Thứ Hai, 6 tháng 4, 2020

LÀM GÌ ĐỂ GIẢM STRESS - KHÔNG NHÀM CHÁN - KHI Ở NHÀ MÙA DỊCH CORONA - COVID-19


NÊN LÀM NHNG GÌ ĐỂ GIẢM STRESS - KHÔNG NHÀM CHÁN

KHI NHÀ MÙA DCH CORONA - COVID-19


Stay Home, Hãy nhà!
Dch bnh do Virus Covid-19 (còn có tên corona hay SARS-Cov 2) đang bùng phát và din biến căng thng trên thế gii, làm rt nhiu người chết, kinh tế đình tr. Toàn th người dân trên thế gii đu phòng chng dch bng cách Stayhome – nhà, hn chế ra ngoài nht có th.
C thế gii đang rơi vào kỳ ngh chưa biết ngày kết thúc vì virus corona. Trường hc, tim cà phê, quán bar, salon làm đp, nhà hàng, khách sn, khu nghĩ dưỡng, sân bay xe buýt, xe đò, phòng tp th dc th thao, gym, yoga… đng lot đóng ca hoc ngng hot đng. Các công ty cho làm ti nhà (work from home) hoc  ct gim nhân s.
Vit Nam ta thì phòng chng dch Corona bng cách cách ly xã hi. Tuy nhiên thi gian nhà quá lâu s làm con người bun chán, không th ch ăn ri ng. Đ xua đi bun chán và âu lo khi áp dng cách ly xã hi phòng tránh dch Covid-19 thì chúng ta cn làm hay có nhng hot đng gì? Đ tr thành cơ hi đ bn lng nghe, thu hiu người thân và dành nhiu thi gian cho ngôi nhà ca mình.

NHIU HOT ĐNG VUI CHƠI, TN HƯỞNG CUC SNG VI NHNG GI Ý DƯỚI ĐÂY:

1./ Dn dp v sinh nhà ca:
Nhân cơ hi phòng nga tránh virus này bn v sinh, dn dp li nhà ca mt chút đ sch s, sch khun hn chế virus lây lan. Dn nhà không ch giúp bn đánh bay mt đng bi bn tích t lâu ngày, mà còn giúp bn hot đng tay chân. Ngoài ra bn va có th tái cơ cu li ch , làm mi nhà ca mình, có khi tìm li nhng k nim thú v đã b b quên.

2./ Vào bếp và hc nu nhng món ăn mi:
Hãy lên google, lên youtube tìm hiu nhng món ăn mi đ hc. Vi nhng công thc món ăn hp dn, nhng món ăn đường ph ưa thích... hoá ra ch cn b ra mt chút thi gian bn thc hin trong căn bếp. Bn s bt ng v kh năng nu nướng ca mình, hoá ra cũng không t cho nhiu ch em ph n và c cánh mày râu.
C nhà cùng ngi ăn và thưởng thc, bn s được truyn cm hng, tht vui và tràn đy năng lượng.

3./ Th dc th thao ti nhà:
Khi các phòng gym, yoga, tennis, cu long, bóng đá, bóng r, bóng bàn, trung tâm th dc th thao, ... tm dng hot đng đ tránh nguy cơ lây lan virus corona. Hãy lên kế hoch tp luyn ti nhà, tp các bài tp đơn gin và duy trì mi ngày như: yoga, lên xung cu thang, hít đt, nhy hin đi, tp t... s khiến tinh thn thoi mái cùng mt cơ th gi được vóc dáng khi mà thi SARS-CoV2 bn trót đam mê đ ăn quá nhiu.

4./ Đc sách:
Hãy đc nhng cun sách ưa thích mà bn rn chưa có dp đc đã đến đ được thư giãn sáng to cùng np nhng kiến thc thú v. Nếu bn ngán ngm đc sách giy thì hãy lên youtube nghe sách đc, hoc internet đc sách trên các trang website… đt bit là Sách y khoa v tăng cường sc kho tăng cường min dch, phòng chng dch, hiu v bnh dch corona – covid 19...

5./ Gii trí vi các phương tin k thut s:
Tivi, laptop, máy tính bng, đin thoi... vi vô vàn các chương trình gii trí như game show, thách thc danh hài, phim truyn hình s giúp bn tiêu khin khi nhà. T Netflix, Youtube, vi các ni dung chuyên v "Stay Home with Youtube".

6./ Chơi game:
Chơi game có th giúp tăng cường s linh hot ca mt đ quan sát, vn đng trí óc chiến thng trò chơi s là mt hot đng thú v. Tuy nhiên đng chơi quá lâu s nh hưởng đến sc khe.

7./ Trang trí không gian nhà:
Hãy sp xếp li không gian nhà ca tht đp và gn gàng, sch s, ngăn np. Lược b nhng đ dùng c hoc không cn thiết, sp xếp li các không gian, trang trí phòng làm vic cá nhân... ngôi nhà s tr nên sch đ và giúp bn thy thoi mái hơn.

8./ Hc thêm k năng mi:
Đu tiên bn đim li nhng k năng mình đang có, có k năng nào mình chưa có? có điu gì bn mun tìm hiu thêm, mun ci thin nhưng chưa sp xếp được thi gian không? Nhiu khoá hc trc tuyến min phí v các k năng mm, tiếng Anh được nhiu công ty hay cá nhân gii thiu cho khách hàng an tâm nhà mùa dch Covid-19 qua Youtube hoc website... Hãy tn dng thi gian rãnh đ np kiến thc tht nhiu đ khi kết thúc dch bnh bn tăng tc làm vic và tìm thy nhng cơ hi mi đặt biệt là kỹ năng kinh doanh online.

9./ Dành thi gian vui chơi cùng người thân trong gia đình:
Nếu con cái còn đi hc, do hc sinh cũng đang nghĩ nhà nhiu thì vic vui chơi, gii trí cũng rt quan trng. Dành thi gian chơi cùng con, cùng các thành viên trong gia đình, đng thi hướng dn con t chơi trong lúc làm vic ti nhà s giúp tr được vn đng tránh vic mãi mt ch vi chiếc máy tính bng, smartphone hay xem tivi c ngày.
Nếu có con nh thì trông nom và chơi cùng tr em là mt th thách thú v, đòi hi trí tu, kiên nhn và sc bn, mang li nim vui cũng như giúp tiêu hao calo không thua gì dn dp nhà ca.

10./ Chăm sóc và kết ni các thành viên trong gia đình:
Trong thi đim này, người dân đang hn chế giao tiếp xã hi (social distancing) và c gng trong nhà nhiu nht có th. Đây là cơ hi tt đ các thành viên trong gia đình gn gũi và kết ni vi nhau, cùng chăm sóc nhau, đng thi giúp ta gim bt lo âu và hoang mang gia tình hình dch bnh phc tp, có th gi là sng chm.

11./ Thay đi cách sng, to thói quen lành mnh:
Sau khi đã tách khi nhp sng hi h thường ngày, không còn cnh vt chân chy vì s tr gi chm công, không còn nhng ngày làm bán mng vì cơm áo go tin, không còn nhng tic rượu beer sang đếm. Đây là lúc bn hc cách phân phi li thi gian và to thói quen lành mnh. Nếu cuc sng thường ngày b ba vây bi nhng điu tiêu cc, đây càng là lúc thích hp đ bn thanh lc tâm hn.
Hãy bt đu vi nhng thói quen có li cho sc khe mà bn vn chưa th thc hin đàng hoàng sut bao năm qua, như là ng đ gic, ăn đúng ba, tp th dc mi ngày, đeo khu trang khi ra đường, ra tay bng xà phòng và v sinh cá nhân thường xuyên.

12./ Suy ngm và nhìn li bn thân:
Nhìn theo mt hướng tích cc hơn, mùa dch bnh do virus corona chính li là thi gian đ bn sng chm li, suy nghĩ k v cuc đi mình. Nếu biết tn dng thi gian này, nó s tr thành mt bước đm đ bn chun b cho tương lai k càng hơn, đ sàng lc và đnh hướng k càng cho bn thân mình. 
Hãy suy nghĩ v công vic, sc khe, gia đình và người thân, tin bc hay tài chính …  nhng mi quan h vi bn bè. Có nên gim vic kiếm tin mà hãy dành thi gian yêu và chăm sóc bn thân nhiu hơn, hãy yêu và chăm sóc gia đình nhiu hơn không?.

13./ Chơi Tik Tok - hoặc làm Youtuber:

Trào lưu hay “trend Tiktok”, quay video hay âm thanh đăng lên TikTok (hoặc đăng lên Youtube) bằng điện thoại đã được người dùng hưởng ứng mạnh mẽ khắp thế giới mùa dịch Covid-19 này. Video được quay và tạo ra là những đoạn video ngắn, chỉ đơn giản từ những câu nói hay lời bài hát được nhiều người biết đến.TikTok hiện dẫn đầu trong danh sách có lượt tải về nhiều nhất trong năm 2020.

Để bớt nhàm chán mùa dịch covid-19 này thì Bạn hãy quay video, câu nói, sự việc, hành động, trò giải trí, hay bài hát chia sẽ lên Tik Tok có khi sẽ được đông đảo người biết đến và tạo nên những trào lưu hết sức thú vị. Hiện Youtube cũng đang thử nghiệm trào lưu chia sẽ video ngắn tương tự như Tik Tok.
Tình hình dch bnh hin ti, ngày tháng cách ly xã hi vn trong tình trng vô thi hn. Nhưng hin ti đt nước ca chúng ta vn đang làm rt tt công tác phòng chng dch COVID-19 đ đm bo an toàn cho người dân. Hãy đng yên khi t quc cn. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có th tn dng thi gian rnh ri đ làm nhng điu có ích, thiết thc cho bn thân và gia đình mình như trên.
Ngoài ra còn nhng s thích như: bán hàng online, t thin giúp đ người nghèo, giúp đ người đang cách ly, phát khu trang, phát nước ra tay, làm bánh, đan len, trang đim, chp nh, v tranh, pha chế, viết lách, viết web blog, làm youtube, ka hát karaoke, live stream, pha trò trên tik tok… vi c mt vũ tr công thc đã được chia s sn trên mng. Biết đâu sau kỳ ngh dch, bn s tr thành chuyên gia hay người ni tiếng.


Cui cùng chúc bn nhiu sc khe!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US