Thứ Năm, 23 tháng 6, 2022

NGHỆ THUẬT NÓI LỜI CÁM ƠN TRONG GIAO TIẾP


CÁC PHƯƠNG PHÁP Đ BÀY T LI CM ƠN TRONG NGH THUT GIAO TIP


~ Li cm ơn là gì? Li cm ơn là bày t thái đ trân trng và tình cm tri ân bng li nói sau khi nhn ly mt giá tr tt đp nào đó t người khác. Li cm ơn là tiếng nói chân thành th hin nim cm thông thu hiu trước hành đng tt đp ca người vi người trong xã hi.
~ Cám ơn là c ch đp và là văn hóa giao tiếp ng x hay nht đ biu th lòng biết ơn ca bn vi nhng người đã phc v bn. Cám ơn ví như mt c ch đp, mt hành đng đúng luôn mang đến giá tr và nim tin cho cuc sng. Mt li cm ơn chân thành hay hơn là s ch trích ca người khác v thái đ phc v ca h.
~ Cm ơn cũng là k năng giao tiếp quan trng mà chúng ta cn thc hành hàng ngày vì nó luôn mang ý nghĩa ca s chân thành, là tin đ cho mi quan h tt đp gia người vi người. Vic nói li cm ơn thường xuyên s to nên s phn khích cho c người nghe và người nói. Vì thế, hãy rèn luyn cách nói li cm ơn và đng quên kèm theo mt n cười tht tươi khi nói nhé!

I./ Ý NGHĨA CA LI CM ƠN TRONG CÁC TÌNH HUNG GIAO TIP:

1./ Li cám ơn xóa b khong cách:

~ Li cm ơn chân thành xóa b mi khong cách, khiến cho người giàu đến gn hơn vi người nghèo, người xu đến gn hơn vi người tt đ thay đi bn  thân mình giúp cho xã hi tr nên tt đp hơn, văn minh hơn. Khi bn cm thy toàn người tt, bn s cm thy mi người tht gn gũi, d thương và yêu thương nhau nhiu hơn.

2./ Li cm ơn mang li nim vui và nhiu điu tt đp trong cuc sng:

~ Hu hết tt c mi người đu cm thy vui v khi nhn được li cm ơn t người mà mình giúp đ. Khi ta thy người ta giúp nhìn ta vi ánh mt tht trìu mến, n vi ta mt n cười tht hin, trao cho ta mt li cm ơn chân thành, t nhiên lòng ta cm thy nh nhàng, lâng lâng đến khó t, ri ngày đó ca chúng ta trôi qua tht nh nhàng, vui v.

~ Khi biết nói li cm ơn, có nghĩa là chính người đó ý thc được rt rõ v bn thân, tôn trng người khác, t đó s c gng mang li nhiu giá tr tt đp hơn, có ý thc hơn trong vic xây dng cuc sng này tt đp thêm.

3./ Li cm ơn đ th hin s biết ơn:

~ Li cm ơn th th hin lòng biết ơn vi người đã giúp đ hoc có ý giúp đ mình. Li cm ơn không ch mang đến hnh phúc cho người được giúp đ, mà còn mang li nim vui, s thanh thn đi vi người đã giúp đ na.

~ Hãy đng ngi ngn nói hai t Cm ơn, vì lòng biết ơn không ch khiến ta sng hnh phúc hơn mà còn khiến cho thế gii tr nên tt đp hơn.

4./ Li cm ơn chính là bài hc v s khiêm tn:

~ Li cám ơn tưởng như rt đơn gin nhưng nó là nhng món quà nh, rt có ý nghĩa trong cuc sng này.  Hãy gi li cm ơn đến tt c mi người. Gi li cm ơn đến chú bo v dt xe dùm bn khi vào trung tâm thương mi mua sm hay người phc v quán ăn, đng nghĩ đó là công vic ca h, h được tr tin đ làm như vy mà hãy nghĩ rng h cũng đang giúp bn đó thôi.

5./ Li cm ơn là cách cư x có văn hóa:

~ Nói li cm ơn th hin mt cách cư x có văn hóa, đây là hành vi lch s trong quan h xã hi, trong mi quan h vi cng đng. Trong nhiu vn đ, li cm ơn không ch đem nim vui ti người nhn, chúng còn trc tiếp gii ta khúc mc, g ri các quan h, và con người cũng vì thế mà sng v tha hơn.

~ Li cm ơn không ch khi được trao đi khi người khác đem li ích gì đó đến hco mình, mà nó hin hu trong chính cuc sng hng ngày. Khi được mt người khác mi mt th gì đó hãy “cám ơn k c khi không có nhu cu.

6./ Li cm ơn chính là s tôn trng bn thân:

~ Nói li cm ơn đng nghĩa vi vic bn có ý thc v bn thân mình, tôn trng người khác và và biết quý trng s giúp đ ca mi người. Đây là biu hin ca mt li sng có văn hóa và giàu ý thc t trng. 

~ Đng ngi nói li cm ơn c đi vi nhng vic nh, t bác xe ôm khi được ch đường đến cô phc v hay người khác nht dùm đ mình đã đánh rơi

II./ VĂN HÓA NÓI LI CM ƠN HIN NAY RA SAO?

~ Ngay t khi còn hc tiu hc, chúng ta đã được dy nói cám ơn khi có mt ai đó giúp ta vic gì hay cho ta th gì đó. Tuy vy người Vit Nam thường có thói quen ch cám ơn khi đem li ích cho chính mình. Nhưng người nước ngoài h cám ơn k c khi h không có nhu cu.

~ Đo đc và văn hóa ng x ngày nay b cnh báo là xung cp trm trng. Đt bit người biết nói cách cm ơn xin li còn chưa cao, cũng cho thy phép lch s trong giao tiếp ca gii tr đang gim sút.

~ Người Vit thường da vào đa v ca mình và coi thường người khác. H không chp nhn vic nói li cám ơn vi nhng người có đa v thp hơn mình. Nhiu bn nghĩ khi đi ăn ung hay s dng công cng thì được phc v là công vic ca người ta, h được tr tin đ làm như vy, nhưng bn li vô tình quên h cũng đang giúp bn đó thôi.

~ Nhiu bn nghĩ nhng tình hung hàng ngày nh nht nên không chú ý mà không biết bí quyết nói li cm ơn trong giao tiếp là cn thiết như thế nào.

III./ KỸ NĂNG VÀ NHỮNG CÁCH NÓI LI CẢM ƠN:

1./ Cm ơn người khác nên nói rõ tên ca h ra:

~ Li cm ơn nói ra cn phi nói rõ tên người được cm ơn, đ th hin s cm ơn ca mình đến tng người c th. Nếu đó là li cm ơn đi vi đoàn th, không nên nói mt cách đơn gin rng “Cm ơn mi người” mà phi ln lượt gi tên tng người ra sau đó nói li cm ơn.


2./ Li cm ơn phi chân thành:

~ Li cm ơn luôn xut phát t tm lòng, t s chân thành, chính vì vy hãy làm cho câu nói ca mình có giá tr bng cách nói câu cm ơn mt cách trân trng và chân thành nht. Mt li cm ơn hi ht, không chân thành có th làm tình hung giao tiếp xu đi và làm mi người không có thin cm vi bn.

~ Mt li cm ơn chân thành luôn mang đến cho người nghe mt nim xúc đng nho nh, kéo mi người đến gn nhau hơn. Li cám ơn xut phát t lòng chân thành s làm cho người ta cm thy thoi mái vui v hơn.

3./ Nói ra li cm ơn không lúng túng:

~ Li cm ơn phi nhanh chóng được nói ra, không được có cm giác lúng túng hay e ngi trong đó.

4./ Nhìn thng vào người bn đang cm ơn:

~ Khi cm ơn, bn hãy nhìn thng vào người bn mun nói li cm ơn. Mt cái nhìn thng s th hin s chân thành ca bn và li cm ơn ca bn s có giá tr hơn.

6./ Cm ơn người khác vào lúc h ít mong mun nht:

~ Khi người khác không mong đi cm ơn hay h thy không đáng được cm ơn, mt câu cm ơn t bn s có sc mnh rt ln. Câu cm ơn ca bn có th giúp h cm thy thoi mái và d chu hơn nhiu. Thm chí h còn cm thy cm ơn bn vì bn đã không làm cho h lúng túng.

7./ Cm ơn nơi làm vic: 

~ Li cm ơn hay lòng biết ơn to nên si dây liên kết bn vng, kéo mi người li gn nhau.

a./ Lãnh đo cám ơn nhân viên:

~ Khi là sếp, li cm ơn đi vi các nhân viên li càng giá tr hơn. Đng bao gi nghĩ rng, mình là sếp thì nhân viên phi cm ơn mình ch không có chiu ngược li. Bi nếu ch có mt mình, liu bn có th thành công và gi v trí sếp hay không?

b./ Nhân viên cám ơn lãnh đo:

~ Ở v trí nhân viên, nói li cm ơn ti sếp là vic đương nhiên, tuy nhiên, không có nghĩa là c hơi mt tý là bn phi cm ơn. Bn tránh cám ơn như là câu ca ming đ ly lòng sếp. Hãy cm ơn sếp khi có s đánh giá cao n lc ca bn, khi sếp biết phân đnh đúng sai, công tâm trong mi vic...

c./ Đng nghip cám ơn nhau:

~ Vi đng nghip, hãy biết lúc nào nên nói cm ơn đ phát huy được sc mnh ca cm t này. Khi đng ghip giúp đ bn, dù vic bé hay vic ln, bn cũng nên có li cm ơn. Chng phi t nhiên mà người xưa đã đúc kết "li nói chng mt tin mua, la li mà nói cho va lòng nhau". Nhng biu hin đó s giúp mi người có thêm đng lc đ làm vic và gn bó vi nhau.

8./ Li cám ơn kèm lý do: 

~ Hãy nói li cám ơn kèm vi nhng lý do. Ch s dng hai t cám ơn thường xuyên, có th khiến người ta thm chí không còn mun nghe nó na. Bn nên cám ơn và đ cp ti mt điu c th mà sếp hay đng nghip đã làm cho bn. Điu đó chng t bn thc s cm kích và đánh giá cao s giúp đ ca người y.

9./ Li cm ơn mt cách sáng to:

~ Li cm ơn sáng to và độc đáo luôn được gia tăng giá tr lên rất nhiều lần. Người nhận s hiểu chiều sâu cũng như s trân trng chân thành trong li cm ơn mà ai đó va trao.

a./ Cm ơn bng mt tm hình chp hoc bng mt video:

~ Khi được tng mt máy đin thoi smartphone mi chúng ta có th gi mt tm hình chân dung hay video ca mình vi n cười rt tươi đ t lòng biết ơn v món quà tng này. Nếu được tng mt túi xách, đng h, bó hoa hay đin thoi mi thì bn có th gi mt tin nhn đính kèm mt hình nh hay video ca bn vi quà tng. Vic này kèm li cám ơn chân thành s to được mt n tượng tht s.

b./ Cm ơn gia chn đông người

~ Cm ơn người giúp đ mình gia chn đông người mt cách tế nh cũng là cách thiết thc đ h cm thy được đánh giá cao và uy tín ca h cũng s tt hơn trong mt đng nghip.

c./ Bng đ ăn hay trái cây:

~ Tìm hiu các loi đ ăn hay trái cây mà h ưa thích và đính kèm nhng li thin ý bày t s cm ơn gi đến h.

10./ Li cám ơn nhng người làm ta tht vng hay kh đau:

~ Trong cuc sng, không phi khi nào ta cũng gp nhng người tt, nhưng điu đó không đng nghĩa vi vic c xã hi đu là người xu. Mi người xut hin trong cuc đi ca chúng ta đu có lý do, và đu mang li cho chúng ta mt điu gì đó, có th là s giúp đ, có khi là bài hc kinh nghim đáng quý. Nhưng k c người xu, người mang li cho ta nhng tht vng, kh đau, ta cũng phi dành cho h mt li cm ơn.

+:>> Tóm li bn hãy đng ngn ngi nói li cám ơn! Li cm ơn có mt giá tr rt ln trong cuc sng. Cùng vi li xin li, li cm ơn mang li cho người nghe nhng thông đip đy ý nghĩa.

+::>> K năng nói li cm ơn trong giao tiếp cn được rèn luyn thường xuyên, k c là vi nhng vic nh nht hàng ngày. Nếu bn chưa quen, ban đu hãy t ý thc đ nói ra li cm ơn. Dn dn, li cm ơn s tr thành mt thói quen, mt bn tính đp đ ca con ngườ
i.

Chúc bn giao tiếp thành công!


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Mr. Trương Lam Sơn

TruongLamSon@gmail.com
Tel: 0918 407070


****************
Cty TNHH BE THE RICHwww.BeTheRich.com


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US