Thứ Ba, 7 tháng 4, 2020

NHỮNG THỰC PHẨM GIÚP CƠ THỂ TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG NHẰM PHÒNG DỊCH BỆNH DO VIRUS CORONA ( COVID-19)


NHNG THC PHM GIÚP CƠ TH TĂNG SC Đ KHÁNG NHM PHÒNG DCH BNH DO VIRUS CORONA ( COVID-19) GÂY RA


Sc đ kháng ca con người rt quan trng, đó chính là kh năng ca cơ th chng li các tác nhân gây bnh xâm nhp vào cơ th. Có hai loi sc đ kháng chính là sc đ kháng t nhiên và sc đ kháng tng hp. Trong đó sc đ kháng tng hp hưởng li t chế đ ăn ung dinh dưỡng hp lý, tiêm phòng vc xin và tp th dc th thao đu đn.
Chính vì vy nâng cao sc đ kháng ca bn thân chính là bin pháp bo v sc khe hiu qu nht, đc bit là trong mùa dch virus covid 19. Phòng dch cho cá nhân cũng chính là phòng dch cho cng đng.
Vy nên ăn ung gì trong mùa dch SARS-CoV-2 ( COVID-19) đ nâng cao sc đ kháng ca bn thân? Chúng ta cùng tìm hiu các thc ăn thông qua chế đ dinh dưng hp lý như sau:

1./ TĂNG CƯỜNG SC Đ KHÁNG BNG CH Đ DINH DƯỠNG:
Chế đ dinh dưỡng cân bng là tin đ cho vic gi cơ th khe mnh. Ba ăn có vai trò vô cùng quan trng và cn được đm bo c v s lượng và cht lượng. Mt ba ăn cân đi cn có đ 4 nhóm thc phm là: nhóm bt đường (ch yếu t các loi ngũ cc), nhóm cht đm (tht, cá, trng, sa, các loi đu, đ...), nhóm cht béo (m đng vt, du thc vt), nhóm vitamin và khoáng cht (các loi rau, c, qu...). Ngoài ra chúng ta cn ung nhiu hơn 1,5 lít nước trong 1 ngày.

2./ CÁC THC PHM NÂNG CAO SC Đ KHÁNG:
Ti: Đng đu trong danh sách các thc phm đ phòng cúm chính là ti. Có th s dng ti tươi trong nu ăn hàng ngày. Hàm lượng ti theo khuyến cáo ca các chuyên gia là t 1-3 tép ti 1 ngày cho 1 người.
Các trái cây thuc h cam quýt: Vitamin C chính là chìa khóa đ tăng cường sc đ kháng, bi Vitamin C làm tăng s sn xut bch cu. Các trái cây cha nhiu vitamin C bao gm bưởi, nhng qu thuc h cam, quýt, chanh,... Đi vi người đau d dày có th b sung vitamin C bng mt s loi như i, đu đ, rau ci thìa, bp ci, rau mm,...
t chuông đ: t chuông đ cha nhiu vitamin C gp 2 ln so vi h cam quýt. Ngoài ra t chuông đ cũng là ngun cung cp beta carotene di dào. Bên cnh giúp tăng sc đ kháng, vitamin C còn có tác dng gi mt làn da khe mnh, còn beta carotene giúp cho mt và da khe mnh hơn.
Bông ci xanh: Bông ci xanh cha hàm lượng vitamin và khoáng cht di dào như vitamin A, C, E và giàu hàm lượng cht C. Đây là loi rau tt nht cho sc khe nên b sung vào thc đơn các món ăn ca c gia đình. Đ gi các vitamin và khoáng cht trong bông ci xanh là thi gian đun nu ngn hoc thm chí là không cn đun nu.
Gng: Gng có tính năng giúp gim viêm, gim đau hng và mt s bnh viêm khác. Ngoài ra nó còn giúp gim cm giác bun nôn. Gng giúp làm gim các triu chng đau và làm chm quá trình to cholesterol theo như mt nghiên cu mi đây trên đng vt. Có th dùng gng như gia v trong ba ăn, hoc có th dùng nu chín, hoc pha trà gng đ ung.
Rau bina: Rau bina cha rt nhiu vitamin C và các cht chng oxy hóa, carotene, giúp tăng sc đ kháng và kh năng chng nhim trùng ca h thng min dch. Vic nu rau bina trong mt thi gian ngn giúp tăng cường vitamin A và các cht dinh dưỡng khác được gii phóng ra t axit oxalic.
Sa chua: Hãy dùng các loi sa chua có các li khun được ghi trên nhãn mác vì nhng li khun này giúp tăng cường h min dch ca bn.
Qu hnh nhân: vic ngăn nga và phòng chng cm lnh thì vic b sung vitamin E cũng là cn thiết. Vì vy hnh nhân chính là thc phm cung cp vitamin E hoàn ho, do nó có mt lượng cht béo tt cho sc khe. Mt khu phn ăn gm na cc cha 46 ht hnh nhân nguyên v cung cp 100% lượng vitamin E.
Ngh: Ngh được s dng nhiu nht trong món cà ri, nhưng nó cũng được s dng như mt cht chng viêm và chng đau xương khp dng thp. Ngoài ra nng đ curcumin cao có tác dng gim tn thương cơ do tp th dc.
Trà xanh: Trà xanh là mt cht chng oxy hóa tuyt vi, ngoài ra trà xanh giàu epigallocatechin gallate, hoc EGCG, mt cht oxy hóa mnh m khác trong khi EGCG là cht tăng kh năng sc đ kháng. Trà xanh cũng là mt ngun axit amin L-theanine tt. L-theanine có th h tr sn xut các hp cht chng vi trùng trong các tế bào T ca bn.
Đu đ: Đu đ là mt loi cây khác cha vitamin C hàm lượng cao. Ngoài ra đu đ có mt loi enzyme tiêu hóa là papain có tác dng chng viêm. Đu đ còn giàu Kali, vitamin B và folate di dào. Tt c đu có li cho sc khe chung ca bn.
Qu kiwi: Ging như đu đ, kiwi có đy đ các thành phn dinh dưỡng cn thiết, gm folate, kali, vitamin K và vitamin C. Vitamin C có tác dng tăng các tế bào bch cu chng nhim trùng trong khi các thành phn khác trong qu kiwi giúp cơ th ca bn hot đng tt.
Tht gà: Khi bn b m thì món cháo gà không ch giúp bn có cm giác ăn ung ngon ming mà còn là mt loi thuc. Nó giúp ci thin các triu chng cm lnh. Ngoài ra tht gà cũng giàu vitamin B giúp li ích cho min dch đường rut, tăng sc đ kháng.
Đng vt có v: Đng vt có v b sung km, có tác dng cc tt giúp các tế bào min dch thc hin được tt chc năng ca nó. Mt s loi đng vt có v như: cua, sò tôm, trai,...

3./ MT S BIN PHÁP KHÁC NHM TĂNG CƯỜNG Đ PHÒNG DCH BNH COVID 19:
  1. Gi v sinh cá nhân và v sinh nhà ca, môi trường sng sch s thoáng mát.
  2. Nên ăn chín ung sôi, gi c hng m.
  3. Nên tp th dc đu đn.
  4. Thường xuyên ra tay bng xà phòng vi nước đúng cách kèm theo đeo khu trang khi ra đường.
  5. Hn chế ra ngoài hay tiếp xúc gn vi người xung quanh vào mùa dch Corona.
  6. Thường xuyên súc ming bng nước mui hoc nước súc ming.
  7. Thay qun áo khi v nhà và qun áo thay ra cn được ngâm và gic sch vi xà phòng.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US