Thứ Ba, 3 tháng 5, 2022

NHỮNG SAI LẦM CẦN TRÁNH KHI MỞ QUÁN CAFE

 NHỮNG SAI LẦM CẦN TRÁNH KHI MỞ QUÁN CAFE

 



Trong kinh doanh mở quán cafe thì người may mắn hơn thì sẽ thành công hơn. Để thành công thì bạn không nên trông chờ vào may mắn mà phải có sự chuẩn bị kĩ càng và tránh những sai lầm lớn của nhiều người đi trước đó.  


Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những sai lầm cần tránh khi mở quán cafe qua bài viết bên dưới nhé: 


1./ SAI LẦM MỞ QUÁN CAFE MÀ KHÔNG XÁC ĐỊNH ĐƯỢC KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU: 


Cafe và các đồ uống pha chế từ cafe là loại đồ uống có thể phục vụ cho rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, một quán cafe không thể nào phục vụ cho tất cả các loại đối tượng khách hàng được. Đây chính là sai lầm nghiêm trọng khi mở quán cafe.  


Ví dụ khách hàng tuổi teen hoặc sinh viên sẽ không vào một quán cafe truyền thống mà họ thích những quán cafe có phong cách sang chảnh, độc đáo, trẻ trung, ngộ nghĩnh, gần trung tâm, trường học, đồ uống mới lạ.   


Nếu không xác định rõ ràng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình ngay từ đầu thì sẽ dẫn đến sai lầm tiếp theo trong việc lựa chọn phong cách chủ đạo của quán, trang trí quán, bàn ghế, vị trí quán và menu đồ uống cho quán.  


2./ SAI LẦM MỞ QUÁN CAFE TRONG VIỆC LỰA CHỌN MẶT BẰNG: 


Kinh doanh cafe khác với nhiều loại hình kinh doanh khác, lựa chọn vị trí quán là điều vô cùng quan trọng quyết định sống còn. Sai lầm trong việc chọn vị trí mở quán thường là hệ quả của việc không xác định được khách hàng mục tiêu của quán.   


Một quán cafe cần phải có vị trí ở một nơi đông đúc, dễ đi lại và phải gần với những nơi tập trung nhiều khách hàng mục tiêu của bạn và nhiều khách vãng lai. Ngoài ra địa điểm quán cafe phải có khu để xe đủ rộng phục vụ khách, cho quán của bạn. 


3./ SAI LẦM MỞ QUÁN CAFE TRONG LÃNG PHÍ CHI PHÍ THUÊ MẶT BẰNG:  


Nhiều Quán cafe chưa tận dụng không gian, dẫn đến quán có nhiều không gian chết không sử dụng. Hoặc vì quá ưng ý chọn mặt bằng đẹp, vị trí đất vàng mà bạn chấp nhận giá thuê cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của khu vực. Hậu quả là chi phí thuê mặt bằng thuê quá cao nhưng hiệu quả chỉ vừa đủ có khi thua lỗ. 


4./ SAI LẦM MỞ QUÁN CAFE TRONG LÃNG PHÍ CHI PHÍ THI CÔNG, XÂY DỰNG, TRANH TRÍ QUÁN - NGUYÊN LIỆU: 


Đây là lãng phí thường gặp nhất, chủ quán thường muốn quán cafe của mình thật đẹp, độc đáo, nên đầu tư mạnh vào việc mua sắm những vật dụng trang trí, thiết kế quán, sữa chữa lại mặt bằng từ bàn ghế, màu sắc, cửa kính, thác nước, đèn, hoa kiểng, sân vườn, cầu thang....  


Đây là số tiền vốn chết, sẽ khấu hao theo thời gian nên bạn sẽ không thu hồi lại được nếu đầu tư quá nhiều. Với sự thay đổi liên tục của thị hiếu khách hàng, tính cạnh tranh ngày càng cao, thì chủ quán lại đầu tư đổi mới hình ảnh quán sau một vài năm.  


Ngoài ra việc đầu tư mua nguyên liệu quá nhiều dẫn đến hư hỏng hoặc không sử dụng hết thì khó thu hồi vốn được. Nên mua với lượng vừa phải để bán.  


Trước khi nghĩ đến việc phát triển và thu hồi lợi nhuận, chủ quán hãy tìm cách hạn chế chi phí đầu tư chết, quản lý các chi phí phát sinh, chi phí mua nguyên liệu, nhân viên,... để sinh tồn cho quán cafe của mình. Khi nào quán tồn tại được, thì mới có thể đầu tư và có đà phát triển vững mạnh. 


5./ SAI LẦM MỞ QUÁN CAFE TRONG VIỆC CHIẾN LƯỢC QUẢNG BÁ – TRUYỀN THÔNG: 


Quảng bá, truyền thông là con đường trực tiếp nhất và nhanh nhất để tiếp cận khách hàng và làm khách hàng của bạn nhớ đến quán cafe. Một chiến lược quảng bá, truyền thông, marketing đôi khi chỉ đơn giản là một vài phiếu giảm giá, một chương trình tri ân cho khách hàng, một combo trong ngày lễ, tặng điểm tích lũy cho khách quen… Ngoài ra quán cafe nên quảng bá marketing online, cần tạo fanpage, website, mạng xã hội... Bạn có thể bỏ ít chi phí chạy thêm quảng cáo trên facebook hay google, youtube,… để khách có thể biết đến thương hiệu quán mình. 


Bạn cần liên hệ quảng bá với sự trợ giúp đắc lực của các APP giao thức ăn hiện nay (Grabfood, Now, Baemin, Loship, Foody...), tức là lượng khách hàng mua mang đi qua ứng dụng giao hàng trên smarphone. Thực tế là lượng khách hàng này ngày càng nhiều, có nhiều quán cafe bán mang đi còn nhiều hơn bán tại chỗ,  


6./ SAI LẦM MỞ QUÁN CAFE TRONG VIỆC THIẾU TƯƠNG TÁC VỚI KHÁCH HÀNG: 


Một cửa hàng kinh doanh đồ uống hay thức ăn thì trải nghiệm khách hàng gần như là yếu tố quyết định xem quán của bạn có thể kéo chân khách trở lại quán thêm một lần nữa được hay không.  


Khách có muốn tận hưởng tiếp thức uống, sự phục vụ, dịch vụ đi kèm, nhân viên chuyên nghiệp, không gian quán, vị trí quán cafe của bạn nữa hay không? Đôi khi một vài tương tác và cử chỉ thân thiện, một chút ưu đãi bất ngờ, ân cần quan tâm thăm hỏi, chào của nhân viên, anh giữ xe, hay quản lý quán, nho nhỏ thôi cũng khiến khách hàng thấy thân thiết với quán hơn, thoải mái hơn. 


7./ SAI LẦM TRONG VIỆC LÊN MENU KHI MỞ QUÁN CAFE: 


Nên có sự khác biệt trong menu so với các quán khác, đồ uống phải ngon và phong phú đa dạng. Tham khảo bảng giá của các quán cafe trong khu vực để cân đối chi phí cho đồ uống, vừa đảm bảo tính cạnh tranh vừa đảm bảo lợi nhuận, đảm bảo không đắt quá. Tất cả sẽ khiến khách hàng cảm thấy menu của bạn chuyên nghiệp và đặc sắc. 


Có thể chạy thử menu trước khi khai trương, xem lượng đồ uống có hợp khẩu vị khách hàng. Ghi nhận đóng góp sẽ giúp bạn hiệu chỉnh hợp lý đồ uống và tạo được menu chất lượng nhất. 


Tóm lại: thực trạng việc tham vọng thành công trong việc mở quán cafe cho thấy đa số thất bại, với hơn 80% startup. Thực tế, sau 1 năm mở quán cafe thì có đến 90% quán cafe đóng cửa. Kinh doanh mở quán cafe là một ngành có mức độ đào thải rất cao, nhiều người startup không dự trù kế hoạch tồn tại trong thời gian đầu, dẫn đến tâm lý chán nản khi khởi nghiệp không suôn sẻ và thất bại thảm hại.  


Nếu bạn đang có ý định khởi nghiệp ở lĩnh vực cafe, đầu tiên hãy tìm hiểu thật kỹ thị trường và mô hình cafe mình dự định kinh doanh. Đọc kỹ bài viết trên đây để tránh đi vào vết xe đổ của những người đã từng thất bại đi trước. Từ đó bạn sẽ rút ra được bài học kinh doanh đắt giá nhất cho mình để có hướng đi đúng đắng, khoa học và bài bản. 


Chúc bạn thành công! 


 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

FOLLOW US