Thứ Hai, 6 tháng 4, 2020

CHUẨN BỊ GÌ TRONG MÙA ĐẠI DỊCH CORONA - COVID-19


CHUN B GÌ KHI MÙA ĐI DCH CORONA - COVID-19


Đi dch Corona đang bùng phát mnh m trên khp thế gii, theo các chuyên gia y tế thế gii cnh báo, s lây lan ca Covid-19 là điu không th tránh khi và khó kim soát. Nếu nơi bn đang sinh sng rơi vào hoàn cnh phi cách ly xã hi ti nhà tm 14 ngày hay thi gian dài hơn đ phòng nga lây lan virus Covid-19. Điu đu tiên bn cn làm là đng hong ht, s st hay lo âu bun phin và không nên tích tr nhiu thc phm cho mình.
Vy nên mua gì? Chun b gì mùa đi dch SARS-CoV-2? có l các bn đang thc mc nên mua gì cho dch corona đúng không nào? dưới đây là danh sách tham kho các món đ các bn nên chun b và đây ch là mt s gi ý đ có th mua nhanh chóng và bn nh mua va đ s lượng vì phi đ dành cho người khác mua na.

1./ Thc ăn và nước ung:
Bn nên chun b thc phm và nước ung cho c gia đình trong khong 1 đến 3 ngày hoc dài hơn nếu nhà bn có t đông lnh to. Mc đích là bn có th hn chế ra đường và không đến ca hàng ch ti nhà cách ly, bn vn được tiếp ng. Và cũng đng quên mua thc ăn cho thú cưng.
Nếu có t lnh to thì các bn nên mua đ ăn đóng hp, mì gói, đ đông lnh, ngũ cc, yến mch, trái cây, rau củ quả, hay lương khô có th đ lâu được. Bn nên mua loi rong bin khô nếu các bn nào không th nhn ăn rau được. Các loi nước ung như nước đóng chai, sa, nước ngt bn cũng cn mua. Tuy nhiên bn cũng đng mua nhiu quá vì còn phn người khác mua na, đ ăn đ lâu cũng mt đ ngon, tươi. Các ch hay siêu th thc phm ti Vit Nam thì không bao gi hết đ ăn.

2./ Các loi thuc, dng c y tế:
Các loi thuc thông thường như: thuc gim đau, tiêu chy, ho, cm lnh, ng tiêm... Các loi thuc bn hay dùng như Vitamin C, thuc tiêu hóa như Biolactin, thuc h st như Efferalgan hay Paracetamol. Các loi dng c y tế như băng gc, thuc sát trùng, băng keo cá nhân, du gió, đ đo nhit đ, máy đo nhp tim, huyết áp đu cn và  phi có theo hướng dn và ch đnh ca Bác sĩ.
Ngoài ra cũng nên d tr thêm các loi thuc nm trong danh sách thuc cn s dng đ điu tr bnh thường xuyên, theo đơn thuc ca bác sĩ như: thuc tr tuyến giáp, tiu đường, thuc tr tim, huyết áp, các thuc gim đau hay thuc cha d dày… bn nên mua d phòng nếu có người nhà dùng và phi dùng theo hướng dn ca Bác sĩ.




3./ Mua nước ra tay, xà phòng và khu trang:
Mua ngay nước ra tay dit khun, xà phòng ra tay, khu trang y tế hoc khu trang vãi. Mt thói quen cn phi thc hin ngay và mãi mãi: Ra tay ngay khi bn bước qua ca bng xà phòng vi nước và có th mang khu trang khi ra đường hay đến nhng nơi công cng.
Mt trong nhng cách tt nht đ bo v bn khi Covid-19 hoc các loi cm cúm khác là v sinh tay bng nước ra tay dit khun hoc ra tay vi xà phòng và nước. Ra tay thường xuyên, đúng cách, cũng như tránh chm tay vào mt, mt và mũi, là bin pháp hu hiu. Các nghiên cu đã ch ra rng ra tay đúng cách và thường xuyên s gim nguy cơ lây truyn các virus này bt c đâu t 30 đến 50%.

4./ Thiết b v sinh:
Chúng ta vn chưa biết chính xác virus gây ra Covid-19 có th tn ti bao lâu trên b mt các vt dng. Nhưng virus corona có th b tiêu dit bng các cht ty ra gia dng. Vì vy hãy mua cht ty ra v sinh nhà ca. Lau ra các b mt trong nhà bn nhiu ln trong ngày đ phòng tránh Covid-19.
Trong thi đim dch SARS-CoV-2 bùng phát, hãy thường xuyên lau các b mt như bếp, vòi nhà tm, bàn, công tc đèn, tay nm ca... nhiu ln trong ngày. Bn nên v sinh các thiết b công ngh như đin thoi, máy tính bng, máy tính.

5./ Đ v sinh cá nhân:
Các món v sinh cá nhân các bn cn phi có đy đ hàng ngày như: kem đánh răng, bàn chi đánh răng, nước súc ming, nước mui sinh lý, tăm. Các sn phm gi đu, dưỡng tóc, sa tm, nước ra tay dng khô, xà phòng, cn, găng tay, bông ráy tai, khăn giy, t tr em, mui súc ming … đt bit nước súc hng dit khun.

6./ Đ dùng tp sc khe:
Bn có th trang b cho mình nhng món có th tp th dc nhà như dây nhy, t hay thm tp yoga đ nâng cao sc khe bn thân.

7./ Các món đ chăm sóc da:
Các món bn cn có là sa ra mt, kem dưỡng th, dưỡng m đ làn da bn luôn khe dù tình trng khô hanh, thiếu nước.

8./ Đ chơi gii trí:
Quan trng nht là chun b sc khe tinh thn tt đ sn sàng cách ly. Người dân có th chun b mt s các phương tin gii trí như: wifi, 3g - 4g, smartphone, laptop, ipad, đin thoi, sách báo, phim, trò chơi... đ thoi mái tinh thn và giết thi gian.

Và cui cùng phòng bnh hơn cha bnh, đừng hoang mang hay lo sợ. Thời điểm này bn cn chung tay phòng chống dịch Corona và phi tuân th các quy đnh ca nhà nước, ca b y tế và li khuyên ca bác sĩ.
   
KHUYN CÁO V PHÒNG, CHNG DCH BNH COVID-19:
Ngày 25/3/2020, Ban ch đo Quc gia phòng chng dch bnh COVID-19 đ ngh người dân cn thc hin tht tt các đim sau:
Hn chế ti đa ra ngoài, ch ra ngoài khi thc s cn thiết.
Nếu buc phi ra ngoài luôn luôn đeo khu trang, hãy gi khong cách tiếp xúc, tt nht là 2m.
Thường xuyên ra tay bng xà phòng hoc dung dch sát khun.
Thường xuyên v sinh nhà ca, lau ra thường xuyên, đ thông thoáng, sinh hot lành mnh.
Thc hin khai báo y tế, cp nht tình hình sc khe hàng ngày, gi liên h thường xuyên vi cán b y tế, cơ s y tế.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US