng. Các cp đôi thường ký cm t này thay cho tên ca mình. Dn dn, ngày 14/2 tr thành ngày các cp uyên ương gi tng nhau nhng tm thip tràn đy tình yêu thương và thánh Valentine tr thành biu tượng tình yêu ca các cp đôi.
Theo nhà văn có tên Greg Tobin, nhiu người cho rng nhng tm thip tình yêu ngày Valentine có ngun gc t nhng mu giy th hin tình yêu thương và ngưỡng m mà tr em tun vào qua song st nhà tù cho ông Valentine, cũng như lá thư đ ch “Your Valentine” trước ngày b hành quyết ca ông. Song đây có th ch là mt tình tiết được người đi thêm tht vào câu chuyn đy bi kch này.
2./ Mt truyn thuyết khác cũng khá ph biến v ngun gc ngày l Tình yêu là câu chuyn k v mt đc cha tên là Valentine. Năm 250, Hoàng đế Decius ra ch d trng pht tt c nhng ai không tôn th Hoàng đế. Ch d này nhm vào nhng tín đ Kitô giáo - đo Cơ Đc, vì h ch th Thượng đế. Do đó, nhiu người Kitô giáo đã b bt b tù và x t hình. Trong s nhng người b bt có linh mc Valentine, ông b bt vào năm 268.
Ông Valentine là người thông thái, đc đ nên được người La Mã tin yêu. Vì vy, Hoàng đế Claudius tìm cách cht vn ông đ tìm hiu và chiêu d ông nhm răn đe nhng người khác, song không thành. Tc gin, Hoàng đế đã ra lnh tng giam ông Valentine. B nht trong ngc, linh mc Valentine đã cm hóa được quan coi ngc tên là Asterius, bng cách cha lành bnh cho con gái viên coi ngc này. Cm kích trước tm lòng ca linh mc Valentine, Asterius cùng toàn gia đình 46 người xin ra ti theo đo Kitô.
Hoàng đế La Mã truyn lnh chém đu linh mc Valentine vào ngày 14 tháng 2 năm 270 trên đường Flaminius. Cái chết ca linh mc Valentine đã gây xúc đng và mến phc trong dân chúng và nhng người Kitô giáo. T đó, cái tên Valentine tr thành biu tượng cho tình yêu thương cao c.



3./ Mt truyn thuyết khác li cho rng, vào thế k th II sau Công Nguyên, mt thy thuc đã b x chém vì ti dám tin vào Chúa Giêsu. Trong thi gian b giam ngc tù, ch b x chém, v thy thuc đã cha khi bnh cho cô con gái mù ca người cai ngc. Cô gái tìm thy ánh sáng và gia h ny sinh tình yêu.

Ngày 14/2, người thy thuc b đưa đi hành hình. Trước khi chết, chàng đã gi cho cô gái bc thư tình vi ch ký “Valentine ca em”. Câu chuyn này sau đó đã tr thành huyn thoi và trên khp thế gii người ta đã coi ngày này là ngày hi ca nhng người yêu nhau. Đến nay, các cp tình nhân vn có truyn thng ký tên bng cm t "From your Valentine" ca ngày xưa thay vì tên mình trong các tm thip Valentine.
Ngoài ra, còn có nhiu truyn thuyết khác liên quan đến lch s ngày L Thánh Valentine. Dù có khác nhau, song các truyn thuyết này đu thm đm cht tr tình, lãng mn, nhm tôn vinh tình yêu la đôi.

II./ Ý NGHĨA CA CÁC NGÀY VALENTINE:
Ngoài ngày l chính 14/2, hay còn được gi là Valentine đ, vn có ngày Valentine trng và Valentine đen.
Nếu ngày Valentine đ 14/2 là ngày các cô gái bày t tình yêu thương đến các chàng trai ca mình, thì Nht Bn, Valentine trng ngày 14/3 là ngày các chàng trai đáp li cho na kia.
Ngày 14/4 Hàn Quc được gi là Valentine đen, hay có cách gi khác là “Quc tế đc thân”. Vào ngày này, nhng người đc thân thường t hp li, cùng nhau ăn món mỳ tương đen - Jajangmyun, cùng nhau vui chơi, tn hưởng cuc sng.


Son môi là Quà tặng Valentine cho chị em
Son môi là Quà tặng tuyệt vời Valentine cho chị em!


III./ VALENTINE NÊN TNG QUÀ GÌ?
Có rt nhiu ý kiến trái chiu v vn đ ai tng quà cho ai trong ngày Valentine. Nhưng trên thc tế thì mi quc gia li khác. Vi Nht bn, Hàn Quc thì ngày Valentine con gái s tng quà cho con trai mà h yêu thương ri đến Valentine trng ngày 14/3 thì con trai s đáp l li món quà ca con gái. Nhưng Đài Loan thì hoàn toàn ngược li con trai s tng quà cho con gái vào 14/2 và s được nhn quà đáp l vào ngày 14/3.
Ai tng quà cho ai vào dp này cũng không quan trng bng s chân thành và tình yêu mà h dành cho nhau. Sau đây là nhng món quà gi ý nên tng cho người y vào dp Valentine:
Đ đôi như: qun áo đôi, giy đôi, vòng đeo tay đôi; qun áo, trang sc, đng h, son môi handmade (gợi ý nhãn hiệu The Rich Skin), m phm, nước hoa, hoa hng, bưu thiếp, bánh ko, socola, thú bông, hp nhc, khung nh… bui ăn ti, xem film, ăn kem …
Ngày l Valentine bt đu châu Âu nhưng ngày nay được t chc nhiu nơi khác, t châu Á đến châu M và châu Phi và Vit Nam. Ngay t nhng ngày cui năm trước, th trường phc v kinh doanh ngày Valentine khp nơi trên thế gii đã bt đu khi đng. Ngành công nghip phc v ngày Valentine nhanh chóng thnh vượng, vi hoa hng, bưu thiếp, bánh ko, socola, quà tng … vi đ chng loi.
Dù cho gi thuyết chính xác v ngày L Tình Nhân là gì thì cũng có mt đim chung quan trng là đ cao tình yêu thương gia người vi người. Nếu nhng cp đôi yêu thương và quan tâm nhau chân thành thì bt c ngày nào trong năm cũng là ngày Valentine c. Còn nhng người đang đc thân thì cũng nhân ngày này th l tình cm ca mình vi người mình s
p yêu.
Chúc các bn đang yêu thì ngày nào cũng là ngày Valentine!




0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US