Thứ Tư, 23 tháng 6, 2021

CHÙA (MIẾU) BÀ HẢI NAM - QUỲNH PHỦ HỘI QUÁN, HỘI QUÁN HẢI NAM - THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

 CHÙA (MIẾU) BÀ HẢI NAM - QUỲNH PHỦ HỘI QUÁN, HỘI QUÁN HẢI NAM - THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 






Chùa bà Hải Nam hay Miếu bà Hải Nam còn có tên là Quỳnh Phủ Hội Quán, Hội quán Hải Nam, toạ lạc tại địa chỉ số 276 đường Trần Hưng Đạo, phường 11, quận 5, Thành Phố Hồ Chí Minh - Sài Gòn. Chùa bà Hải Nam là một kiến trúc nghệ thuật mang đậm màu sắc văn hoá dân gian vùng Nam Hải (Trung quốc). 



Chùa bà Hải Nam được xây dựng cách nay gần 200 năm, hiện nay các hiện vật có giá trị nghệ thuật và tính văn hoá cao trong chùa hầu như được bảo tồn nguyên vẹn. Đặc biệt có bức tranh sơn mài Lục Vân Tiên cùng các sắc chiếu của vua Duy Tân. 


Khoảng năm 1824, bà con Hải Nam cùng nhiều người Hoa khác sinh sống tại Sài Gòn Gia Định đã đóng góp tiền bạc mua đất xây dựng chùa, làm nơi tổ chức lễ hội dân tộc, cầu mong cho mưa thuận gió hoà, quốc thái dân an. Theo các ghi chép trên các bia đá trong chùa thì Chùa bà Hải Nam trải qua hơn chục lần trùng tu mở rộng, trong đó có 6 lần trùng tu quy mô lớn. Từ đó Miếu bà Hải Nam mới có quy mô, diện mạo đẹp đẽ, hoành tráng như hôm nay. 


Miếu bà Hải Nam thờ Thánh mẫu Thiên hậu, Thùy vĩ Thánh nương, Ý Mỹ nương nương và các vị thần linh khác. Vào ngày giỗ các bà đều có tổ chức nghi lễ lớn. Vào ngày lễ tết Nguyên tiêu (rằm tháng giêng) hàng năm đều có tổ chức biểu diễn ca kịch Hải Nam. 


Cũng như các hội quán khác, từ khi hình thành, Quỳnh Phủ Hội Quán, Hội quán Hải Nam đã tổ chức nhiều hoạt động tương trợ, chăm lo cho bà con Hải Nam, đóng góp và gắn bó với công tác xã hội. 


Trải qua bao năm tháng, bà con Hải Nam cũng như bà con người Hoa đã sống và sát cánh cùng dân tộc Việt Nam, chiến đấu vì nền độc lập tự do, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Nhiều chiến sỹ cách mạng quê quán Hải Nam đã hy sinh ngã xuống trong hai cuộc kháng chiến cứu nước của dân tộc Việt Nam.  


Để ghi nhớ công lao của các liệt sỹ Hải Nam, vào năm 1988 Hội quán Hải Nam đã dựng đài liệt sỹ trong nghĩa trang Hải Nam toạ lạc tại thị trấn Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Hàng năm vào dịp tiết Thanh minh và Ngày thương binh liệt sỹ (27/7), Quỳnh Phủ Hội Quán, Hội quán Hải Nam đều tổ chức và dâng hoa tưởng niệm. 


Song song với việc bảo tồn miếu Bà Hải Nam, Ban quản trị Hội quán cũng duy trì phát triển nghệ thuật ca cổ Hải Nam, Hội quán thành lập nhóm tuồng cổ tiếng Hải Nam, biểu diễn phục vụ vào các dịp lễ hội của bà con Hải Nam. 


Vào năm 2001, Quỳnh Phủ Hội Quán – Miếu Bà Hải Nam thành phố Hồ Chí Minh đã được Bộ Văn hoá Thông tin cấp bằng chứng nhận “Di tích lịch sử – văn hoá” cấp Quốc gia, theo Quyết định số 52/2001/QĐ/BVHTT cấp ngày 28/12/2001. 


Nguồn TTVH-Q5.HCM 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US