Thứ Sáu, 25 tháng 6, 2021

CHÙA BÀ ẤN MARIAMMAN - NGÔI CHÙA ẤN ĐỘ GIỮA LÒNG SÀI GÒN

 CHÙA BÀ ẤN MARIAMMAN 
NGÔI CHÙA ẤN ĐỘ GIỮA LÒNG SÀI GÒN 
 



Đền có tên gốc là Mariamman, thờ nữ thần Mariamman, còn có tên gọi là Chùa Bà Ấn và đây là tên mà người dân thường dùng (dân gian gọi là “chùa Bà Ðen”). Chùa Bà Ấn là ngôi đền Hindu giáo của người gốc Ấn, tọa lạc ở địa chỉ số: 45, đường Trương Định, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh - Sài Gòn ( gần chợ Bến Thành và khách sạn 5 sao New World Saigon Hotel).  



Truyền thuyết cho rằng nữ thần Mariamman chính là vị thần của mùa màng bội thu, đất đai màu mỡ, sức khỏe dồi dào, hôn nhân suôn sẻ, con cháu đông vui. Từ đó người Sài Gòn nói riêng hay người Việt Nam nói chung đều tin rằng đền thờ Bà Mariamman rất thiêng, do đó có rất nhiều người Việt khắp nơi đến làm lễ ở đền, bên cạnh những người gốc Ấn. 


Ngày xa xưa người Ấn đã di cư qua Việt Nam và sống tập trung ở gần khu vực đền ở Sài Gòn ngày nay. Nên Chùa Bà Ấn đã được xây cất năm 1885, khoảng hơn 125 năm nay, vào đầu thế kỉ 20. Hiện nay, đền Mariamman vẫn được những người gốc Ấn trông coi cẩn thận như là nơi linh thiêng nhất của họ.  


Hàng ngày, đền Mariamman rất đông khách, kể cả người gốc Ấn lẫn người Việt, du khách nước ngoài đến thắp nhang viếng đền và cầu mong phước lành cho bản thân và gia đình, riêng ngày thứ sáu thì đền đông khách nhất. Ở ngoài cửa đền, có những người bán nhang, nến thơm, hoa, giữ xe máy và xe hơi… phục vụ suốt ngày. 


Phía bên trong đền, ở 3 mặt tường xung quanh đền có 18 tượng của 18 vị thần, họ đều là hóa thân của thần Siva “Mariammam một vị nữ thần mang tính Mẫu (thần thoại) trong Ấn Độ giáo phổ biến ở miền Nam Ấn Độ.   


Người dân thường đến đây để cầu gì được nấy, người thì thắp hương cầu khấn như ở mọi đền chùa khác. Người thì dùng vòng hoa bằng bưởi dâng lên Bà. Người thì chắp tay khấn vái, người thì cởi dép lên điện giơ tay ôm lấy khối đá hoa cương đập đầu vào đó mà cầu khấn. Khi làm lễ  có kéo chuông nghe giống như tiếng chuông nhà thờ hơn là chuông chùa. 


Nguồn thực tế và Sưu tầm! 


 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US