Thứ Năm, 2 tháng 6, 2022

HỌC CÁCH TỪ CHỐI KHÔNG GÂY MẤT LÒNG NGƯỜI KHÁC


CÁCH T CHI KHÉO LÉO KHÔNG GÂY MT LÒNG 


* Bn đã tng cm thy khó x khi ai đó nh v chưa. Bn chưa tht s sn sàng đ giúp h, bn không tht lòng mun giúp, nhưng tht khó đ nói 1 tiếng “Không”.


* Đ nói “không” vi nhng vic ca người khác mà bn không mun làm, bn s càng có nhiu thi gian đ dành cho bn thân, gp nhng người bn mun gp, đi nhng nơi bn mun đến, hoc tha mãn nhng đam mê riêng ca mình.
* Có rt nhiu lý do khiến cho s t chi đi vi bn cc kỳ khó khăn: s người khác b tn thương, s s b l cơ hi giao tiếp đi phương, s người khác s gin, hoc không thích bn na hay bn không th t chi vì người kia là bn thân và năn n rt thành tâm.

VÌ SAO PHI T CHI NGƯỜI KHÁC:

+ Vì bn không mun ôm vào mình nhng trách nhim không phi ca mình, vì bn cn có thi gian cho bn thân, đ thc hin nhng vic mà bn thân mình tht s mong mun.

+ T chi yêu cu ca người khác không phi là ích k, bi mi người đu có quyn t chi vic gì đó nếu như nó nh hưởng đến quyn li cá nhân ca mình.

+ Bn không th làm hài lòng tt c yêu cu ca mi người và cũng không có đ thi gian cho vic đó.

+ T chi người khác giúp cho bn to ra được mt gii hn cho bn thân, cũng như nâng cao s tôn trng dành cho bn thân mình. Nó giúp cho mi người hiu rng, bn cũng có nhng nhu cu riêng và nhng gii hn riêng.

+ Thc tế chng khó khăn gì khi nói mt li đng ý vi đ ngh ca mt ai đó. Nhưng làm sao t chi mt cách khôn khéo, va tránh gây xích mích, va không gây mt lòng? 


HÃY CÙNG CHÚNG TÔI TÌM HIU K NĂNG NÓI LI T CHI KHÔNG GÂY MT LÒNG:

1./ Xem xét mi quan h thân thiết:

# Khi xây dng mi quan h vi người khác, bn nên hiu điu gì là quan trng và điu gì thì không và người nào quan trng và người nào không. Hãy tìm hiu và ghi nh nhng người, s vt và s kin bn mun dành thi gian ca mình.

# Khi mt ai đó nh đến bn đ ngh giúp đ thì bn cn xem xét mi quan h đó có quan trng thân thiết mà nh hưởng đến mi quan h v sau nếu như bn nói "Không". Nếu như h không quá thân thiết thì bn nên t chi mt cách khéo léo.

# Bn có th t chi h bng cách nói rng bn cn kim tra li lch làm vic. Sau khi nói li t chi tế nh, bn cn phi nói thêm là bn s rt vui lòng giúp đ h nếu h nh bn sm hơn.

2./ T chi cn t thái đ lch s:

# Đng bao gi nói "Không" khi người nh giúp đ va ngt li. Nếu bn không mun giúp thì bn có th bình tĩnh, kiên nhn, nhã nhn nói li t chi tht tình. Khi t chi hn chế phê phán, mit th, khinh người nh khi không nhn li nh giúp đ.

3./ Nói không mt cách đơn gin:

# Nếu như bn xác đnh không cn lý do thì bn ch cn nói thng rng, bn không th giúp h, bn không th làm và hn h ln khác nếu có cơ hi. Vic t chi mt cách đơn gin như thế này thường áp dng đi vi nhng người không quá thân thiết.

4./ Đưa ra li khuyên gii pháp:

# Cách d nht đ t chi li đ ngh là đưa cho người khác phương án gii quyết. Khi y, bn vn là người hu dng mà li không phi làm gì c.

5./ Bn rt bn và có nhiu vic riêng phi làm:

# Hãy cho người nh biết rng bn đang rt bn rn, có nhiu th phi lo nên bn không th nhn thêm mt trách nhim nào na. Bn không nên đưa ra li gii thích dài và chi tiết, ch cn nói v hoàn cnh là bn đang bn, đang vi vã, mt mi…

6./ Gii thiu sang mt người khác:

# Li t chi s nh nhàng hơn bng cách gii thiu cho đi phương mt người khác có th giúp đ h.

7./ Trì hoãn câu tr li:

# Hãy nói rng bn s suy nghĩ và tr li v li yêu cu đó. Đây là mt cách hay nếu như bn là người mun nói không th t chi mt ai. Hoc bn cho người kia biết rng bn cũng rt mun nhn li nhưng không phi là bây gi.

=:>> C gng tr thành mt con người hào hip và d mến là mt vic tt, tuy nhiên đ làm hài lòng tt c mi người, chp nhn tt c mi yêu cu người khác đưa ra thì hoàn toàn là mt chuyn không nên.
=:>> Vic nói li t chi không h d dàng và đ làm được điu đó đòi hi bn phi có k năng, phi biết khôn khéo. Nếu như bn không khéo ăn nói trong khâu t chi, chc chn rng bn s giết chết mt mi quan h, và đó tht là mt điu vô cùng kinh khng. Hãy luyn tp mõi ngày nhé bn.

Chúc bn giao tiếp tốt và thành công hơn nhé!


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Mr. Trương Lam Sơn

TruongLamSon@gmail.com
Tel: 0918 407070


****************
Cty TNHH BE THE RICHwww.BeTheRich.com



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US