Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2022

CÁC BƯỚC RÈN LUYỆN KỸ NĂNG HỌC VÀ TỰ HỌC


BÍ QUYT RÈN LUYN K NĂNG HC VÀ T HC HIU QU


I./ Kỹ năng hc và t hc là gì?


$ Hc là quá trình lâu dài và không ngng ngh, dù bn có thông minh ti đâu nhưng nếu không hc, không trau di kiến thc liên tc thì s mai mt ging như vt trang trí mà thôi.  Hc không phi mi ngày cp sách ti trường, chăm chú nghe thy cô ging bài, hay c ra đi ri mình s t có kiến thc mà bn cn phi có k năng hc và t hc.


$ K năng hc và t hc là k năng quan trng trong các k năng cn thiết trong cuc cách mng công nghip 4.0. Bi vì mi th trên thế gii hàng ngày thay đi nhanh quá đòi hi con người ta phi hc hi vi tc đ cao hơn đ phù hp.

$ Hc và t hc hi là mt k năng không th thiếu ca bt kỳ ai t sinh viên, người đi làm, người qun lý cho đến người ch doanh nghip. Hc đ t nâng cao s hiu biết ca bn thân v kiến thc và nhng k năng quan trng cn phi có đ làm vic và sng.

==>>> Vì vy kĩ năng t hc hi cũng vô cùng cn thiết mà bt c ai cũng cn phi biết và thc hin.

II./ Vì sao chúng ta cn phi t hc?

$ Có rt nhiu kiến thc mà nhà trường không dy hoc không cung cp đy đ và cũng không h có mt người thy nào ging dy cho bn. Gia kiến thc ging đường và thc tế cũng không hoàn toàn chính xác 100%. Do đó mi người cn phi t hc hi thông qua nhng kinh nghim ca bn thân cũng như t ngun có sn hay ca nhng người khác đ có thêm nhiu kiến thc hu ích nht t chuyên môi đến k năng.

$ Vi nhân viên mi hoc sinh viên mi ra trường thì vic t hc hi li càng tr thành quan trng hơn đ có th làm vic tt hơn và cơ hi thăng tiến sau này. Vic t mình hc hi s giúp bn có thêm nhiu sáng kiến, nhiu kinh nghim quan trng đi vi công vic ca công ty, doanh nghip, hoàn thin các k năng còn thiếu, b sung kinh nghim sng cho bn thân.

III./ Chúng ta cn phi t hc nhng gì?

$ T hc hi đ nâng cao và cân bng trong công vic cũng như trong cuc sng như sau:
  1. Hc kiến thc chuyên môn hay các kỹ năng cứng.
  2. Hc các k năng mm. (xem thêm bài K NĂNG MM QUAN TRNG TO ĐÀ THÀNH CÔNG ti đây)
  3. Hc nhng k năng sng.
  4. Học chuẩn mực đạo đức và thái độ tích cực.
IV./ Cách la chn thy đ bạn tự hc:
  1. Hc t thy các trung tâm hay trên ging đường.
  2. Hc t sách, báo, to chí, …
  3. Hc t Internet: trên website, youtube, din đàn…
  4. Hc trên tivi.
  5. Hc t nhng người gii hơn bn hoc người thành công hơn bn.
  6. Hc t nhng người có uy tín, người ni tiếng, người có nh hưởng, các ngôi sao, người bn ngưỡng m.
  7. Hc t bn bè, đng nghip.
  8. Hc t bt c ai: t anh xe ôm đến ch lao công, đến anh công nhân, người lãnh đo, người thân quen, khách hàng, đi th cnh tranh,
  9. Hc t chính mình sau nhng ln trãi nghim.
V./ Các bước rèn luyn k năng t hc:

1./ T kim tra nhng kiến thc vn có ca mình:

$ Bn cn kim tra li ngun kiến thc ca mình t chuyên môn đến các k năng hay các s trường ca mình có, phương pháp này gi là bn t đnh v mình. Đ vic hc đt hiu qu cao bn phi biết cách t kim tra kiến thc ca mình và cũng là cách bn mt ln na cũng c li nhng gì đã hc được, nhng gì còn mơ h cn phi hc thêm.

$ Sau khi đã đnh v mình thì bn đã biết mình gii cái gì và còn thiếu kiến thc nào hay nhng k năng nào. T đó bn lên kế hoch tìm cách hc b sung nhng kiến thc cn và đ đ dn hoàn thin mình trong công vic và trong cuc sng.

2./ Lên kế hoch và mc tiêu:

$ Làm bt kỳ vic gì dù ln hay nh bn cũng cn phi có kế hoch và mc tiêu rõ rang. Vi vic t hc cũng vy, bn phi lên cho mình mt kế hoch hc tp tht khoa hc, xác đnh kiến thc mà bn cn phi trau di. Tiến hành phân b thi gian cho tng loi kiến thc c th nếu bn không mun lãng phí thi gian cho mt m kiến thc hn đn trong đu.

$ Có kế hoch ri thì phi có mc tiêu, mc tiêu s là đng lc hc tp ca bn. Bn đt mc tiu là mình cn phi hc vì cái gì, nhng loi kiến thc bn hc s phc v vào công vic gì. Khi đó bn s ch đng hc và t hc đ có đ kiến thc thc hin mc tiêu mà bn thân đã đ ra.

$ Theo quy lut 90/10, c 10 phút bn b ra đ lp kế hoch thì bn s tiết kim được 90% thi gian hoàn thành và hiu qu công vic. 

3./ S dng bn đ tư duy phương pháp ghi nh hiu qu Mindmap:

$ Bn nên áp dụng bản đồ tư duy mindmap để ghi và vẽ dàn bài ra giy. Tránh ghi rườm rà, dư tha, va mt thi gan vô ích mà li phí sc. Bn ghi th tng hp các phương pháp (nhm nh – ghi chép – và lp dàn bài) sao cho to được điu kin đ bn đc bài d nh đó là điu quan trng nht. BẠN CÓ THỂ THAM KHẢO CÁCH TẠO SƠ ĐỒ TƯ DUY MINDMAP TẠI ĐÂY!

$ Sau khi đã hc xong lý thuyết, nên hành đng đ kim tra trình đ ca mình. Đó cũng là mt cách đ nh lâu và to cơ s đ tăng dung lượng trí nh làm vic.

4./ T hc có phương pháp và nhn ni:

$ Bn không th c ngi cm quyn sách lên đc, lên mng tìm kiếm tài liu nghĩa là bn s có được lượng kiến thc như mình mong mun. Vic hc không đơn gin như vy, đ có được nhng kiến thc hay, b ích bn phi có phương pháp hc khoa hc và phù hp vi bn thân đ vic hc không gây khó khăn và chán nn cho bn. 

$ Bn cn phi kiên trì, nhn ni và đng vi chán nn, lo lng khi đã b ra quá nhiu thi gian nhưng kết qu thu li không được bao nhiêu. Hãy thay đi phương pháp hc nếu phương pháp bn đang áp dng không mang li hiu qu, bi hc không phi là ngày mt ngày hai mà là “hc na, hc mãi”.

5./ K lut và tp trung khi t hc:

$ Hãy luyn cho mình tính k lut khi hc trên lp cũng như lúc t hc, không th va hc, va nói chuyn, va chơi game, va ăn, va nhu, va dùng đin thoi smartphone hay làm mt vic khác. Khi hc bn hãy dành toàn b tâm trí, tp trung cao đ, không xao nhãng. 

$ Đng tp cho mình nhng thói quen xu hay sao nhãng khi hc, nếu không nhng thói quen này s theo bn bt kỳ hoàn cnh nào trong đi sng cũng như công vic. Hãy k lut khi hc, đó cũng là cách tt nht đ bn rèn luyn tính k lut cho bn thân mình sau này.

6./ Tìm kiếm tài liu:

$ Bn không ch tiếp thu kiến thc t mt ngun như giáo viên. Mà cn tìm kiếm tài liu t nhiu ngun khác nhau như: sách v, xã hi, Internet, mi quan h bên ngoài, các tp chí ….

$ Tuy nhiên đ k năng tìm kiếm tài liu nhanh và chính xác, bn cũng cn rèn luyn cho mình k năng này nhé. Vic này ch khó khi bn mi bt đu, khi đã quen bn s d dàng tìm được các thông tin cn thiết đ b sung thêm vào kho kiến thc ca mình.

7./ Hc cách ghi nh bng cách ghi ra giy:

$ Bn cn phi biết được thói quen hc ca mình như thế nào đ có cách ghi nh hiu qu nht. Mi người s có cách ghi nh khác nhau, cách tt nht là bn s viết li ra giy hay vào cun s nht ký, lit kê nhng ni dung chính quan trng.

8./ Chn lc thông tin, kiến thc:

$ Mi ngày bn s tiếp nhn rt nhiu thông tin, kiến thc khác nhau t thy cô, bn bè, đng nghip, khách hàng, sách v, internet, các loi tài liu tham kho… Nếu không có k năng chn lc thông tin, kiến thc s khiến cho bn b bay theo m bong bóng ca quá nhiu kiến thc khác nhau. Hãy biết cách chn lc nhng thông tin, kiến thc quan trng, cn thiết và ghi nh li chúng. Đng c nh quá nhiu th hn đn trong đu, điu đó s khiến cho bn cm thy vic hc tht s rt đáng s và ti t.

9./ Hiu sâu và thường xuyên ôn li bng cách hành đng:

$ Đây là hai k năng bn cn rèn luyn đ vic hc và t hc ca bn đt hiu qu cao nht. Vic hiu sâu nhng kiến thc s giúp bn luôn nh và biết cách áp dng chúng vào tng hoàn cnh như thế nào cho phù hp. Bn cũng cn hành đng và áp dng nhng gì đã hc, nếu không nhng gì bn đã hc được s dn b lãng quên theo thi gian.

10./ K năng qun tr thi gian:

$ Qun lý thi gian là k năng vô cùng quan trng giúp bn có kế hoch sp xếp thi khóa biu gia hc tp, nghiên cu và vui chơi hiu qu. Rt nhiu bn rơi vào tình trng quá ti vì khi lượng công vic nhiu mà thi gian thì li ch có thế. Nhưng tình trng này xy ra phn nhiu là do người đó chưa biết cách qun tr thi gian mt cách hp lí nht.

$ Nếu bn qun lý thi gian ca bn xu thì bn s có ít cơ hi t hc tp điu này có th dn đến s căng thng và lo lng do b áp lc cng vic, stress, kéo theo kết qu làm vic ngày càng kém. Bn cn thiết lp li thi gian biu như thi gian làm vic, thi gian sng và hc tp cá nhân. C gng làm thế nào đ thiết lp mc tiêu và ưu tiên thi gian ca bn đ cân bng vic hc, cuc sng, công vic.

11./ K năng giao tiếp:

$ Bao gm: K năng lng nghe và thu hiu, k năng đt câu hi, k năng giao tiếp bng li và nói hiu quả... (Xem thêm KỸ NĂNG GIAO TIẾP HIỆU QUẢ tại đây). K năng giao tiếp là nhng k năng chúng ta s dng hàng ngày đ tương tác vi nhng người khác, nhiu người có liên quan đến vic hc tp hiu qu ca bn. Nếu không có k năng giao tiếp bn khó mà hc được t nhng người gii hơn bn. Hãy tiếp cn, tp giao tiếp và hc t nhng bc thy đó.

==>> Ngày nay bn hc cn hiu sâu nên đòi hi mt quá trình tư duy và thc hành đ có kết qu. Kết qu ca quá trình đó là tri thc, giúp ích cho cuc sng, công vic ca bn.

==>> Hc và t hc là cách duy nht đ mi chúng ta trau di kiến thc cho bn thân. Dù còn ngi trên ghế nhà trường hay đã đi làm, hay đã lp gia đình thì bn cũng đng quên vic hc nhé. Hãy luôn rèn luyn cho mình k năng hc và t hc mi lúc, mi nơi đ có tht nhiu kiến thc phc v cho cuc sng cũng như công vic ca chính mình đ tr thành người thành đt hơn hnh phúc hơn và có ích cho xã h
i.

Chúc bn ngày càng giỏi và thành công hơn!


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Mr. Trương Lam Sơn

TruongLamSon@gmail.com
Tel: 0918 407070


****************
Cty TNHH BE THE RICHwww.BeTheRich.com



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US